03/06/2014 04:30 GMT+7

Ánh sáng trên đường quê

THANH BA
THANH BA

TT - Những con đường làng một thời chìm trong tối tăm ở xã biển Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nay đã được giăng phủ đường dây điện. Ánh điện phát sáng đường quê mang đậm dấu ấn của tập thể đoàn viên trong xã.

Thắp sáng đường làngĐưa điện về buôn làng cho đồng bào dân tộcNông thôn sáng ánh điện thanh niên

P5vgakrz.jpgPhóng to
Các bạn đoàn viên dẫn đường dây, lắp bóng điện trên đường quê - Ảnh: Thanh Ba

Những năm trước, buổi tối các trục đường liên tổ, liên thôn, thậm chí là tuyến đường chính dẫn lên trung tâm xã Bình Minh luôn trong cảnh màn đêm hun hút. Những đoạn đường vắng hoe không một nóc nhà, tình trạng trấn lột thỉnh thoảng lại diễn ra. Tuy nhiên, kể từ lúc chương trình “Thắp sáng đường quê” do Đoàn xã triển khai thì tình cảnh trên đã chấm dứt.

Anh Trần Khánh Thư, bí thư Xã đoàn Bình Minh, cho biết đầu năm 2013, trong cuộc họp Ban chấp hành Đoàn, một số cán bộ chủ chốt đã đề xuất áp dụng mô hình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn xã và được đông đảo thành viên thuộc chi đoàn đồng tình hưởng ứng. Nguồn kinh phí để triển khai chương trình này một phần từ sự ủng hộ tự nguyện của hơn 100 đoàn viên và bà con trong xã đóng góp. Xã đoàn trực tiếp phụ trách việc kéo đường dây tải điện và lắp bóng điện phát sáng cho các con đường.

Bắt đầu, việc triển khai thí điểm ở thôn thưa thớt dân cư nhất của xã là Tân An, đến nay toàn bộ ba thôn còn lại gồm: Hòa Bình, Bình Tân và Bình Tịnh đã được phủ đường dây điện, buổi tối điện sáng trưng với tổng chiều dài hơn 24km. Tất cả tuyến đường trong xã hầu như đều có bóng điện phát sáng và mạng lưới điện này được chính các bạn đoàn viên trẻ vận hành, bảo dưỡng.

Ngay sau khi hoàn thành chương trình đề ra, Đoàn đã thành lập đội quản lý nguồn điện. Đội có tám người, tất cả đều là những đoàn viên có chuyên môn về điện. Trách nhiệm của đội là giám sát và sửa chữa đường dây điện, bóng đèn mỗi khi hư hỏng. Bà con nào phát hiện bóng điện nơi đoạn đường mình sinh sống không sáng thì gọi đến số điện thoại của đội và đội sẽ cử người trực tiếp đến giải quyết sự cố trong thời gian sớm nhất.

Nhận xét về mô hình thiết thực mà Xã đoàn Bình Minh thực hiện, chị Phan Thị Nhi, bí thư Huyện đoàn Thăng Bình, nói: “Xã đoàn Bình Minh là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện thực hiện chương trình này. Huyện đoàn đã ghi nhận và phổ biến mô hình này đến với những xã khác”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên