19/04/2014 02:45 GMT+7

Mô hình "2+1"

THANH BA
THANH BA

TT - Cứ một thanh niên hư hỏng sẽ được hai đoàn viên đứng ra kèm cặp giúp tiến bộ. Đó là mô hình “2+1” do Xã đoàn Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) thực hiện.

Nhiều năm trước, Điện Ngọc là một trong những xã mất trật tự an ninh nhất của huyện Điện Bàn. Lượng thanh thiếu niên bỏ học, lêu lổng và thất nghiệp luôn ở mức cao. Tuy nhiên kể từ năm 2008, khi mô hình “2+1” do xã đoàn xây dựng và đi vào hoạt động, tình trạng trên đã dần dần được chấn chỉnh. Anh Nguyễn Minh Thành, bí thư Xã đoàn Điện Ngọc, cho biết: “Mô hình “2+1” là ý tưởng do một số bạn đoàn viên trong chi đoàn đề xuất sau cuộc họp bàn về giải pháp ngăn ngừa tình trạng thanh thiếu niên lêu lổng”.

Sau sáu năm hoạt động, mô hình trên của xã đoàn đã mang lại những kết quả tích cực. Không ít học sinh vì mê game, tụ tập rồi bỏ học giữa chừng đã được các bạn đoàn viên khuyên nhủ, thoát khỏi thói hư và trở lại lớp học. Có trường hợp nghiện ngập cũng đã được “2+1” tiếp cận và giúp đỡ cắt cơn như trường hợp của N.P.N. (trú thôn Viêm Minh) là một ví dụ. N. từ là con nghiện nặng giờ đã dần ngộ ra và quyết tâm cai nghiện. “Số bạn trẻ mới lớn đua đòi, sử dụng ma túy như N. trên địa bàn xã rất nhiều. Nhưng được sự dìu dắt của các thành viên trong tổ chức “2+1” đã thay đổi và sống có ích. Những bạn sau khi dứt nghiện hay mới ra tù, Đoàn cũng tạo điều kiện, giới thiệu công việc làm” - anh Thành, thủ lĩnh tổ chức “2+1”, chia sẻ.

Đến bây giờ anh Huỳnh Hồ (25 tuổi, thôn Tứ Hà) cũng không dám tin có ngày cuộc đời của mình lại rẽ sang một trang mới. Từ một kẻ vào tù ra tội không biết bao nhiêu lần, rồi đến lúc mong muốn hoàn lương thì cảm thấy tự ti, lo sợ trước ánh mắt kỳ thị của mọi người xung quanh. Chính hai đoàn viên nằm trong tổ chức “2+1” là những người bạn đã tiếp thêm ý chí, động lực giúp anh Hồ vượt qua “vết thương” cuộc đời. “Nếu không có mấy bạn bên xã đoàn thì chắc bây giờ tôi khó ngóc đầu dậy mà tiếp tục sống. Nhờ Đoàn giới thiệu mà tôi đã học được nghề để tự kiếm cơm nuôi vợ con” - anh Hồ xúc động nói.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, bí thư Huyện đoàn Điện Bàn, cho biết: “Mô hình “2+1” ở Điện Ngọc quả thật rất hiệu quả. Tình trạng thanh thiếu niên quậy phá gây mất an ninh cũng giảm theo từng năm. Huyện đoàn đã giới thiệu và khuyến khích áp dụng mô hình này đối với các địa phương khác trong huyện”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên