22/07/2014 08:52 GMT+7

Mất trắng sau lũ rút

QUANG THẾ - TRUNG HIẾU
QUANG THẾ - TRUNG HIẾU

TT - Đến ngày 21-7 ở các huyện và thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) nước lũ rút gần hết và người dân đã quay về dọn dẹp lại nhà cửa.

2gLRYeOM.jpgPhóng to
Bà Hoàng Thị Xơi (49 tuổi, ở thôn Nà Chuông 1, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn) bên rẫy bầu hạt giống bị úng và thối gần hết - Ảnh: Q.Thế

Nhiều người không cầm được nước mắt khi chứng kiến những cánh đồng canh tác lúa, khoai môn, dưa hấu, ớt xuất khẩu... mất trắng hoàn toàn. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có năm người chết và một người hiện vẫn mất tích.

Được mùa thành mất mùa

Bao trùm lên bãi bồi chủ yếu canh tác khoai môn, dưa hấu ở khu vực sân bay Mai Pha cũ (xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) là khung cảnh tan hoang, ngập bùn đất. Khi chúng tôi đến, bà Hoàng Thị Xơi (49 tuổi) đang ra khu vườn trồng dưa hấu để thu nhặt những quả dưa còn non sót lại trên ruộng. Bà Xơi kể gia đình bà có trên 3 mẫu (hơn 1ha) trồng dưa hấu, tuy nhiên mới thu hoạch được một lứa và gần 4.000m2 hạt bầu giống nhưng đã bị cuốn theo nước lũ.

‘‘Trước hôm lũ về gia đình tôi chuẩn bị thu hoạch vụ dưa kế tiếp thì có việc bận, thế là không kịp hái. Hôm đó lũ to lắm, lút gần hết mái nhà, hai vợ chồng tôi đứng trên đồi chỉ biết nhìn xuống cánh đồng trắng băng nước, tài sản trôi theo dòng nước xiết. Cả nhà có bốn người, hai đứa con ăn học. Không biết vụ tới lấy gì để sản xuất nữa đây. Năm nay dưa được mùa, mới đầu bán được 8.000 đồng/kg nhưng đến bây giờ lại thành mất mùa’’ - bà Xơi rưng rưng.

Cách nhà bà Xơi mấy trăm mét là gia đình anh Nông Văn Táy (27 tuổi) cũng bị nước lũ làm hư hỏng và mất trắng gần 7 sào khoai môn, 6 sào đậu phộng, 3,5 sào ngô, 1 sào mía, tổng thiệt hại ước tính gần 100 triệu đồng. Chị Bé (vợ anh Nông Văn Táy) cho biết mùa vụ trước chị phải vay anh em gần 30 triệu đồng mua giống và phân bón để trồng khoai môn, nhưng do đang ở độ tuổi trưởng thành bị nước lũ vào làm khoai bị úng. ‘‘Chúng tôi trồng khoai mấy năm nay rồi, chỉ mưa nhiều cũng úng và giảm chất lượng chứ huống gì bị ngập trong nước gần ba ngày. Sau lũ mấy hôm thì củ thối, thân và lá sẽ khô hết. Nhìn trời nắng lên mà thấy xót” - chị Bé nói trong nước mắt.

Mất hết rồi

Khuôn mặt hốc hác, quầng mắt thâm đen sau nhiều đêm thức trắng tránh lũ, bà Hoàng Thị Thủy (50 tuổi, ở thôn Nà Chuông 2, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) cứ thẫn thờ ngồi trong lều dựng bên vệ đường nhìn xuống khu vườn vừa bị lũ nhấn chìm. Bà đỏ hoe mắt nói gia đình bà có hơn hai sào ớt xuất khẩu là nguồn thu nhập hằng năm, nhưng sắp thu hoạch đã bị mất trắng toàn bộ. Không chỉ ớt bị thiệt hại mà 1,2 mẫu lúa cùng 4 sào ngô cũng gần như mất trắng. ‘‘Từ hôm nước sông bắt đầu dâng cao, gia đình tôi phải dựng lán ngay trên quốc lộ để trú. Cứ tưởng nước lên trong đêm rồi rút luôn, ai ngờ nước dâng cao rồi ngập mấy ngày mới rút” - ông Hoàng Văn Đậu (57 tuổi, chồng bà Thủy) đang dọn dẹp lại nhà cửa kể.

“Người dân nơi đây thu nhập chính dựa hết vào mấy sào ớt, dưa hấu, lúa nước. Năm nay lũ to lên nhanh quá chúng tôi chỉ kịp chạy, còn tài sản trong nhà và hoa màu ngoài vườn bị cuốn hết. Tất cả đã mất hết rồi” - bà Hoàng Thị Tốt (49 tuổi, thôn Cổ Lương, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) bùi ngùi nói. Bà Tốt cho hay trong trận lũ vừa qua, gia đình bà có 4 sào ngô, 1 sào bí đỏ, 3 sào ớt, 2 sào dưa chuột bị hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. “Vào năm 2008 nhà tôi cũng bị ngập nhưng không thiệt hại như lần này. Cả gia đình có 10 người dựa hết vào 4 sào dưa hấu đang chuẩn bị thu hoạch và 2 mẫu rau màu nhưng đã bị mất hết’’ - bà Lương Văn Pứt (52 tuổi, ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) buồn rầu kể.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lý Vinh Quang - phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết UBND tỉnh đã giao cho cán bộ chính quyền các huyện và xã thống kê những thiệt hại của người dân bị ảnh hưởng do lũ. Sau khi có thống kê cụ thể, UBND tỉnh sẽ dựa vào nguồn ngân sách của địa phương để có hỗ trợ bước đầu cho những hộ dân bị thiệt hại, đặc biệt là các gia đình bị sập nhà và hoa màu mất trắng.

24 người chết, 2 người mất tích do mưa lũ

Đến cuối ngày 21-7, số thương vong do mưa lũ sau bão Thần Sấm gây ra đã lên tới 24 người chết và 2 người mất tích, 2 người bị thương. Trong số 24 người chết, Hà Giang có 7 người do sạt lở đất ở huyện Hoàng Su Phì, Lai Châu có 6 người, Lạng Sơn có 5 người, Cao Bằng 1 người, Bắc Kạn 1 người, Sơn La 1 người và 3 người bị sét đánh ở Lào Cai. Ngoài ra có 2 người mất tích ở Lạng Sơn và Tuyên Quang, 2 người bị thương ở Cao Bằng và Bắc Kạn.

Chiều qua, lực lượng cứu hộ của Hoàng Su Phì đã tìm thấy thi thể 7 nạn nhân trong vụ sạt lở đất tại xã Nàng Đôn một ngày trước đó. Danh tính 7 nạn nhân được xác định là vợ chồng anh Nguyễn Văn Thơ (41 tuổi) và chị Lê Thị Trinh (38 tuổi), quê ở tỉnh Hải Dương; ông Nùng Sào Phin (53 tuổi) ở thôn Thiêng Rày, xã Nàng Đôn; chị Nùng Già Khánh (21 tuổi) và một cháu bé mới sinh được 10 ngày chưa đặt tên trú tại xã Nàng Đôn; bà Nùng Già Diu (59 tuổi) trú tại xã Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì và anh Thèn Sín Phòng (25 tuổi), thường trú tại huyện Vị Xuyên.

TUẤN PHÙNG - BÌNH MINH

_________

Tin bài liên quan:

Lạng Sơn gồng mình chống lũ lụt Mưa lũ nhấn chìm nhiều nơi11 người chết, 2 người mất tích trong mưa lũLạng Sơn trưa nay gió giật cấp 10Chủ động phòng chống sạt lở, lũ quétNước lũ rút đến đâu dân Lạng Sơn khóc đến đó

QUANG THẾ - TRUNG HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên