24/06/2013 07:59 GMT+7

Xây dựng giá trị mẫu hình thanh niên

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của TP.HCM vừa cùng nhau bàn thảo về các tiêu chí, tìm kiếm xây dựng các giá trị của mẫu hình thanh niên TP thời kỳ mới.

koaVVAJ2.jpgPhóng to
Tình nguyện vì cộng đồng đã trở thành nét son trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM 20 năm qua - Ảnh: Q.N.

Có nhiều ý kiến cho rằng không nên gọi là “hình mẫu” thanh niên như ý tưởng ban đầu của cuộc vận động mà chỉ là xây dựng những giá trị tốt đẹp để tuổi trẻ TP hướng tới.

Xác định giá trị cốt lõi

Anh Dương Trọng Phúc (Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM) đồng ý với quan điểm chỉ xác lập các tiêu chí cần có của một thanh niên TP để tạo động lực phấn đấu cho thanh niên TP nói chung, chứ không hướng đến tạo ra một mẫu người thanh niên hoàn hảo. Tuy nhiên, anh Phúc cũng cho rằng các tiêu chí của cuộc vận động lại chưa có gì là nét riêng của thanh niên TP.HCM.

8 giá trị hướng tới

Cuộc vận động xây dựng các giá trị của mẫu hình thanh niên TP.HCM giai đoạn 2013-2017, Thành đoàn TP.HCM sau khi lấy ý kiến nhiều người đã tạm đúc kết thành tám giá trị cơ bản: yêu nước, khát vọng, đạo đức, trách nhiệm, tri thức, sáng tạo, năng động, văn minh.

Ủng hộ cuộc vận động, chị Trần Thị Thanh Thảo (Quận đoàn 4) bổ sung: “Theo tôi, trong các tiêu chí nên có việc vận động thanh niên tích cực hưởng ứng các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, có ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, nói rõ mỗi thanh niên tham gia rèn luyện ít nhất một môn thể thao”. Trong khi anh Nguyễn Hoàng Cương (Đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TP) cho rằng nên sắc gọn các tiêu chí, chẳng hạn như “3 có - 3 cần” (có tinh thần yêu nước, có phẩm chất đạo đức tốt, có tri thức và cần tinh thần sáng tạo, cần tác phong chuyên nghiệp, cần kỹ năng thực hành).

Anh Nguyễn Trác Thức (Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) cho rằng các tiêu chí, giá trị hướng đến của cuộc vận động nên xây dựng theo kết quả khảo sát tình hình thanh niên TP, cụ thể là: có tri thức, có trách nhiệm, có lòng yêu nước, có khát vọng là đủ và dễ nhớ. Tuy vậy cũng có nhiều phát biểu cho rằng việc xác định các giá trị chung như thế vô hình trung làm khó cơ sở, vì đặc thù của mỗi đối tượng thanh niên trong từng khu vực dân cư, trường học, công xưởng có khác nhau. “Tôi nghĩ nên xác định tiêu chí cụ thể phù hợp cho từng nhóm đối tượng vì mỗi khu vực khác nhau sẽ có những đặc điểm, thực tiễn cũng khác nhau” - anh Huỳnh Thiên Vũ (Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức) nêu ý kiến.

Làm như thế nào?

Dù đồng thuận rằng cuộc vận động là cần thiết và cần cụ thể hóa sớm để cơ sở thực hiện, song cũng có không ít cán bộ Đoàn băn khoăn cách nào để cuộc vận động gần gũi, dễ làm.

Anh Huỳnh Ngọc Anh (Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ) cho rằng ý tưởng đã có nhưng chưa có tiêu chí rõ ràng để đánh giá kết quả thực hiện. Còn chị Đặng Trần Trúc Dao (Huyện đoàn Hóc Môn) nói không dễ đánh giá thanh niên vì chắc gì bạn nào cũng tham gia cuộc vận động này. “Nên phối hợp với các ngành khác khi triển khai, cũng như phải tập trung rất nhiều cho việc tuyên truyền sao cho càng có nhiều thanh niên biết đến thì cuộc vận động mới thành công” - anh Trần Hồng Nhân (Đoàn khối ngân hàng TP) đề xuất.

Trong khi đó, anh Trương Phi Hùng (Huyện đoàn Bình Chánh) lưu ý nên giảm bớt một vài chương trình, cách làm tương tự mà Đoàn đang thực hiện vì nếu không đưa cuộc vận động này vào cuộc sống lại trở thành hành chính hóa hoạt động Đoàn. Điều này nhận được nhiều đồng thuận và một số anh chị còn mong muốn kết hợp cuộc vận động này với việc rèn luyện đoàn viên hằng năm, vì mục tiêu cuối cùng nhằm thực hiện vai trò giáo dục của Đoàn, giới thiệu một bộ mặt mới tiến bộ của thanh niên TP.HCM.

Bí thư Thành đoàn Lê Quốc Phong khẳng định cuộc vận động này là rất khó nhưng phải làm và không bàn xem có nên làm hay không nữa. “Chúng ta đã xác định đây là nội dung trọng tâm trong nghị quyết Đại hội Đoàn TP lần IX nên có thể vừa làm vừa điều chỉnh dần cho phù hợp tình hình thực tế. Mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ (năm 2017) chúng ta phải trình làng với xã hội rằng bằng nỗ lực của Đoàn thì đây là những đúc kết về các giá trị cần có, phẩm chất cao đẹp mà một thanh niên TP.HCM cần hướng đến” - anh Phong nói.

Góc nhìn chuyên gia

* Mẫu hình chung là do lịch sử hình thành chứ chúng ta không thể dựng lên được và thường hội tụ những phẩm chất cao quý, giá trị tốt đẹp nhất nhưng hiếm hoi lắm. Có chăng chỉ là hình mẫu ở từng lĩnh vực, thông qua thực tiễn hoạt động sẽ nổi bật, tiêu biểu.

Ông NGUYỄN CHƠN TRUNG (nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM)

* Hình mẫu thanh niên là những tính cách cơ bản như có lòng yêu nước, sự linh hoạt, sống có nghĩa có tình chứ hình mẫu theo nghĩa như một khuôn đúc hoàn toàn chuẩn mực là điều không thể và không bao giờ có.

PGS.TS VÕ VĂN SEN (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM)

* Tôi nghĩ nên xác lập những giá trị tốt đẹp mà mỗi người trẻ thời kỳ mới có thể hướng đến như những phương châm sống, những phẩm chất cao đẹp cần có chứ không phải hình mẫu.

ThS HÀ TRUNG THÀNH (Trường Cán bộ TP.HCM)

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Diễn đàn “Hình mẫu người thanh niên thời kỳ mới”Thiếu tự trọng coi như hỏngKhông nên có “chuẩn” chungThanh niên còn thiếu tính chân thành và cầu thị?Hình mẫu phải đại diện cho phần đông thanh niên

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên