20/04/2014 02:45 GMT+7

Những giai điệu của An Coong

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Tìm đến phím đàn piano chỉ để gửi vào đó nỗi nhớ nhà của người con xa xứ, một 9X Việt chẳng ngờ rằng những giai điệu của mình lại nhận được sự đồng cảm từ rất nhiều người.

hr4PO8o8.jpg
An Coong - Ảnh: nhân vật cung cấp

Có hơn 80.000 subscriber (người đăng ký theo dõi) ở trang YouTube cá nhân, 78.000 fan trên Facebook... An Coong (22 tuổi, tên thật Coóng Nhã Ân) dần trở thành một cái tên thân thuộc trong cộng đồng mạng khắp nơi từ giữa cuối năm 2013.

Được gia đình cho làm quen với cây đàn piano từ lúc 8 tuổi, An Coong nhanh chóng nhận ra đây chính là niềm đam mê lớn của mình. “Gia đình không có ai theo âm nhạc nên cha mẹ cho tôi tập đàn piano để tạo sự mới mẻ, khác lạ. Chẳng ngờ càng tập tôi càng thích” - An Coong nhớ lại. Trở thành học viên khoa piano Nhạc viện TP.HCM từ năm 10 tuổi, cô bé An Coong đã sớm “kết” với dòng nhạc cổ điển. “Dòng nhạc này đòi hỏi một quá trình tập luyện dài và tỉ mỉ, những kỹ năng và độ khó cho từng bài là khác nhau nên dĩ nhiên tôi gặp nhiều khó khăn khi học. Nhưng tôi hiếm khi nào nản lòng” - An Coong nói.

16 tuổi, An Coong lên đường du học tại Mỹ và sau đó chọn theo đuổi chuyên ngành tâm lý học tại ĐH Washington.

Khoảng thời gian đầu xa xứ, An Coong cho biết bạn gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp cũng như thích nghi với văn hóa mới. “Tôi nhớ nhà và điện thoại về khóc với mẹ suốt. Để đỡ buồn, tôi tìm về những giai điệu piano ngày nào. Tôi đàn lại (cover) các ca khúc mình yêu thích rồi tải lên YouTube chủ yếu cho vui và mong nhận được sự đồng cảm” - An Coong giải thích.

Chỉ trong thời gian ngắn, những ca khúc cover nhạc Việt của An Coong nhanh chóng khiến cộng đồng mạng “phát sốt”. Có thể kể đến những ca khúc có lượng lượt nghe lên tới con số hàng trăm ngàn của An Coong như: Nắng ấm xa dần (502.000 lượt), Cơn mưa ngang qua (465.000 lượt), Khi người lớn cô đơn (318.000 lượt)...

“Ngón đàn của An Coong là kết hợp giữa năng khiếu, kỹ thuật âm nhạc lẫn sự sâu sắc của chuyên ngành tâm lý mà bạn đang học nên giai điệu thường rất ngấm, đầy cảm xúc...” - Ngọc Nga (sinh viên ĐH Văn Lang TP.HCM) giải thích lý do trở thành người nghe trung thành của An Coong suốt một năm qua.

Giải thích về việc chọn dòng nhạc trẻ Việt để cover thay vì những giai điệu sang và đẳng cấp, An Coong cho biết: “Tôi thấy trên mạng có rất nhiều bản piano cover nhạc nước ngoài, còn nhạc Việt rất hiếm, cover nhạc trẻ Việt càng hiếm. Tôi muốn làm một điều gì đó khác biệt. Chưa kể, tôi nghĩ các ca khúc nhạc trẻ Việt dù bị mang tiếng “nhạc thị trường” nhưng vẫn có những giai điệu rất hay nên tôi muốn thêm chút màu sắc vào đó, góp phần quảng bá đến nhiều người hơn nữa”.

Có hay không những áp lực nhất định khi An Coong giờ đã trở thành hiện tượng trên mạng?

“Việc học với tôi là quan trọng nhất nên trước mắt tôi sẽ tiếp tục học lên cao ngành tâm lý. Tôi xác định chơi nhạc cover chỉ là sự bột phát từ sở thích cá nhân nên không thấy bị áp lực. Tôi chỉ cảm thấy hơi áp lực những khi nhận được dòng comment “muốn một lần được nắm lấy bàn tay đó” xuất hiện nhiều lần trong các clip piano của tôi” - An Coong cười, nói.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên