16/03/2014 15:15 GMT+7

4 tuyệt chiêu giúp bạn học đại học hiệu quả

 NGUYỄN TÓP
 NGUYỄN TÓP

TTO - Dưới đây là 4 tuyệt chiêu học đại học hiệu quả được đánh giá cao trong cuộc thi “Phương pháp học đại học hiệu quả” diễn ra sáng 16-3 tại Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM.

nxmip9ig.jpgPhóng to
Đội Just do it Trường đại học Ngoại thương cơ sở II trình bày về tuyệt chiêu học đại học hiệu quả: “Ngoài việc học lý thuyết tại trường, các bạn sinh viên nên áp dụng lý thuyết vào thực tế và tham gia các hoạt động xã hội” - Ảnh: Nguyễn Tóp

Tham gia vòng chung kết là phần dự thi của 5 đội có kết quả cao nhất: đội UOS - ĐH An ninh nhân dân, đội Just do it - ĐH Ngoại thương, đội G - ĐH Sài Gòn, đội Mũi Tên - ĐH Lao động xã hội CS2 và đội The Climb - ĐH Ngoại thương.

4 tuyệt chiêu được đánh giá cao từ phía ban giám khảo gồm: xác định mục tiêu, lập kế hoạch, thực hiện và tự đánh giá.

“Xác định mục tiêu”

Xác định mục tiêu là việc đầu tiên mỗi sinh viên cần phải làm. Bạn có thể đưa ra những mục tiêu trong các khoảng thời gian nhất định: mỗi tháng, mỗi kỳ, mỗi năm... hoặc xác định mục tiêu dài hơn: ra trường tốt ngiệp bằng gì, sẽ làm ở đâu...

Xác định mục tiêu cụ thể, gần gũi với bản thân thì càng dễ thực hiện. Việc đặt ra mục tiêu giúp các bạn cố gắng thực hiện và nỗ lực nhiều hơn để đạt được mục tiêu đề ra.

“Lập kế hoạch”

Sau khi xác định xong mục tiêu, việc tiếp theo là phải lập kế hoạch. Kế hoạch ở đây là trong khoảng thời gian nhất định bạn sẽ làm những việc gì để mang lại hiệu quả cao nhất. Sắp xếp thời gian hợp lý, cân đối giữa học tập và tham gia hoạt động ngoại khóa sẽ giúp bạn vừa học tập tốt và vừa tích cực tham gia các hoạt động phong trào.

“Thực hiện”

Bạn hãy bắt tay vào việc thực hiện khi đã định sẵn cho mình mục tiêu và kế hoạch. Việc thực hiện không thể ngày một ngày hai có thể thay đổi “tình hình” học hành của bạn, vì thế bạn phải thực hiện một cách khoa học.

Bạn cần sắp xếp thời gian, ưu tiên việc gì trước việc gì sau và điều phối tâm lý, sức khỏe của bản thân.

“Tự đánh giá”

Sau mỗi tháng, mỗi kỳ học, năm học... bạn hãy tự đánh giá bản thân mình bằng cách đặt ra những câu hỏi: mình muốn làm gì; mình có thể làm được những gì; mình đã làm được những gì; những gì mình chưa làm được... sau đó rút ra cho mình những ưu điểm, nhược điểm của bản thân.

Và nên tiếp tục phát huy những ưu điểm, những gì đã làm được và tự biết khắc phục những hạn chế.

Shh8tPRP.jpgPhóng to
Đội The Climb chia sẻ: “Tổng hợp và rút kinh nghiệm từ những điều đã trải nghiệm sẽ giúp bạn học tốt hơn trên giảng đường đại học” - Ảnh: Nguyễn Tóp.
KMQeblHk.jpgPhóng to
Thành viên 5 đội thi và ban giám khảo chụp hình kỷ niệm - Ảnh: Nguyễn Tóp.

Ngoài ra, một số tuyệt chiêu khác giúp bạn học hiệu quả: tự học, học nhóm, sử dụng bản đồ tư duy, bỏ qua rào cản của cá nhân - tự tin với việc mình sẽ làm được, dám đối mặt với việc thất bại…

Rất nhiều bạn sinh viên là cổ động viên chăm chú nghe các đội chơi thuyết trình về phương pháp học tập để học hỏi và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân.

Trải qua 3 vòng thi, kết quả chung cuộc, 3 giải khuyến khích thuộc về đội UOS - ĐH An ninh nhân dân, đội G - ĐH Sài Gòn và đội Mũi Tên - ĐH Lao động xã hội CS2. Đồng giải cao nhất thuộc về đội Just do it và đội The Climd Đại học Ngoại thương cơ sở II.

“Phương pháp học đại học hiệu quả” do Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM và Đại học Ngoại thương cơ sở II phối hợp tổ chức. Chính thức phát động ngày 12-12-2013 cuộc thi đã thu hút hơn 70 bài thi từ các đội, nhóm là sinh viên các trường trên địa bàn TP.HCM.

 NGUYỄN TÓP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên