03/10/2012 21:58 GMT+7

Huỳnh Công Thịnh: đi kèm áp lực là những thú vị

TRUNG UYÊN thực hiện
TRUNG UYÊN thực hiện

TTO - 25 tuổi, 5 năm quản trị diễn đàn http://windowsvn.net, 4 lần liên tiếp được Microsoft phong tặng danh hiệu “Những chuyên gia có giá trị nhất” (MVP) kể từ năm 2009.

Những con số ấy chỉ có thể nói về anh Huỳnh Công Thịnh - giảng viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông TP.HCM.

Tuổi Trẻ Online có cuộc trò chuyện với anh ngay sau khi anh đón nhận niềm vui được Microsoft vinh danh lần thứ 4.

Microsoft vinh danh Huỳnh Công ThịnhMicrosoft vinh danh Huỳnh Công Thịnh lần thứ 3

c59Ruasp.jpgPhóng to

Anh Huỳnh Công Thịnh - giảng viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông TP.HCM, người 4 lần được Microsoft phong tặng danh hiệu “Những chuyên gia có giá trị nhất” - Ảnh: nhân vật cung cấp

* Đã là lần thứ 4 nhận danh hiệu “Những chuyên gia có giá trị nhất” (MVP - Most Valuable Professional), liệu cảm xúc của anh có bị “cũ” trước niềm vui này?

- Thật tình là cảm giác lần này so với lần đầu tiên thì không thể bằng. Lần đầu nhận danh hiệu này tôi thấy hồi hộp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây không phải là một cuộc thi hay một đích đến nên tôi khá bình thản tiếp nhận, xem như một dấu ấn đẹp trong sự nghiệp theo đuổi công nghệ thông tin (CNTT) của mình.

Định hướng tốt + chăm chỉ = thành công

"Các bạn trẻ yêu thích CNTT hiện nay có rất nhiều điều kiện để phát triển khả năng. Tôi khuyên các bạn hãy xác định được những hướng đi, mục đích tốt để theo đuổi và cố gắng đạt được bằng khả năng, kiến thức, sự chăm chỉ.

Nếu bạn chưa đạt được hoa thơm, trái ngọt cũng hãy kiên nhẫn vì cuộc sống, công việc không cần phải theo một quy tắc nhất định như trong lập trình. Thành công sẽ đến với người chăm chỉ và định hướng tốt" - Huỳnh Công Thịnh

* Với danh hiệu này, anh sẽ có những quyền lợi gì?

- Đi kèm với danh hiệu thì Microsoft hỗ trợ rất nhiều cho các MVP. Chúng tôi sẽ được mời tham dự các hội nghị, diễn đàn công nghệ khu vực và toàn cầu của Microsoft ở Singapore, Ấn Độ và Mỹ.

Danh hiệu này làm tăng uy tín và tiếng nói của mình trên cộng đồng CNTT, được mời làm diễn giả cho nhiều công ty hoặc hội thảo chuyên đề về CNTT.

MVP sẽ được hỗ trợ dùng tất cả phần mềm trong hệ thống phần mềm đồ sộ của Microsoft có bản quyền, chi phí cho bộ phần mềm này khá đắt.

MVP cũng là người góp tiếng nói có trọng lượng trong việc thay đổi, nâng cấp, bổ sung các tính năng trong các phần mềm mới của Microsoft như Windows 8, Visual Studio IDE, Office…

* Danh hiệu này dành được trao cho anh vì quá trình xây dựng, điều hành diễn đàn http://windowsvn.net, hỗ trợ người dùng hệ điều hành Windows tại Việt Nam. Được biết, thời gian đầu, kinh phí để nuôi diễn đàn là từ một số người bạn của anh và một phần thu nhập từ việc làm thêm của anh. Sau 5 năm, vấn đề đầu tư cho diễn đàn này thế nào?

- Ngày còn là sinh viên năm 2 CNTT Học viện Bưu chính viễn thông TP.HCM, tôi tự tạo cho mình sở thích ghé thăm thường xuyên các trang web ở nước ngoài. Tôi thường đăng ký tin tức các trang công nghệ nước ngoài và lui cui dịch đọc tin tức đó khi được gửi đến email. Nó hình thành trong tôi thói quen tốt khi đọc tin tức tiếng Anh và một điều rất có lợi nữa đó là kiến thức luôn được cập nhật nhanh nhất.

Thế rồi ý tưởng xây dựng một diễn đàn chỉ bàn riêng về hệ điều hành Windows cho Việt Nam được hình thành từ đó. Phải làm sao cho nó khác biệt, không rập khuôn theo những chuyên mục có thể tìm thấy ở các diễn đàn khác. Hơn nữa, phải làm sao để diễn đàn ấy “hữu xạ tự nhiên hương” - cái gì hay thì người khác sẽ tự tìm đến với mình. Bên cạnh đó là việc “nói không” với vi phạm bản quyền phần mềm tạo cho diễn đàn những dấu ấn rất riêng và uy tín.

http://windowsvn.net ra đời từ tháng 6-2007. Ngày xưa khổ thật, thời gian đầu diễn đàn được tài trợ nhưng rồi phải xác định cho lâu dài. Vì vậy, ngày còn là sinh viên, tôi đã làm quen với việc kiếm ra tiền từ chính việc mình theo đuổi, đó là từ CNTT. Tôi làm tự do, gọi vui là “code dạo kiếm cơm”. Còn gì thú vị hơn tự làm ra tiền đúng với khả năng, chuyên môn, lọc cọc gõ phím và làm ra những phần mềm, website cho khách hàng vừa lòng, lại tự học thêm được nhiều kinh nghiệm.

Hiện tại, tôi vẫn tự lo kinh phí để cho diễn đàn hoạt động ổn định. Thật ra, kinh phí hằng năm cho một diễn đàn không lớn (khoảng hơn chục triệu), nhưng việc quản lý thành viên và chất lượng bài viết mới là điều quan trọng để thu hút nhiều người.

Tuy có lúc bổng lúc trầm nhưng sau 5 năm hoạt động, cùng với đội ngũ ban quản trị tài năng, nhiệt tình và nhiều kiến thức, diễn đàn vẫn hoạt động tốt với phương hướng lúc đầu đề ra. Tôi vui vì điều đó.

0nYZupjA.jpgPhóng to

Anh Huỳnh Công Thịnh trong một lần làm diễn giả về Windows Server 2008 R2 tại văn phòng Microsoft Việt Nam (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: nhân vật cung cấp

* Là giảng viên, đồng thời là quản trị http://windowsvn.net với 100.000 thành viên, anh thấy áp lực hay thú vị? Hay cả hai?

Để hiểu rõ hơn làm sao trở thành một MVP của Microsoft - bạn đọc có thể tìm hiểu tại Để trở thành một MVP của Microsoft

Bạn có thể tham khảo những chia sẻ của Huỳnh Công Thịnh tại blog www.congthinh.info

- Thành viên đông dẫn tới việc quản lý nội dung chất lượng bài viết khá phức tạp. Hệ thống máy chủ cũng phải đủ mạnh để đảm bảo truy cập cho tốt hơn.

Diễn đàn http://windowsvn.net là một phần trong quá trình gây dựng và đóng góp cho cộng đồng của tôi. Tôi còn viết nhiều bài về công nghệ, lập trình cho hệ thống MSDN, Springboard Technical Expert Program (STEP), hướng dẫn các sinh viên đại sứ công nghệ của Microsoft (Microsoft Student Partners) và các đội dự thi Imagine Cup (cuộc thi thiết kế phần mềm), Microsoft Office World Championship (cuộc thi kỹ năng tin học văn phòng thế giới)…

Ngoài ra, công việc làm diễn giả trong các hội thảo giúp tôi kết nối với những chuyên viên CNTT cao cấp, sinh viên và cộng đồng CNTT.

Tôi vẫn hay nói vui: “Sẽ không bỏ nghiệp CNTT đến khi nào tay không còn gõ phím hay nhấp chuột được nữa”. Là giảng viên khoa CNTT, tôi luôn đòi hỏi mình phải cập nhật và học hỏi không ngừng để có thể truyền dạy cho sinh viên tốt hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của CNTT hiện nay.

Dù đảm nhiệm nhiều phần việc, tôi thấy vẫn đủ khả năng chèo lái tốt. Với tôi, đi kèm áp lực là những thú vị.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

TRUNG UYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên