25/01/2014 04:10 GMT+7

Áo xanh 9X ở Bạch Long Vĩ

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Ai cũng biết Bạch Long Vĩ (huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng) là đảo thanh niên. Ở đấy, trong liên đội thanh niên xung phong có 20 bạn thế hệ 9X, trẻ măng.

Tình nguyện là thuộc tính của tuổi trẻGiúp thanh niên sống đẹp, sống có ích

a0ryLxMg.jpgPhóng to
Hai cô gái 9X Nguyễn Thị Tuyết và Phạm Thị Thùy - Ảnh: Lâm Hoài

Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi tâm tình khác nhau nhưng cùng chung ý nguyện xung phong ra đảo để xây dựng cho đảo xanh hơn, giúp cho bà con nơi đây có cuộc sống đủ đầy hơn...

Tình nguyện xin ra đảo

Bạch Long Vĩ cách đất liền gần 160km, nằm ở vị trí tiền tiêu phía đông bắc Tổ quốc. Những ngày cuối năm này, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ tư lệnh Vùng 1 hải quân đi bằng tàu vận tải lớn nhưng cũng phải mất hơn 12 giờ đánh vật với những cơn sóng dữ mới có thể cập đảo. “Bạch Long Vĩ mùa nắng thì chói chang, cháy da thịt, mùa rét gió lùa từng cơn rát buốt” - đại tá Đỗ Đình Nam, chính ủy trung đoàn 952 đóng quân trên đảo, nói về sự khắc nghiệt nơi đây.

Vậy nhưng cái nắng, cái gió đó không thể quật nổi lòng nhiệt huyết của những chàng trai cô gái tuổi mười tám đôi mươi thuộc liên đội thanh niên xung phong (TNXP) nơi đây. “Ai cũng nghĩ tụi em ở tuổi này chỉ thích đến nơi những nơi nhộn nhịp như thành phố, có ra đảo chắc là do nhiệm vụ bắt buộc hay hoàn cảnh đưa đẩy gì đó” - Nguyễn Thị Tuyết, cô gái trẻ nhất trong tổng đội, sinh năm 1995, nói. Nhưng, Tuyết cho biết tất cả các bạn đều làm đơn xin ra đảo.

Ở tận huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), vừa học hết phổ thông, trong khi đang đắn đo giữa việc chọn trường để thi học lên cấp hay đi học nghề thì Tuyết “quyết cái rẹt” ra đảo, sau khi được người quen mách cần tuyển TNXP ra đảo. Hay Phạm Thị Thùy (sinh năm 1993, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cũng đăng ký ra đảo lúc chưa tròn 19 tuổi.

Khác với sự hồn nhiên của Tuyết và Thùy, với chàng trai Đinh Khắc Đồng (sinh năm 1990, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng) ra đảo là một lựa chọn được cân nhắc kỹ. “Hồi đó mình vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, dù nhiều người trong gia đình không đồng ý vì sợ ra đảo vất vả nhưng hai năm rèn giũa trong quân ngũ đủ cho mình tự tin xung phong. Nay mình đã có hai năm gắn bó với đảo rồi” - Đồng nói.

Xây đảo, vun đắp tình yêu

“Ở đất liền quen với phố xá, xe cộ tấp nập, bạn bè đông đúc nên thời gian đầu ra đây cứ lủi thủi một mình buồn lắm, đảo thì quanh đi quẩn lại một lúc là hết” - Phạm Thị Thùy chia sẻ. Còn Nguyễn Thị Tuyết cho hay thời gian đầu tưởng không trụ nổi vì đặc thù khí hậu trên đảo. “Ở đất liền nước dùng thoải mái, điện thắp vô tư, ra đảo cái gì cũng phải dè sẻn, rồi nắng rát mặt, gió thì trốn đâu cũng không tránh được vì khắp đảo đều lộng gió” - Tuyết cười nhớ lại. Vậy nhưng gắn bó với đảo một thời gian, cả hai thấy yêu đảo từ lúc nào không biết.

Không ít chàng trai, cô gái ở đất liền còn chưa quen tay lao động nhưng từ khi đặt chân lên đảo đến nay việc gì cũng thạo. Từ cắt cây, tỉa cành, vệ sinh đường đi, công viên trên đảo đến trồng rau, tưới cây, nuôi heo, gà... đều làm thành thục. Thậm chí giờ đây khi rảnh rỗi, có nhà dân gọi xuống sửa giúp bờ tường, mái nhà, góc vườn, thậm chí chăm sóc người ốm đau, trẻ nhỏ... tất cả đều làm được.

Bạch Long Vĩ ngày nào còn hoang sơ, mênh mông cây dại, hố bom, đường sá chỉ là những lối mòn thì giờ đây dưới bàn tay của cư dân trên đảo - trong đó có công sức không hề nhỏ của những chàng trai, cô gái TNXP, đảo đã trở nên khang trang, sạch đẹp, nhà cửa xây kiên cố, đường bêtông láng bóng, điện thắp sáng...

Rồi trong những tháng ngày lao động và giữ đảo, tình yêu đôi lứa đâm chồi nảy lộc. Đó là những cặp Linh - Phường, Ngoan - Hường, Viên - Huế... đã cho ra đời trên đảo lứa công dân mới; hay những đôi đang hẹn hò như Thùy - Khương, Tuyết - Hùng...

Theo anh Nguyễn Văn Hậu - liên đội phó TNXP Bạch Long Vĩ, tính từ ngày thành lập tổng đội đến nay đã có tới 40 cặp thành thân với nhau, chiếm hơn 30% số hộ gia đình đang sinh sống trên đảo. “Anh chị em giờ xem đảo là quê hương, còn tổng đội như một gia đình lớn, các thành viên như anh em trong gia đình, quây quần đầm ấm với nhau”, anh nói.

Đời sống trên đảo

Ngày 26-2-1993, huyện đảo Bạch Long Vĩ được thành lập, 62 TNXP thuộc Tổng đội TNXP TP Hải Phòng là những người đầu tiên đặt chân lên Bạch Long Vĩ.

Từ đảo hoang sơ, vắng người, đến nay Bạch Long Vĩ trở thành một đơn vị hành chính cấp huyện với cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và bộ máy vận hành quy mô, hoàn chỉnh như trong đất liền. Ngoài ra còn có nhiều lực lượng đóng quân trên đảo như biên phòng, hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, thủy văn...

Hiện nay đảo có hơn 100 hộ dân quây quần sống sung túc với nghề biển, dịch vụ trên đảo, trong đó riêng liên đội TNXP có 60 cán bộ, đội viên sinh sống, làm việc.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên