18/05/2011 19:58 GMT+7

Môn lý luận ghi điểm cộng

 
 

TT - “Những cuộc thi như thế này là cơ hội ghi điểm cộng cho tình cảm của các bạn trẻ dành cho các môn khóa học lý luận” - đó là chia sẻ của người chiến thắng Phạm Duy Sang.

FvKG2LjE.jpgPhóng to
Niềm vui chiến thắng của đội A ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) khi lội ngược dòng giành giải nhất cuộc thi Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN

“Xứng đáng!”, những ai theo dõi hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ lần 6-2011 này đều cùng nhận định như thế về ba đội tuyển thi đấu chung kết xếp hạng vào sáng 18-5.

Trận chung kết đẹp

“Hội thi là mô hình thực hiện rất trân trọng của tuổi trẻ TP trong việc tiếp tục phát huy hiệu quả của cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh...” - ông Nguyễn Văn Đua, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, chia sẻ trong ngày thi đấu chung kết xếp hạng 18-5.

Sau ba vòng thi, vượt qua 55 đội tuyển, hai đội tuyển đến từ Trường ĐH Khoa học tự nhiên và đội tuyển của Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) gặp nhau ở trận chung kết xếp hạng. Ngay vòng thi đầu tiên, đội B (đội 1 Trường ĐH Khoa học tự nhiên) đã vươn lên dẫn trước với số điểm khá cao là 20 điểm. Thừa thắng xông lên, các thành viên của đội B liên tiếp ghi điểm và giành được 186,5 điểm sau bốn vòng thi.

Những tưởng chiến thắng đã nằm trong tay các bạn. Thế nhưng, ở chặng cuối cùng, phần thi thử thách, đội A (ĐH Kinh tế - luật) làm một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục khi chiến thắng trong cuộc đấu trí với ban giám khảo, giành 50 điểm và đoạt luôn chiếc vé vô địch với 215 điểm.

Đội C (đội 2 Trường ĐH Khoa học tự nhiên), đang có số điểm thấp nhất trong ba đội, cũng lội ngược dòng và giành giải nhì. “Đội tụi mình đã không thống nhất ý kiến với nhau khi chọn lựa ngôi sao hi vọng cũng như câu hỏi ở phần thử thách. Và tinh thần thi đấu tập thể của hai đội bạn đã giúp họ chiến thắng” - bạn Huỳnh Nguyễn Hoàng Mỹ, thành viên đội B, tiếc nuối cho biết.

Chia sẻ về thắng lợi của trận đấu vòng chung kết xếp hạng, bạn Phạm Thị Thu Hà, thành viên đội vô địch, cho biết: “Chiến thắng của tụi mình có phần may mắn nhưng trước hết và nhiều hơn hết vẫn là sự hỗ trợ của các Đoàn trường, của các bạn khi tạo nhiều điều kiện cho tụi mình ôn thi cũng như hỗ trợ thi đấu hết mình”. Nói thêm về chiến thuật thi đấu, Hà cho biết trước mỗi trận đấu cả đội đều tìm hiểu về đối thủ của mình, từ đó đưa ra chiến thuật thi đấu phù hợp...

Cơ hội để mở những sân chơi trí tuệ mới

Với hình thức thi trực tuyến trên địa chỉ http://tuoitre.vn, hội thi đã nhận được 76.000 bài dự thi sau bốn tuần thi đấu. Và 68,5% số bài thi đạt điểm trên trung bình, 5% số thí sinh tham gia trả lời đúng trên 24/30 câu hỏi cho mỗi đề thi.

Là dân kỹ thuật, Phạm Duy Sang (ĐH Bách khoa TP.HCM) đã vượt qua hàng chục ngàn thí sinh tham gia hội thi năm nay để giành giải nhất bảng A, bảng dành cho sinh viên - học sinh.

Trao đổi về cách học tập các môn lý luận, Sang cho biết với những bài học có sự liên hệ, gắn với thực tiễn sẽ giúp người học dễ tiếp nhận, dễ nhớ, lại nhớ lâu hơn và dễ áp dụng hơn nhiều. “Và những cuộc thi như thế này, các chuyến đi thăm bảo tàng là cơ hội ghi điểm cộng cho tình cảm của các bạn trẻ dành cho các môn khoa học lý luận”, Sang cho biết thêm. Với Sang, các môn lý luận là chất xúc tác, sự hỗ trợ cực tốt cho chính bạn khi giải quyết các vấn đề hóc búa.

Bạn đọc Trương Công Sơn, giải nhất cá nhân bảng B (bảng dành cho bạn đọc Tuổi Trẻ Online), cho rằng nên đổi mới cách dạy các môn lý luận chính trị: “Gắn các môn lý luận với khoa học, mỗi bài học đều gắn với thực tiễn và áp dụng công nghệ thông tin vào phương pháp giảng dạy là ba điều nên làm nếu muốn đưa các môn lý luận đến gần với bạn trẻ”.

“Các thí sinh đã mang đến cho hội thi sự sôi nổi, trẻ trung, một không khí sinh hoạt chính trị đầy trí tuệ - ông Nguyễn Thanh Đoàn, trưởng ban tổ chức hội thi, chia sẻ - Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ lần thứ 6 tạm khép lại, ban tổ chức rất kỳ vọng những hành động thật cụ thể và thiết thực của mỗi thí sinh, mỗi đoàn viên - thanh niên TP trong công cuộc xây dựng TP, đất nước giàu đẹp”.

Kết quả chung cuộc

Bảng A – tập thể:

- Giải 1: ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)- Giải 2: đội 2, Trường ĐH Khoa học tự nhiên- Giải 3: đội 1, Trường ĐH Khoa học tự nhiên- Giải khuyến khích: + ĐH Ngân hàng TP.HCM+ ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)+ ĐH Cảnh sát nhân dân

Bảng B – tập thể:

- Giải 1: Trường trung cấp Phương Nam- Giải 2: hệ TCCN Trường ĐH Sài Gòn- Giải 3: hệ TCCN Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm- Giải khuyến khích: + ĐH Công nghiệp thực phẩm+ Trường trung cấp KT - KT Nguyễn Hữu Cảnh+ Trường trung cấp Văn thư lưu trữ T.Ư

Bảng A – cá nhân:

- Giải 1: Phạm Duy Sang (ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM)- Giải 2: Nguyễn Việt Dũng (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM)- Giải 3: Lê Thị Mạnh Tàu (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM)- Giải khuyến khích: + Nguyễn Văn Đạt (ĐH Kinh tế TP.HCM)+ Lê Thị Quy (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM)+ Võ Văn Hải (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM)+ Bùi Thuận Thảo Linh (ĐH An ninh nhân dân)+ Trần Văn Ngọc Tân (ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM)

Bảng B – cá nhân:

- Giải 1: Trương Công Sơn- Giải 2: Trần Ngọc Lệ- Giải 3: Phạm Thị Thanh Huyền

 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên