18/04/2014 02:45 GMT+7

Cú hích cho thợ giỏi

ĐẶNG ĐẠI
ĐẶNG ĐẠI

TT - Sáng 15-4, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM đã khen thưởng 125 thí sinh đoạt thành tích cao trong cuộc thi Tay nghề trẻ TP.HCM 2014.

Kết thúc kỳ thi “Tay nghề trẻ TP.HCM” năm 2014Tuyển chọn thí sinh thi tay nghề ASEAN và thế giới16 tuổi đạt điểm tuyệt đối nghề chăm sóc sắc đẹp

xzCjKBc6.jpg
Học sinh tham quan gian hàng của các trường nghề tại Ngày hội nghề nghiệp do Thành đoàn TP.HCM tổ chức ngày 5-4 - Ảnh: Q.Linh

Cuộc thi Tay nghề trẻ TP.HCM 2014 được tổ chức từ ngày 29-3 đến 2-4 với 219 thí sinh tham gia thi 18 nghề: lắp đặt điện, giải pháp phần mềm CNTT, thiết kế kỹ thuật cơ khí, thiết kế kiểu tóc, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ nhà hàng và nấu ăn, công nghệ thời trang, công nghệ ôtô và hàn...

Trước đó ngày 5-4, Thành đoàn TP.HCM cũng đã trao giải học sinh giỏi nghề cho các cá nhân, tập thể tham gia hội thi diễn ra từ cuối tháng 3, quy tụ 425 thí sinh và 30 đơn vị tham gia ở 15 ngành nghề: cơ điện tử, hàn, điện tử, điện công nghiệp, thiết kế web, điện lạnh, công nghệ ôtô, tiện, cắt may, thiết kế thời trang, kế toán doanh nghiệp, phục vụ nhà hàng, phục vụ phòng, hướng dẫn viên du lịch và điều dưỡng. 14 giải nhất chung cuộc đã được trao cho 11 cá nhân và ba nhóm thí sinh xuất sắc nhất sau khi trải qua hai phần thi lý thuyết và thực hành (nghề tiện không có giải nhất). Ngoài ra còn có 15 giải nhì, 17 giải ba và 47 giải khuyến khích đã được trao cho các thí sinh.

Hội thi nghề giỏi trong học sinh nghề và nhóm thợ ở TP.HCM diễn ra hằng năm, là sân chơi độc đáo cho đối tượng “thợ” này. Các cuộc tuyên dương dành cho họ ngày càng thu hút sự chú ý của xã hội và nhất là giới trẻ, khi mà trong thời điểm báo chí loan tin cả nước có 158.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.

Dĩ nhiên, khó so sánh lao động bậc “thợ” với bậc “thầy” nhưng hiện nay, theo các nhà tuyển dụng và chuyên gia lao động, đa số bạn trẻ học nghề ra đều dễ tìm việc làm. Dĩ nhiên việc làm không phải là mục tiêu tối thượng của đời người, nhưng ít nhất các bạn trẻ chọn nghề đã chọn lựa một hướng đi trong cuộc đời đúng với sức mình, cả năng lực bản thân lẫn năng lực kinh tế của gia đình, khi phải kham gánh nặng học phí và các chi phí khác khi học đại học.

Nhiều bạn đoạt giải cao trong các hội thi được các doanh nghiệp đón chào với mức lương khá tốt. Số khác - cũng như bao bạn trẻ khác - tự đi tìm việc tuy không chật vật.

Nhưng từ đội ngũ ấy, nên chăng TP.HCM rà soát, liên hệ để xây dựng một “nguồn thợ trẻ giỏi”, có kế hoạch bồi bổ, bồi dưỡng và lâu dài quy hoạch các bạn ấy thành đội ngũ nhân lực nghề cốt cán của TP.HCM. Thành đoàn TP.HCM đã có ý tưởng này nhưng mức độ cấp Thành đoàn chưa đủ.

Trong khi xã hội vẫn đang còn tâm lý chuộng “thầy hơn thợ” khiến cơ cấu nhân lực ngả nghiêng chưa điều chỉnh được, những cuộc thi nghề cùng với chính sách phân luồng trong học sinh dần dần gây ấn tượng với các bạn trẻ và phụ huynh. Một chính sách tốt và mạnh mẽ về bồi bổ cho nhân lực nghề giỏi sẽ là thêm cú hích để các bạn trẻ yên tâm chọn nghề, sống với nghề.

ĐẶNG ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên