21/04/2014 04:00 GMT+7

30 tỉ đồng cho giới trẻ làm ăn

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Trên 500 dự án lớn nhỏ khác nhau đã được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp do Hội LHTN VN TP.HCM quản lý.

Hỗ trợ vốn vay giúp thanh niên khởi nghiệpTập huấn khởi nghiệp cho 5.500 bạn trẻRa mắt quỹ gọi vốn từ cộng đồng giúp khởi nghiệp

xfEhNBmi.jpgPhóng to
Sản phẩm được làm ra từ dự án được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp - Ảnh: Q.L.

Từ số vốn ban đầu chỉ vài trăm triệu đồng, nay quỹ đã có nguồn tới 30 tỉ đồng giúp nhiều bạn trẻ TP có thêm điều kiện làm ăn. Tuổi Trẻ đã trao đổi cùng chị Trương Lý Hoàng Phi - giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Thành đoàn TP.HCM) - đơn vị đang vận hành nguồn quỹ này. Chị cho biết:

suH0DTrO.jpg
Chị Trương Lý Hoàng Phi - Ảnh: Q.L.
- Tính đến nay từ nguồn vốn ủy thác 30 tỉ đồng của TP, Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã giải ngân cho trên 500 dự án sản xuất kinh doanh, dịch vụ khác nhau. Trong đó phần lớn là các dự án của những bạn trẻ tại năm huyện ngoại thành và một số quận vùng ven của TP. Nhiều dự án đã hoàn thành và tiếp tục được vay để mở rộng quy mô.

* Điều kiện nào để các bạn trẻ có thể tiếp cận được nguồn vốn này, thưa chị?

- Quỹ phát vay cho các bạn có dự án đã và đang triển khai trong thực tế. Tức là các bạn phải đang làm và cần vốn để mở rộng quy mô hay tiếp tục triển khai dự án. Nếu dự án mới chỉ dừng lại ở ý tưởng và hoàn toàn chưa đi vào thực tế, chưa triển khai việc gì thì không thuộc đối tượng được vay từ quỹ này.

* Nghĩa là nếu chỉ có ý tưởng, có dự án thôi thì chưa được vay?

- Đúng vậy. Đây cũng là điều nhiều bạn thắc mắc nhưng đây là nguồn vốn ủy thác của TP, có những ràng buộc nhất định. Nói cách khác là dựa vào những việc các bạn đang làm quỹ mới có cơ sở để đánh giá, thẩm định hồ sơ vay trước khi chuyển đến các bộ phận liên quan xét duyệt và giải ngân. Với các dự án mới chỉ là ý tưởng, do không được vay nên chúng tôi cố gắng tìm từ các nguồn khác, chẳng hạn từ đầu tư của một đơn vị, cá nhân nào đó mà chúng tôi có được để hỗ trợ các bạn.

"Sắp tới Thành đoàn sẽ lập đề án đề nghị TP tăng thêm nguồn vốn, không chỉ 30 tỉ mà phải nhiều hơn nữa, làm sao để có thể đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu vay vốn làm ăn của các bạn trẻ TP. Vì hơn 500 dự án đã và đang được vay từ Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đều hoạt động tốt và góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ"

ÔngPHẠM HỒNG SƠN (phó chủ tịch thường trực Hội LHTN TP.HCM)

* Có ưu đãi gì từ việc vay vốn từ nguồn quỹ này so với việc các bạn có thể vay từ các nguồn vốn khác?

- Quỹ cho vay tín chấp, không phải thế chấp bất kỳ tài sản nào và với lãi suất ổn định 0,8%/tháng (9,6%/năm). Với các dự án kinh tế cá thể, hộ gia đình, đối tượng vay phải là những bạn từ 35 tuổi trở xuống. Riêng các dự án lớn, góp phần giải quyết việc làm cho từ năm lao động trở lên thì có thể xem xét ngoại lệ về độ tuổi người xin vay.

Hiện tại mức cao nhất có thể vay là 450 triệu đồng, thấp nhất khoảng vài chục triệu đồng, thời hạn vay từ 12-36 tháng hoặc có thể ngắn hơn theo nhu cầu của người vay. Để đảm bảo thu hồi vốn, với các dự án nhỏ người vay sẽ góp vốn và lãi hằng tháng. Các dự án lớn hơn tùy quy mô để có hình thức thu hồi vốn phù hợp. Chúng tôi cũng đã áp dụng mức lãi suất với các dự án vay từ 100 triệu đồng trở lên là khi đã hoàn trả 50% số vốn, mức lãi suất cũng giảm một nửa chứ không giữ nguyên so với tổng số tiền được vay từ đầu.

* Nhưng cũng có phản hồi rằng thời gian xem xét giải ngân còn dài và số vốn cũng chưa đủ đáp ứng nhu cầu vay của các bạn. Sẽ có hướng giải quyết vấn đề này như thế nào trong thời gian tới?

- Khi có hồ sơ xin vay, chúng tôi thẩm định và nếu đúng yêu cầu sẽ chuyển qua Sở Tài chính và Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM. Khi đã được duyệt, tiền mới chuyển về Hội LHTN TP.HCM và chúng tôi với vai trò trung gian, mới giải ngân cho các dự án được. Cũng mất một khoảng thời gian chờ các đơn vị thẩm định và duyệt hồ sơ.

Đến năm 2016 sẽ hết thời gian ủy thác số tiền 30 tỉ đồng của quỹ nên chúng tôi đang chuẩn bị đề án xin tăng số vốn lên cao hơn, có thể gấp đôi hoặc nhiều hơn nữa, với mong muốn đáp ứng được nhu cầu vay của nhiều bạn. Sắp tới quỹ sẽ đầu tư nhiều hơn cho các doanh nghiệp do các bạn trẻ sáng lập thuộc chương trình vườn ươm doanh nghiệp đã hoạt động thời gian qua. Hướng hỗ trợ sẽ không chỉ là vốn mà còn có thể là văn phòng làm việc, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức khởi nghiệp và chia sẻ cả mối quan hệ trong làm ăn.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên