17/04/2014 02:31 GMT+7

Cứu 6 em nhỏ giữa dòng nước dữ

VIỆT HOÀNG
VIỆT HOÀNG

TT - Thấy các em nhỏ đang lội giữa dòng sông bỗng nước lũ bất ngờ đổ về, Hoàng Văn Niên và Lều Văn Ương vội lao ra cứu. Do dòng nước xoáy mạnh nên chỉ cứu được sáu em, còn một em bị nước cuốn.

HLxXBFkB.jpgPhóng to
Anh Hoàng Văn Niên chỉ nơi xảy ra vụ việc thương tâm - Ảnh: V.Hoàng

Hoàng Văn Niên và Lều Văn Ương là hai anh em họ ở bản Hỳ, xã Ta Gia, huyện Than Uyên (Lai Châu) làm nghề hút cát bên đoạn sông này được hơn ba năm. Đứng trên bờ sông nơi xảy ra tai nạn hôm 13-4, Hoàng Văn Niên đăm chiêu nhìn về phía dòng sông dữ cuốn trôi em gái Sùng Thị Dở (10 tuổi, học sinh lớp 4, dân tộc Mông ở bản Noong Quoài) mất tích mà đau lòng.

Ngày tìm kiếm thứ ba vẫn chưa thấy em Sùng Thị Dở. Hoàng Văn Niên hôm nào cũng có mặt để tìm kiếm. Anh kể: “Từ khi Nhà máy thủy điện Bản Chát bước vào phát điện, mùa khô nước xả ít còn mùa mưa nước thường xả nhiều hơn. Thường ngày, cứ khoảng 8g là nước đã về đến khúc sông này, lúc đó anh em tôi cũng thu máy gần bờ hơn. Hôm đó tôi thấy lạ, gần 10g mà vẫn chưa thấy nước đổ về. Chuẩn bị thu dọn đồ để nghỉ, tôi thấy một nhóm học sinh người dân tộc Mông lội qua sông, nước chỉ ngập quá đầu gối. Nghe thấy nước đổ về, tôi cố gọi các em quay lại bờ nhưng không còn kịp nữa”.

Biết các em đã gặp nguy, Niên và Ương liền lao xuống giữa vòng xoáy vớt từng em lên bờ. Nước từ thượng nguồn đổ về quá bất ngờ cộng với lưu lượng lớn nên dòng chảy xiết. Mặc dù rất nỗ lực và gấp gáp nhưng dòng nước vẫn điên cuồng cuốn phăng Sùng Thị Dở, hai anh không cứu kịp. Niên nghẹn ngào cho biết: “Thương em lắm. Đoạn thác Song Pa này nhiều đá to, khi tôi lao ra, nhiều em do sợ hãi nên ghì cổ dìm tôi xuống dòng nước. Tôi bình tĩnh đẩy ra rồi nắm tay kéo vào bờ. Khi quay lại để cứu em còn lại nhưng không kịp, em bị nước cuốn trôi và vùi vào dòng nước xoáy”.

Anh Ương cũng nghẹn lời: “Lúc nước đổ về mạnh quá, anh em chúng tôi đã cố hết sức nhưng không cứu hết được. Em Dở ở phía xa, nước chảy xiết nên cuốn phăng em đi, bơi ra mà không thấy em nữa. Không cứu được em, tôi thấy buồn...”.

Vợ chồng ông Sùng Súa Gia - bà Thào Thị La, bố mẹ Dở, khóc lóc, cùng với người nhà đi dọc sông để tìm con. Ông bà nói: “Không biết giờ nó đang nằm chỗ nào, có khi lại trôi theo dòng sông đi xa. Bây giờ tôi chỉ mong tìm thấy xác để an táng cho yên lòng”.

Thầy Nguyễn Văn Hùng - phó hiệu trưởng Trường Dân tộc bán trú tiểu học số 1, xã Ta Gia - cho biết: “Chiều thứ sáu hằng tuần, các em học sinh bản Noong Quoài xin phép thầy cô giáo về thăm nhà, chiều chủ nhật quay lại trường để thứ hai bắt đầu một tuần học mới. Rất đau lòng là thủy điện xả lũ bất thường và thảm cảnh xảy ra...”.

VIỆT HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên