22/04/2014 05:11 GMT+7

"Vườn" quy hoạch cán bộ trẻ

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Tuyển chọn những người trẻ tiêu biểu để đào tạo, rèn luyện và thử thách tại cơ sở nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận cho các cấp là một chủ trương được TP.HCM khởi xướng từ năm 1999.

Đã có hơn 1.400 cán bộ được đưa vào diện quy hoạch này.

5FdSUhET.jpgPhóng to
Chị Hoàng Mai Quỳnh Hoa, phó bí thư thường trực Đảng ủy P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, trong buổi sinh hoạt của bà con nhân dân khu phố 1 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Trong số đó nhiều bạn đã khẳng định được mình, tạo ra một lớp cán bộ trẻ.

Người trẻ muốn thử thách

Cách đây mười năm, cô sinh viên Học viện Hành chính (cơ sở 2, TP.HCM) Quỳnh Hoa nộp hồ sơ đăng ký vào chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ dài hạn của Thành ủy TP.HCM. Hồ sơ của Hoa được phê duyệt.

Mười năm qua, Quỳnh Hoa được rèn luyện ở nhiều vị trí, môi trường làm việc khác nhau: thư ký đảng vụ ở phường, chuyên viên ban tổ chức Quận ủy Bình Thạnh (TP.HCM), rồi phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận...

Giờ đây ở tuổi 32, Quỳnh Hoa đảm trách vị trí phó bí thư thường trực Đảng ủy P.24, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) và bắt đầu tiếp tục một giai đoạn rèn luyện mới.

Với Quỳnh Hoa, công việc chuyên trách Đảng ở vị trí này thật sự là một thử thách dành cho tuổi 32 của mình.

Chị bộc bạch: có lẽ cái khó nhất của một người trẻ khi đảm trách công tác lãnh đạo ở cơ sở là phải làm sao có được tín nhiệm của người dân và cán bộ, đảng viên.

Theo Quỳnh Hoa, với một người trẻ khi có được một trong những điều quý nhất này và nắm vững chuyên môn, luôn rèn luyện bản lĩnh vững vàng, thì vai trò lãnh đạo, tiếng nói của mình ở cơ sở sẽ tạo được sự đồng thuận cao.

Quỳnh Hoa cho rằng điều những người trẻ cần để có thể gắn bó với công tác ở cơ sở và chấp nhận những thử thách phía trước chính là được sự tận tâm dìu dắt, đào tạo, bồi dưỡng qua môi trường thực tiễn của các lớp đàn anh đàn chị đi trước.

Theo Quỳnh Hoa, cấp TP và cấp quận (huyện) nên chủ động phát hiện khả năng của các bạn trẻ công tác ở cơ sở để đưa đi đào tạo, bồi dưỡng vì bao giờ các bạn cũng khát khao được học tập, được đào tạo ở nhiều chương trình khác nhau.

Tương tự bạn Nguyễn Tấn Đức (25 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh), sau khoảng bảy tháng tập sự công tác Đoàn chuyên trách ở cơ sở, đã thật sự bắt đầu bước vào giai đoạn thử thách, rèn luyện ở vị trí bí thư Đoàn P.15, Q.10 (TP.HCM) kể từ tháng 1-2014.

Trước đó, Đức đã trải qua kỳ thi tuyển nguồn cán bộ trẻ được thông tin trên trang web của quận này. Và còn rất nhiều bạn trẻ bắt đầu như thế.

Đi từ cơ sở

Ban tổ chức Thành ủy TP cho biết từ năm 1999 đến tháng 8-2013, tổng số cán bộ diện quy hoạch dài hạn là 1.429 cán bộ (trong đó giai đoạn từ 2007 đến thời điểm này đã xét chọn vào diện quy hoạch hơn 900 người).

Ngoài nguồn cán bộ, công chức trẻ, có hàng trăm sinh viên được đưa vào diện quy hoạch.

Chăm lo “đầu ra” của chương trình luôn là mối quan tâm hàng đầu - theo Ban tổ chức Thành ủy - và cách làm của TP là khảo sát nhu cầu tiếp nhận cán bộ trẻ ở các cơ quan hằng năm.

Đồng thời nắm chắc trình độ chuyên môn của số sinh viên được tuyển chọn vào chương trình và bố trí sinh viên được tuyển chọn vào diện quy hoạch về tập sự tại cơ sở.

Sau thời gian công tác một năm, số sinh viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được bố trí chính thức và được xét tuyển hoặc cử thi tuyển công chức.

Ban tổ chức Thành ủy cho biết đã bố trí hơn 300 cán bộ trong nguồn quy hoạch dài hạn công tác tại sở, ban, ngành TP; hơn 1.000 cán bộ công tác tại quận, huyện (trong số này có hơn 400 cán bộ được luân chuyển về phường, xã, thị trấn).

Cách làm của Q.11 (TP.HCM) được đánh giá là sáng tạo. Theo đó, lập danh sách cán bộ diện quy hoạch dài hạn đang công tác tại các phòng, ban của quận và đưa đi tập sự sáu tháng tại các phường theo chức danh được quy hoạch (mỗi tuần làm việc bốn buổi tại phường), tạo điều kiện tiếp cận, nắm bắt công việc, cọ xát thực tiễn.

Hiện các quận, huyện đã luân chuyển hơn 500 cán bộ trẻ về đào tạo tại cơ sở diện này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều cán bộ trẻ cho biết điều mà họ quan tâm hàng đầu là cần tạo môi trường làm việc, điều kiện để cán bộ trẻ tiếp cận, nắm bắt công việc, cọ xát thực tiễn, gần dân... để rèn luyện bản thân.

Những cán bộ trẻ chưa phát huy được năng lực, sở trường, Ban tổ chức Thành ủy cho biết phải kịp thời điều chỉnh, bố trí công việc cho phù hợp hơn.

“Sự quan tâm, tin tưởng, mạnh dạn bố trí, sử dụng cán bộ trẻ của cấp ủy và lãnh đạo địa phương, đơn vị là nhân tố quan trọng để giữ chân cán bộ trẻ trước sức hút rất lớn từ ngoài xã hội, giúp cán bộ trẻ an tâm công tác, rèn luyện, trưởng thành” - Ban tổ chức Thành ủy khẳng định.

Tuyển người không quá 25 tuổi

Theo quy chế chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi của Thành ủy TP.HCM, những diện được tuyển chọn: sinh viên tốt nghiệp các trường đại học trong thời hạn một năm (kể từ ngày ghi trong bằng tốt nghiệp); cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị TP.

Về độ tuổi: không quá 25 (đối với những ngành có thời gian đào tạo trên bốn năm thì không quá 26 tuổi). Tốt nghiệp đại học chính quy đạt từ loại khá trở lên.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên