12/07/2014 09:37 GMT+7

Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục không kích Gaza

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Navi Pillay ngày 12-7 đã kêu gọi điều tra các vụ không kích của Israel vào dải Gaza bởi đã có những cáo buộc Israel nhắm vào các căn nhà của người Palestine, khiến số thường dân, nhất là trẻ em thiệt mạng rất lớn.

* Hơn 100 người đã thiệt mạng vì cuộc không kích

Israel và Hamas giao tranh dữ dộiIsrael không kích dải Gaza, gần 30 người chết

fIeIDakq.jpgPhóng to
Quang cảnh một mục tiêu không kích của Israel sau khi trúng đạn - Ảnh: thestar.com

Bà Pillay nói cuộc không kích của Israel có thể đã vi phạm pháp luật quốc tế, bốn ngày sau khi cuộc không kích bắt đầu. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu nói chính phủ của ông sẽ không lùi bước trước những chỉ trích từ nước ngoài và thề sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay.

Tới giờ, 105 người Palestine đã bị xác nhận thiệt mạng, hầu hết là dân thường, bao gồm ít nhất 23 trẻ em. Hơn 670 người khác bị thương. Về phía Israel vẫn chưa có thiệt hại nào về người.

Bà Pillay nói văn phòng của bà “nhận được những báo cáo rất đáng lo ngại về việc nhiều thường dân, bao gồm trẻ em, đã thiệt mạng trong những vụ không kích” vào Gaza. “Những báo cáo đó gây ra nghi ngờ nghiêm trọng về việc liệu các cuộc không kích của Israel có tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền quốc tế hay không”, bà Pillay nói với AP, khẳng định “việc bắn tên lửa không phân biệt vào Gaza” là không thể chấp nhận và một cuộc điều tra “độc lập, toàn diện và hiệu quả” cần được mở để “đảm bảo công lý cho những nạn nhân”.

Nhưng ông Netanyahu không quan tâm tới các chỉ trích. “Không áp lực quốc tế nào có thể ngăn cản chúng tôi hành động với tất cả sức mạnh”, Al Jazeera dẫn lời ông Netanyahu, cho biết thêm ông đã có “những cuộc đối thoại thẳng thắn” với một số nhà lãnh đạo thế giới mấy ngày qua, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu.

Ông nói các máy bay của Israel đã tấn công hơn 1.000 mục tiêu ở Gaza trong tuần này và “sẽ còn những vụ tấn công nữa”. Ông cũng xác nhận Israel đã tấn công Gaza bằng hỏa lực gấp đôi so với vụ không kích gần nhất năm 2012 và không loại trừ khả năng sẽ mở một chiến dịch trên bộ sau cuộc không kích. “Chúng tôi đang cân nhắc mọi khả năng”, ông Netanyahu nói.

Khi bà Pillay tới thăm Gaza và Israel năm 2011 sau một cuộc tấn công tương tự, bà nói cả Hamas và chính phủ Israel đều phạm tội ác chiến tranh và phía Israel đã phạm những tội ác chống lại loài người. “Israel, Hamas và các nhóm vũ trang Palestine ở Gaza đã từng trải qua điều này, và điều này dẫn tới chết chóc, hủy diệt, mất lòng tin”, bà Pillay nói.

Trước và trong cuộc không kích, Israel nói họ đã là mục tiêu của 809 tên lửa và 61 quả đạn pháo bắn đi từ Gaza. Có chín người Israel bị thương, nhưng không ai thiệt mạng vì các vụ bắn trả đó.

Về phía Palestine, ngoài thiệt hại về người, “hơn 340 căn nhà ở Gaza đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc phá hủy hoàn toàn. Hậu quả là hơn 2.000 người đã mất nhà cửa”, theo lời Jens Laerke, người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hiệp Quốc (OCHA).

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Palestine Israel Gaza