30/01/2013 21:45 GMT+7

GS Harold Kroto: "Hãy dùng chuyên môn của mình phục vụ xã hội"

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - Đó là lời nhắn gửi của giáo sư Harold Kroto, đồng chủ nhân giải Nobel hóa học 1996, trong buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội chiều 30-1.

5Tl1Ypoy.jpgPhóng to
Giáo sư Harold W.Kroto tại buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng

Dịp này ông đã được trường trao tặng danh hiệu giáo sư danh dự.

Nhiệm vụ chính của giáo viên là dạy sinh viên suy nghĩ độc lập

Thông điệp này không ngừng được vị giáo sư người Anh 74 tuổi nhắc lại trong mỗi lần tiếp xúc với công chúng VN. Ông tin tưởng rằng giáo viên phải là người mở ra tiềm năng sáng tạo trong mỗi học sinh, sinh viên.

“Tôi không có mặt ở đây để giúp các em có cảm giác thoải mái. Tôi ở đây để khiến các em phải suy nghĩ” .

Giáo sư Harold Kroto

“Các em hay nói tới mục tiêu trở thành lãnh đạo. Nhưng điều đó thật sự có ý nghĩa gì? Vai trò của một người lãnh đạo cũng giống như vai trò của người giáo viên phải nuôi dưỡng khả năng tự suy nghĩ của sinh viên chứ không phải khả năng được người khác dẫn dắt", GS Kroto nói.

Được trao giải Nobel cho phát hiện cùng hai đồng sự khác về một loại nguyên tố cacbon mới (C60) có khả năng ứng dụng trong việc sản xuất pin năng lượng mặt trời hữu cơ có thể sử dụng với các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời bằng nhiệt (thay vì bằng silicon hiện nay rất đắt đỏ), GS Kroto dành phần lớn bài nói chuyện của mình để khơi dậy trong sinh viên ĐHQG Hà Nội sự hứng thú và quan tâm tới nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, đời sống.

Ông dẫn lời nhà bác học Pasteur, đại ý “trong lĩnh vực khoa học, cơ hội ưu ái những ai có đầu óc sẵn sàng”, để thúc giục các bạn sinh viên tận dụng quãng thời gian trên giảng đường của mình. Ông nói: “Đại học là nơi tốt nhất để tạo ra các tiềm năng của mỗi cá nhân, từ âm nhạc, thể thao, khoa học, vẽ, báo chí… Hãy nhớ khi rời đại học rồi, việc đó trở nên khó khăn hơn nhiều”.

Từng mơ trở thành siêu nhân!

IeUBAKG7.jpgPhóng to
Rất nhiều sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tới nghe buổi nói chuyện của giáo sư Harold W.Kroto - Ảnh: Việt Dũng

Không khí hội trường rộn ràng khi tấm ảnh đen trắng của một cậu nhóc mặc bộ giả trang siêu nhân hiện lên màn hình lớn. Đó chính là GS Kroto của nhiều năm về trước. “Tôi chưa bao giờ muốn trở thành nhà khoa học. Khi còn bé, tôi thích làm siêu nhân!”, giáo sư nói.

Thậm chí năm 1947, cô giáo của cậu bé Harold còn phải viết thư tay gửi cho bà Krotoschiner, mẹ của ông, để “mách tội” học trò: “Chúng tôi không hài lòng với Harold. Mấy tuần vừa qua, cậu bé rất ham chơi”.

Nhưng cậu bé Harold không hề bỏ phí thời học trò của mình. Ngoài đam mê với các môn tự nhiên, Harold cũng thích vẽ và đã đóng góp nhiều sản phẩm cho tạp chí của Trường đại học Sheffield (Anh) nơi ông theo học sau này. Ông còn tham gia đóng kịch của Shakespeare về vua Henry V cùng với bạn học Ian McKellen - người sau này đóng vai Gandalf trong hai bộ phim Chúa tể những chiếc nhẫnHobbit.

Bởi vậy, ông khuyến khích sinh viên VN khai phá niềm đam mê của mình ở mọi lĩnh vực: nhiếp ảnh, kiến trúc, ngôn ngữ, âm nhạc, đọc sách..., đặc biệt không được ngừng đặt câu hỏi, nêu hoài nghi. “Hãy sử dụng chuyên môn của mình để cống hiến cho xã hội. Nghệ thuật vĩ đại là nghệ thuật vì con người. Khoa học vĩ đại cũng là khoa học vì con người", GS Kroto nói.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên