07/07/2012 06:08 GMT+7

Thợ hàn 6G lương hàng chục triệu

Ông Trần Anh Tuấn (Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM)
Ông Trần Anh Tuấn (Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM)

TT - Ông Bùi Quang Hiền, quản lý tổ hàn Công ty đóng tàu Triyards (đóng tại Cát Lái, TP.HCM), cho biết lương thợ hàn kỹ thuật cao tại nơi đây ở mức 6-9 triệu đồng/tháng.

Người có thâm niên tay nghề thì trên 10 triệu đồng nhưng vẫn khó tuyển thợ.

NzPwTJeD.jpgPhóng to
Thợ hàn kỹ thuật 6G trình diễn kỹ thuật hàn ở tư thế khó tại hội thi Bàn tay vàng kỹ thuật cao TP.HCM 2012 trong hai ngày 5 và 6-7 - Ảnh: NG.NAM

Ngoài ra thợ hàn kỹ thuật cao đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) cũng đạt mức thu nhập hàng ngàn USD/tháng. Các chuyên gia về đào tạo nhân lực và thị trường lao động nhận định nhu cầu tuyển dụng thợ hàn kỹ thuật cao hiện nay có khá lớn, đào tạo đến đâu “cháy hàng” đến đó.

Nhu cầu cao

"Nghề hàn là một trong những ngành trọng điểm trong chiến lược phát triển của TP.HCM. Để trở thành thợ hàn kỹ thuật cao, người học phải có sự thông minh, tính chính xác chứ đây không phải là nghề “đeo mặt nạ vào là làm” như nhận định bấy lâu nay. Có doanh nghiệp trả lương 3.000 USD/tháng cho thợ hàn giỏi nghề. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ còn xem nhẹ nghề này, rất đáng tiếc"

Ông Lưu Văn Lực, trưởng phòng đào tạo Trường cao đẳng Nghề Lilama 2 (ở Đồng Nai), cho biết các học viên nghề hàn tại đây ra trường đều có việc làm. Thị trường lao động đang hút nghề này nên doanh nghiệp muốn tuyển được phải đưa ra mức lương hấp dẫn. Trong số 12 doanh nghiệp đến trường này tuyển lao động hồi quý 1-2012 thì nghề hàn có số lượng đặt hàng dẫn đầu. Những doanh nghiệp hoạt động trong ngành dầu khí, chế tạo giàn khoan, tàu biển, thi công công trình... đều có nhu cầu sử dụng thợ hàn.

Trong khi đó, ông Trần Viết Phú, trưởng phòng đào tạo Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ TP.HCM, cho hay các doanh nghiệp đang thiếu trầm trọng nhân lực nghề hàn kỹ thuật cao. Mỗi năm có trên 100 doanh nghiệp đến đây đặt hàng nhà trường với số lượng tuyển dụng lên đến 400-500 người, tuy nhiên đầu ra của trường hiện nay chỉ 50 người/khóa. Ông Phú cho rằng học nghề hàn bây giờ rất khỏe vì học viên được tiếp cận với máy học hiện đại, ra trường được săn đón. Tuy nhiên tâm lý người học nói chung muốn có công việc nhàn hạ, chuộng học đại học mà quên rằng cơ hội nghề nghiệp phát triển tương lai thực tế mới là quan trọng.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, trưởng phòng dạy nghề (Sở Lao động-thương binh - xã hội TP.HCM), nhận định trong thời gian qua, các cơ sở đào tạo chưa có sự đầu tư tương xứng để đào tạo đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Còn ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho hay TP.HCM mỗi năm cần 500-700 thợ hàn kỹ thuật cao nhưng số lượng học viên ra trường chỉ đáp ứng nhỏ giọt.

Học mau ra nghề, có việc ngay

Ông Trần Viết Phú cho hay học viên muốn theo học nghề hàn tại Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ TP.HCM có thể tự chọn một trong nhiều khóa học phù hợp. Cụ thể, đối với người lao động đã biết hàn có thể đăng ký học lớp chuyên đề công nghệ nâng cao 3-6 tháng. Còn các khóa học trung cấp (2 năm), cao đẳng (3 năm) nhà trường tuyển sinh đều đặn hằng năm.

Tại trường này người học có thể đạt “đẳng cấp” hàn 6G, tiêu chuẩn thợ hàn trong nghề xem là “đỉnh cao của nghề hàn”. Vị trí hàn 6G là tư thế hàn khó, yêu cầu người học phải thông thạo những kỹ năng hàn ban đầu là vị trí hàn thép tấm từ 1G-4G, kỹ năng hàn ống từ vị trí 1G, 2G, 5G. Người thợ biết hàn 6G được doanh nghiệp tuyển dụng ưa chuộng và quá trình học ra nghề không mất nhiều thời gian. “Người học có quyết tâm là học được. Bởi vì để đạt được kỹ năng hàn 6G thì học viên trước đó được trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản từ 1G- 5G nên sẽ dễ dàng tiếp cận với kỹ thuật cao hơn”, ông Trần Viết Phú cho biết.

Cơ hội xuất khẩu lao động cao

Ông Lưu Văn Lực cho biết cơ hội đi XKLĐ với thợ hàn kỹ thuật cao cũng khá nhiều, những thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, Đức... đều có nhu cầu cao.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết phía Cơ quan lao động Liên bang Đức và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức đã phỏng vấn một số thợ hàn tại Trường Lilama để phân tích đánh giá kết quả. Nếu chất lượng nghề các thợ hàn này đạt chuẩn thì các bước tiếp theo sẽ là đào tạo thêm chứng chỉ hàn (tiêu chuẩn Đức) và tiếng Đức để qua Đức làm việc. Theo ký kết trên, đợt đầu sẽ có 20 thợ hàn được tuyển chọn. Mức lương tại Đức hiện dao động 800-2.500 euro trở lên tùy công việc, ngành nghề.

Trước đó trong năm 2009, 2010 Công ty XKLĐ Suleco (thuộc Sở Lao động - thương binh - xã hội TP.HCM) đã đưa được hơn 40 lao động qua Bồ Đào Nha làm việc, chủ yếu là thợ hàn 6G và thợ lắp ống dẫn trong ngành dầu khí với thu nhập đạt 3.000-3.500USD/tháng.

Doanh nghiệp... vơ vét thợ hàn

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp tại TP.HCM có nhu cầu tuyển dụng thợ hàn kỹ thuật cao không ngại đi xa để tuyển được người sau khi đã “vơ vét” tại các trường đào tạo ở TP.HCM. Cụ thể, Trường cao đẳng Nghề Lilama 2 ngoài đơn đặt hàng tuyển dụng của các doanh nghiệp hoạt động lân cận thì còn nhận được đặt hàng từ các công ty Vina Tak, Daco, Ánh Thái Dương... tại TP.HCM. Nhu cầu nhiều mà nguồn cung ít nên thợ hàn mới tốt nghiệp có nhiều lựa chọn những chỗ làm có chế độ đãi ngộ cao, mức lương thưởng hấp dẫn.

Ông Trần Anh Tuấn (Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên