22/05/2013 15:21 GMT+7

Đi Nhật ngành nông nghiệp: chủ yếu lao động chân tay

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - * Tôi vừa tốt nghiệp ĐH chuyên ngành công nghệ sinh học. Nếu tôi XKLĐ sang nhật theo lĩnh vực nông nghiệp thì có cơ hội làm việc với mức lương bao nhiêu? Khả năng làm việc chân tay nhiều hơn hay lao động trí óc?

Tu nghiệp sinh và XKLĐ có gì khác nhau?

(minhchi4h@... )

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là tên thường gọi chung cho chương trình đưa người lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc (ví dụ làm việc tại Đài Loan, Indonesia, Malaysia, các nước Trung Đông…). Tuy nhiên khi đến Nhật Bản làm việc thì được gọi là chương trình thực tập kỹ năng và người lao động lúc này được gọi là thực tập sinh kỹ năng (tên gọi cũ là chương trình tu nghiệp, người lao động được gọi là tu nghiệp sinh).

Điểm khác nhau là mục đích của chương trình thực tập kỹ năng không tập trung ở việc kiếm tiền, mà còn giúp các thực tập sinh tiếp thu các kỹ năng, kỹ thuật, kiến thức mà ngành công nghiệp Nhật Bản đang sở hữu, với mục đích chuyển giao các kỹ thuật công nghệ của Việt Nam. Đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thời gian gần đây, ngành nông nghiệp là một trong những ngành nghề tuyển thực tập sinh khá nhiều tại Nhật Bản. Các doanh nghiệp tuyển dụng cũng đa dạng về sản phẩm như rau củ, hoa, trái cây… Thực tập sinh sẽ đảm nhận vị trí công việc trong các khâu, công đoạn như: trồng trọt, thu hoạch, phân loại, đóng gói… Bạn tốt nghiệp ĐH chuyên ngành công nghệ sinh học, vì thế đây là một lợi thế cho bạn khi tham gia phỏng vấn.

Do tính đặc thù của ngành, thời gian làm việc ở các trang trại, nông trường thường bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào chiều tối. Mức lương tùy từng vùng miền nơi bạn làm việc mà có chênh lệch nhau, trung bình khoảng 25 triệu đồng/tháng (chưa tính làm tăng ca).

Nếu tham gia chương trình thực tập sinh kỹ năng, bạn cần ý thức là đi làm việc thực tế tại nông trại với việc tăng gia sản xuất, thu hoạch là chính, có nghĩa các việc cần lao động chân tay hơn là nghiên cứu, lai tạo giống... Vì vậy, các công việc nhà tuyển dụng không cần đòi hỏi tính chuyên môn cao của bậc ĐH mà chỉ cần thực hiện đúng theo quy trình đã có sẵn.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là bạn hoàn toàn không sử dụng kiến thức chuyên môn của mình. Ngược lại, với cơ hội được làm việc trong môi trường sản xuất nông nghiệp, thực phẩm cao cấp của Nhật, bạn sẽ học hỏi được quy trình sản xuất của Nhật để tương lai có thể ứng dụng.

Bạn cũng có thể khởi nghiệp bằng chính kinh nghiệm quý báu học được từ Nhật Bản, để đáp ứng nhu cầu ngày càng bức thiết của xã hội là thực phẩm an toàn và sạch.

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên