14/04/2014 02:30 GMT+7

Hội thao yêu thương!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Gọi là hội thao yêu thương bởi mang tiếng là thi đấu song chẳng ai tranh giành thắng thua, hơn thiệt, và dù là phe ta hay phe mình đều được cổ vũ hết mình.

hFq5Enmk.jpg
Các vận động viên khuyết tật trên đường chạy 60m - Ảnh: Q.L.

Con số 190 vận động viên có mặt trong hội thao “Năng động người khuyết tật” lần thứ hai do Hội LHTN VN TP.HCM tổ chức hôm 12-4 khiến những người tổ chức không khỏi bất ngờ bởi năm trước chưa đến 60 người tham gia.

Có nhìn thấy những bạn thiểu năng trí tuệ, những cậu bé bị khoèo chân, những cô bé mắc hội chứng Down ra sức vượt đoạn đường chỉ 60m lao về đích mới thấy sự nỗ lực của họ lớn đến thế nào. Họ đã căng mình mà chạy bằng những bước chân khó nhọc và cả những khuôn mặt không biểu thị cảm xúc vì trí não vốn chậm phát triển. Cũng chẳng ai quan tâm về đích trước hay sau, miễn là phải xin thi đấu cho bằng được, nhất định phải chạy dù các thầy cô đi theo có năn nỉ hết lời vì sợ trò không đủ sức.

Thi đấu vậy chứ vừa chạy vừa nhìn qua đường chạy bên cạnh coi bạn mình đã chạy theo kịp chưa. Trên đường bơi 50m cũng thế, vừa bơi vừa dáo dác ngó quanh xem bạn mình có bơi được không. Có những bạn bật xa chỉ được nửa mét nhưng đã là sự nỗ lực phi thường, nếu biết rằng bản thân các bạn ngay trong một số thao tác sinh hoạt hằng ngày còn chưa tự lo được hết cho chính mình. Rồi những vận động viên khiếm thị thi đấu cờ vua trong bóng tối, để đôi khi lại tranh cãi chí chóe vì lỡ đi sai nước cờ và đòi… rút lại khiến trọng tài phải vào cuộc phân giải.

Có cả những bước chân khập khiễng di chuyển để đỡ cú giao trả bóng, hay cố gắng rướn mình trên chiếc xe lăn đón những đường bóng của đội bạn trên bàn thi đấu bóng bàn, tất cả là sự nỗ lực không mệt mỏi. Và hình ảnh làm nhiều người xúc động khi thầy xuýt xoa chùi vết thương rồi cõng học trò đi lòng vòng nhà thi đấu Tân Bình, vì trước đó cậu học trò đã vấp ngã đến tóe máu bàn chân trong nỗ lực lao về đích trên đường chạy.

Hội thao chẳng có tiếng la hét cổ vũ thường thấy mà chỉ là những tràng pháo tay, bởi nếu không là vận động viên khiếm thị thì cũng trí não chậm phát triển, không khuyết tật tay hoặc chân thì cũng khiếm thính. Có chăng chỉ là tiếng cổ vũ của các thầy cô dẫn đoàn và lực lượng tình nguyện viên đến tham gia hỗ trợ tổ chức. Mà cũng chính các tình nguyện viên là sinh viên đang sinh hoạt trong nhiều câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện ấy đã góp phần không nhỏ để phục vụ hội thao hoàn thành.

Từ góc độ người tổ chức, phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Dương Ngọc Tuấn mong muốn qua hội thao mọi người sẽ có cái nhìn tích cực, trân trọng và đồng cảm hơn với số phận của người khuyết tật để cùng đồng hành, chia sẻ trên bước đường dài nhiều khó khăn của họ. “Chúng tôi hi vọng các hoạt động của hội thao sẽ giúp các bạn có thêm niềm vui, nghị lực để vượt qua những khó khăn và hướng tới tương lai với một tinh thần lạc quan đầy tự hào” - anh Tuấn chia sẻ với các vận động viên.

Một sân chơi nhiều tiếng cười và đầy ý nghĩa ngay trước dịp kỷ niệm Ngày toàn dân chăm sóc và bảo vệ người khuyết tật VN 18-4 bằng tất cả sự cố gắng của cả những người tổ chức lẫn người tham dự. Ở đó, người ta đã nhìn thấy một hình ảnh đầy năng động của những mảnh đời khuyết tật đang tự tin song hành chứ không phải nỗ lực hội nhập với cộng đồng.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên