08/03/2013 06:04 GMT+7

Vĩnh biệt người "gieo hạt" tình nguyện

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 1 Tin tiến sĩ Nguyễn Phú Bình - phó vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước (Ban Dân vận Trung ương Đảng) - ra đi đột ngột nhanh chóng được truyền đi trong giới cán bộ Đoàn - Hội Sinh viên của TP.HCM hai ngày qua.

CIKfqAXF.jpgPhóng to

Anh Nguyễn Phú Bình - Ảnh lấy từ Facebook

LN4vD60v.jpgPhóng to

“Ánh sáng văn hóa hè 1994” - chiến dịch mà anh Nguyễn Phú Bình là một trong những người góp công “gieo hạt” để phát triển thành phong trào tình nguyện của tuổi trẻ cả nước hôm nay - Ảnh: T.T.D.

Trên Facebook, nhiều cán bộ Đoàn đàn em của anh treo những dòng chia buồn, thương tiếc và cầu chúc anh yên nghỉ. Họ nhắc về anh với bao kỷ niệm, với hình ảnh không thể thiếu trong những lần họp mặt cùng chiếc kèn harmonica quen thuộc, anh thổi bài Hạ trắng của Trịnh Công Sơn.

Trên đường đi công tác tại Long An, anh có biểu hiện nhồi máu cơ tim, trở mệt bất ngờ. Sau khi sơ cứu tại Bệnh viện Long An, anh được chuyển gấp về Viện Tim TP.HCM, dù được bác sĩ can thiệp, phẫu thuật kịp thời nhưng... Và 56 tuổi, anh lại trở về, nằm giữa ngôi nhà thân yêu của mẹ anh ở Q.Bình Thạnh, để từ giã đồng nghiệp, bạn bè...

2 Các bạn nhắc đến anh với cách gọi thân thương - anh Bình tình nguyện. Nhưng gọi anh là người “gieo hạt” cho phong trào tình nguyện có lẽ không sai. Bởi nếu không có anh và các đồng sự của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM những năm 1990, có lẽ đã không có “Ánh sáng văn hóa hè 1994” mà sau này phát triển thành chiến dịch Mùa hè xanh tại TP.HCM - khởi xướng cho phong trào thanh niên tình nguyện cả nước.

“Ánh sáng văn hóa hè 1994” là cách anh và nhiều đồng nghiệp khác của ủy ban trù bị Hội Sinh viên TP.HCM mới thành lập khi ấy nâng tầm thành chiến dịch cấp thành. 700 sinh viên mười trường ĐH, CĐ toàn TP đã về huyện Bình Chánh hiến dâng sức trẻ - cũng là hoạt động đầu tiên, ghi dấu cho một phong trào tình nguyện của TP.HCM, để rồi từng bước trưởng thành, lan rộng và đi xa khỏi biên giới VN sang nước bạn Lào, Campuchia như hôm nay. Trước đó, khi còn là bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm, anh cùng với anh Huỳnh Công Ba đã đưa sinh viên về Củ Chi, Tây Ninh trong các mùa hè chỉ với nhiệm vụ duy nhất: xóa mù chữ cho bà con địa phương.

3 Trong ký ức anh em, anh sống chân thành, mẫu mực và cũng là một người thầy tận tâm. Anh Cao Việt Hưng - nguyên cán bộ Thành đoàn, hiện là phó hiệu trưởng ĐH Bình Dương - xem anh như một người thầy vì “chính anh đã định hướng cho tôi phải làm gì từ khi mới về Thành đoàn công tác”. Anh Hưng vẫn nhớ như in lời khuyên của đàn anh: “Muốn làm gì thì việc đầu tiên em phải là một con người biết sống vì những điều tốt đẹp, phải là một con người có đầy đủ kiến thức xã hội - nhân văn, làm việc bằng chính nhiệt huyết và chuyên môn sở trường mình có”. Với anh Huỳnh Công Ba - trưởng phòng công tác chính trị sinh viên (ĐH Sư phạm TP.HCM) - thì người bạn cùng anh gắn bó từ những ngày đầu chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” là một người hiền lành, có tài viết lách và mỗi điều nói ra đều có sức thuyết phục cao với nhiều người.

4 Tại hội thảo 15 năm phong trào tình nguyện TP.HCM, anh mang đến những đóng góp tâm huyết, có cơ sở khoa học của một người dày công nghiên cứu, gắn bó với hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ TP. Mới đây, ngay khi những ngày hè tình nguyện 2012 đang diễn ra, anh dự tọa đàm “Dấu ấn phong trào thanh niên tình nguyện” do Thành đoàn TP.HCM tổ chức với đề nghị phải tính tới mục tiêu kép: đó là tạo môi trường rèn luyện nhưng cũng phải gắn với mục tiêu kinh tế - xã hội. Anh lý giải không thể chỉ là các giá trị tinh thần nữa mà hoạt động tình nguyện còn phải là dấu ấn vật chất hiện hữu, là các công trình cụ thể để lại và dù có diễn ra trên diện rộng thì đội ngũ vẫn phải chuẩn chất và không thể chấp nhận những chiến sĩ tham gia cho vui.

Vĩnh biệt người “gieo hạt” tình nguyện, vĩnh biệt một trái tim luôn đau đáu với tuổi trẻ dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, để tin rằng ngọn lửa tình nguyện mà anh đã góp công thắp lên sẽ còn cháy mãi trong trái tim biết bao bạn trẻ TP.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên