11/06/2014 03:07 GMT+7

Người trẻ thích thú tranh luận

HẢI THI
HẢI THI

TT - Một cuộc tranh luận giữa các bạn trẻ thuộc hai phe ủng hộ và phản đối việc trồng rộng rãi cây trồng biến đổi gen ở VN đã diễn ra sôi nổi trong buổi chiếu phim - thảo luận về đề tài này vào chiều chủ nhật vừa qua tại ĐH Mở TP.HCM.

42SocWVY.jpgPhóng to
Bạn trẻ thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau tham gia tranh luận tích cực trong buổi chiếu phim - thảo luận về cây trồng biến đổi gen - Ảnh: Hải Thi

Phía tổ chức - các bạn trẻ thuộc CLB Lan Tỏa (thuộc Trung tâm Nghiên cứu và chính sách, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã trình chiếu bộ phim tài liệu từng gây chấn động giới công nghệ sinh học những năm 2008-2009 Cây trồng biến đổi gen: thế giới của Monsanto. Tác giả bộ phim - bà Marie Monique Robin - bỏ ra ba năm thực hiện hàng loạt cuộc phỏng vấn, điều tra với người nông dân, các nhà khoa học, cơ quan chức năng, những cá nhân quyền lực. Qua đó, bà phơi bày bức màn tối đằng sau sân khấu rực rỡ mà Monsanto - công ty đa quốc gia Mỹ đứng đầu thế giới về công nghệ sinh học - dựng nên cho cây trồng biến đổi gen về những lợi ích, tiến bộ chúng mang lại. Với thời lượng 110 phút, bộ phim chứng minh Monsanto đã dùng tiền và quyền lực chính trị dọn lối cho hạt giống biến đổi gen ra thị trường, cũng như đặt dấu hỏi về ảnh hưởng của chúng lên sức khỏe, môi trường, kinh tế - xã hội.

Sau khi xem phim, trong khi phe phản đối ái ngại tác động xấu có thể xảy ra với môi trường, đa dạng sinh học, sức khỏe, dân sinh và nhấn mạnh điều kiện kinh tế - xã hội của VN hiện tại không phù hợp áp dụng rộng rãi cây trồng biến đổi gen, phe ủng hộ vẫn giữ vững niềm tin vào tiến bộ khoa học kỹ thuật và mong muốn cho công nghệ biến đổi gen cơ hội, cùng lúc với việc cải thiện, nâng cấp chúng đến lúc thỏa mãn tất cả điều kiện. Phiên tranh luận kéo dài hơn dự tính vì những lý lẽ của hai phe liên tục được đưa ra và bị phản biện. Các bạn tạo một không khí tranh luận nghiêm túc, kịch tính nhưng thoải mái và đậm tính xây dựng. Vấn đề rất khoa học, hàn lâm liên quan đến công nghệ biến đổi gen dần trở nên rõ ràng, dễ hiểu, đời sống hơn qua những đối đáp của hai phe.

Theo bạn Trần Thanh Nam (sinh viên ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thành viên CLB Lan Tỏa), đó là điều CLB mong muốn đem lại cho bạn trẻ: môi trường kiến thức đa chiều tạo cơ hội tranh luận xây dựng. Nam chia sẻ: “Sự chủ động trong việc tiếp cận, xử lý thông tin giúp người trẻ học hỏi, chiêm nghiệm tốt hơn, và tranh luận là một cách tốt kích thích tính chủ động”. Bạn Lê Hoàng Khải (sinh viên năm 2 ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) công nhận hiệu quả của phương pháp trên: “Sự thích thú tranh luận giúp ta tư duy nhiều hơn. Tôi mong những mô hình học thuật tương tự sẽ được tổ chức phổ biến trong trường đại học - nơi chúng tôi phần lớn thu nhận những kiến thức nhàm chán một chiều”. Cô Lê Thị Kính (trưởng khoa công nghệ sinh học ĐH Mở TP.HCM) cũng cho rằng tranh luận giúp người trẻ trưởng thành. Cô thấy điều đó rõ ràng tại chương trình và nhắn nhủ các bạn trẻ tham dự: “Hãy luôn tự đặt câu hỏi”.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên