Game bạo lực và tác hại

21/07/2010 06:30 (GMT + 7)
TT - Tiếp theo loạt bài “Trong thế giới game online” phản ánh một bộ phận giới trẻ đắm chìm trong thế giới ảo đến suy kiệt sức khỏe, suy giảm nhân cách, lần này Nhịp sống trẻ trở lại câu chuyện game online dưới góc độ bạo lực và sự tiêm nhiễm bạo lực từ game đến lối sống của một bộ phận giới trẻ.

Dưới đây là ghi nhận ý kiến của các chuyên gia tâm lý, chuyên viên sinh hoạt cộng đồng.

* Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm (giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý Hồn Việt):

Tính bạo lực trong game ngày càng dã man

Tính bạo lực trong game online hiện nay ngày càng tinh vi, hung dữ hơn. Trước đây chỉ đơn giản đánh bằng tay thì bây giờ được cung cấp hàng loạt vũ khí có tính sát thương cao hơn và giết được nhiều người chơi hơn.

UBND TP.HCM vừa có kiến nghị khẩn đến Thủ tướng về quản lý trò chơi trực tuyến (game online). Theo đó, kiến nghị cho rằng trò chơi trực tuyến có những tác động tiêu cực đối với xã hội, là nguồn gốc phát sinh (hoặc làm gia tăng) một số tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay.

Kiến nghị nêu: yêu cầu công khai tiêu chí đánh giá bạo lực và cờ bạc trong trò chơi trực tuyến, trên cơ sở đó thẩm định lại các trò chơi đã cấp phép. Đồng thời với quan điểm không khuyến khích trò chơi trực tuyến, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng thuận chủ trương cấm quảng cáo trò chơi trực tuyến dưới mọi hình thức như cấm quảng cáo rượu bia, thuốc lá...

Trong tâm lý, con người có hai bản năng là gây hấn và tình dục. Bản năng gây hấn đã bị các nhà làm game lạm dụng. Họ đã biết kích hoạt khả năng này để tăng phần kích thích trong các game thủ, từ mức độ thấp nhất là đánh nhau bằng tay chân đến các loại hung khí như thật là kiếm, dao và súng, thậm chí cả... cưa máy. Các nhà phát hành game lập luận trong game phải có tính đối kháng, nhưng đâu nhất thiết phải đối kháng bằng cơ bắp, bằng những hành vi hung ác tàn bạo.

Không có một thước đo nào chính xác để nói game nào đó bạo lực ít hay nhiều, nhưng những hành vi như đâm chém, cừu sát, đồ sát là bạo lực, dã man và khó chấp nhận ngay cả trong game.

Một hành vi vô pháp luật trong game như giết người một cách dã man và được xem là chuyện bình thường sẽ dễ dẫn đến những hành vi phạm pháp trong xã hội thực. Nó nguy hiểm ở chỗ nhiều game thủ sẽ chấp nhận và xem những việc đó là bình thường, hình thành một lối sống bất chấp luật pháp từ game bạo lực.

Tâm lý của giới trẻ là khi thấy những hành vi bạo lực trên game thường xuyên sẽ cảm nhận, chấp nhận hình ảnh đó (đã, khoái, thích thú), lâu ngày đúc kết thành niềm tin (nhập tâm vào cuộc sống trong game, như game).

Khi đó ảo thực lẫn lộn, các game thủ sẽ ám ảnh trong tâm thức những hành vi đó, cuối cùng là chấp nhận và cho đó là một hành vi bình thường trong xã hội thực. Chuyện băng nhóm học trò đánh nhau trong trường học cũng (có phần) xuất phát từ những bang hội trong thế giới game online mà ra. Ở đây không chỉ tác động vào ý thức, tiềm thức mà còn đánh vào vùng vô thức của mỗi người - nơi con người không tự kiểm soát được.

PHI LONG ghi

* Ông Nguyễn Thành Nhân (giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam):

Họ đã ngụy biện cho tính bạo lực

Dưới cái nhìn của một người từng nghiên cứu những tác động của game online trong nước và một số nước ở châu Á để triển khai chương trình cai nghiện game online tại Việt Nam năm 2008, ông Nguyễn Thành Nhân - giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam - khẳng định việc sử dụng các hành vi bạo lực trong game hiện nay là một cách làm cho game online cũng như offline trở nên hút người chơi.

Theo ông Nhân, còn các game bắn súng như Đột kích của VTC, Biệt đội thần tốc của Vinagame, Đặc nhiệm anh hùng của FPT online... là những trò chơi tập trung vào việc bắn giết vô tội vạ, giết càng nhiều càng tốt. Tính bạo lực quá nhiều và dễ dàng kích thích tính “anh hùng”, “độc tôn” của giới trẻ...

Qua lý lịch của các bạn trẻ ông Nhân gặp tại lớp cai nghiện game online do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức, có hai dạng biến chuyển tâm lý khi sa đà vào game online: trở nên hung hãn và dữ tợn hơn; số khác thì lầm lì và trở nên cộc cằn. Cái đáng sợ nữa là trẻ có thể hành xử giống những gì mà mình chơi trên game online ngay cả với người thân của mình.

Theo ông Nhân, một số bạn trẻ khi không được thể hiện mình trên thế giới thực thì “đổ” hết ức chế đó vào thế giới ảo. Ví dụ: khi mình hay bị ức hiếp, không biết thổ lộ với ai, vào game mình có cơ hội đánh, giết tùy thích. Ông Nhân khuyến cáo: hành xử tùy tiện theo cách trên lâu ngày trở thành thói quen. Và một điều dễ dàng nhận thấy là các bạn lập bang hội cũng chỉ để tăng thêm sức mạnh và chơi game cho hấp dẫn thêm, chứ không hề kích thích khả năng làm việc nhóm, khả năng huấn luyện, lãnh đạo... Đây chỉ là sự ngụy biện mà các công ty game đưa ra.

MAI VINH 

_____________________

Xuất hiện trên tập vở học sinh

Việc xuất hiện các quảng cáo game trên tập vở học trò là một hình thức đầu độc đáng lên án và phê phán vì nó sẽ tăng phần kích thích ham muốn chơi game trong mỗi học sinh. Nhiều em có thể không biết đánh Word nhưng chơi game lại rất rành. Trên mỗi bao thuốc lá đều có ghi độ tuổi được mua, ngay cả trên các trang “web đen” cũng có dòng cảnh báo lứa tuổi nào phù hợp truy cập vào, trong khi những loại game bạo lực chém giết nhau lại không hề có quy định lứa tuổi nào được chơi.

Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN THỊ TÂM

0
Ý kiến bạn đọc (10) Gửi ý kiến của bạn
  • 7/21/2010 5:01:10 PM
    Game online là thuốc phiện thời @, hãy nhìn những người nghiện game thử, học hành suy giảm, má hóp, mắt quầng đen, cơ thể suy nhược... Nhìn chung có khác gì ma túy không?
    Tuấn Anh
  • 7/21/2010 4:47:58 PM
    Đúng là cần quản lý game online, tuy nhiên không nên quá khắt khe tới nỗi phải cấm vì chơi game cũng là nhu cầu giải trí của nhiều người. Cái gì cũng có 2 mặt của nó, chúng ta cần phải dung hòa chứ không nên triệt tiêu.
    Thanhthuy
  • 7/21/2010 3:36:18 PM

    Theo tôi, nếu chúng ta cấm game online vì nó gây nguy hại đến sức khoẻ người chơi thì chúng ta có thể cấm luôn nhiều thứ khác như: - Cấm sử dụng, mua bán dao các loại vì hầu hết các vụ cướp của ở Việt Nam đều dùng dao. - Cấm đi ôtô xe máy vì chúng gây rất nhiều tai nạn giao thông. - Cấm sử dụng điện trên 50V vì đã nhiều người chết vì điện giật. - Cấm xây nhà cao tầng vì người ta có thể ngã mà chết. - Cấm cười khi ăn vì nhiều người đã chết khi làm việc này...

    Thế đấy, khi có vấn đề gì thì nên xem xét chính chúng ta thay vì đổ lỗi cho dụng cụ, thiết bị.

    Phùng Thùy Hạnh
  • 7/21/2010 3:31:43 PM

    Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhìn mọi thứ bằng bản chất của nó, công nghiệp giải trí tại Việt Nam chưa phát triển trong khi nhu cầu rất cao, vậy thì chúng ta hãy giải trí bằng những gì chúng ta có, và chúng ta cần. 

    Là một người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, tôi nhìn game online dưới góc độ một nhu cầu giải trí của xã hội. Hàng trăm ngàn người chơi và số lượng ngày càng tăng, chứng tỏ game đã đáp ứng được nhu cầu giải trí của xã hội.

    Còn bản thân nó, xấu hay tốt, thì tuỳ thuộc vào người chơi. Qua game, tôi đã quen được rất nhiều người bạn. Còn để cho những người đó lợi dụng hay hãm hại tôi thì đó là việc của cá nhân, không còn liên quan đến game nữa rồi. Chúng ta thường nhận xét xấu hoặc tốt bằng cảm tính. Thực tế cơm ai cũng cần ăn, nhưng mỗi bữa ăn cả chục bát cơm thì có tốt không, hay nhịn ăn giảm cân đến mức ngất xỉu có tốt không...

    Tôi nghĩ mỗi người sẽ đều có câu trả lời cho mình. Giới trẻ hiện nay đang thiếu thốn phương tiện giải trí nghiêm trọng. Trong các bạn, liệu có bao nhiêu người trả lời được rằng tuần vừa rồi bạn giải trí bằng gì, đi đâu để giải trí, và tuần sau là thế nào.

    Sàn nhảy bị kiểm soát chặt, karaoke thì đe doạ bị cấm, rồi chúng ta sẽ giải trí bằng gì. Tôi rất thích nghe chèo và cải lương, nhưng đó là về sở thích nghệ thuật, còn đề giải trí, tôi thích đễn vũ trường và karaoke chứ không đi nghe chèo, hay múa rối, đó là nơi tôi tìm hiểu văn hoá dân tộc mà thôi.

    Hãy tôn trọng nhu cầu giải trí của người khác, nhất là khi nó không bị pháp luật cấm đoán từ trước.

    TRẦN XUÂN THỦY
  • 7/21/2010 3:18:37 PM
    Tôi tán thành có một khung pháp luật rõ ràng, khuyến cáo nhẹ nhàng trên các website của nhà phát hành game. Nhưng xin đừng chặt quá để học sinh, sinh viên chúng tôi còn có nhiều chọn lựa đễ giải trí.
    Hạn Thiếu Long
  • 7/21/2010 12:45:09 PM

    Điều quan trọng phía sau những tranh luận và đánh giá về dự thảo, là đa số ý kiến của các game thủ, đều mong muốn nhà quản lý cần khách quan, có cách nhìn đúng hơn và không nên mang tâm lý kỳ thị với mảng giải trí này. Thực tế qua dự thảo, ai cũng cảm nhận được những người tham gia soạn thảo đã xuất phát từ cái nhìn không thiện cảm về 1 môi trường giải trí mới, lâu nay bị nhiều đánh giá còn thiếu công bình, nên mới đưa ra đòi hỏi quản lý khắt khe với cộng đồng trong đó. Thậm chí có cả những ý kiến xem game online là môi trường xấu, tệ nạn, phải kiểm soát như với... thuốc lá và bia rượu!

    Nhiều game thủ lý luận, có thật game online đáng đưa vào “danh sách đen” của xã hội không? Nếu cứ dựa vào những mặt tối của vấn đề, khi giới trẻ chơi game sa đà, xuất hiện biểu hiện tiêu cực trong hành xử như gian lận, lãng phí thời gian, có tệ nạn đi kèm... thì quả là vậy. Song ngược lại, giới game thủ lại khẳng định họ chọn chơi game vì tốt hơn các hình thức giải trí khác. Nếu 1 người chơi game bị gọi là nghiện, thì so với hút thuốc, uống rượu, thậm chí cá độ bóng đá, sự “nghiện” ấy không vượt quá. Con số người chơi game mê mải đến quên cả trách nhiệm xã hội so với những tệ nạn xã hội khác là rất ít! Nhất là trong môi trường sinh hoạt hiện nay, giới trẻ ở các đô thị liệu có lựa chọn giải trí nào an toàn và đơn giản bằng... game? Đa số học sinh hiện tại, ngoài việc học tập và xem phim, gần như không có cách giải trí nào hơn là lên mạng Internet và chơi game. Đường phố chật chội, các sân chơi xã hội bị biến tướng, môi trường quan hệ cộng đồng không bảo đảm, đã buộc nhiều bậc phụ huynh và cả chính giới trẻ chọn cách co cụm nhất định để an toàn. Song như vậy, giới trẻ sẽ biết chơi gì khi họ bị cấm cản, hạn chế giải trí bằng game, trong đó có game online khi nhà quản lý xem đây cũng là “khu vực cấm”?

    Hơn nữa, hạn chế game online, nhà quản lý cũng trực tiếp làm hạn chế đi môi trường tương tác xã hội công nghệ số mà mảng giải trí này mang lại, 1 vấn đề nhiều nhà tâm lý học hiện đại đang quan tâm. Khi con người ngày càng trở nên cá nhân hóa và bị nhiễu loạn bởi nhịp sống thị trường, chính các môi trường ảo có thể nói đã góp phần cân bằng tâm lý cho giới trẻ. Đây là lý do khiến không ít mạng xã hội và cả thế giới game online ngày càng bùng nổ. Đã có nghiên cứu chính thức nào từ phía các nhà quản lý, các nhà khoa học Việt Nam về vấn đề này chưa? Mà khi chưa đánh giá đúng hết các tác dụng từ môi trường tương tác ảo mang lại, nhất là game trực tuyến, thì nhà quản lý lại càng không nên dùng tư duy quản lý bó buộc khiên cưỡng để khống chế?

    Rất nhiều game thủ bày tỏ, khi thế giới đã mở toang quan hệ giao lưu trực tuyến, thì dẫu cấm game online trong nước cũng không thể cản họ giao du giải trí bằng các dịch vụ bên ngoài? Như vậy thì vừa thiệt thòi cho cả những nhà cung cấp dịch vụ trong nước, vừa vẫn không bảo đảm rằng, liệu chúng ta có thật sự quản lý tốt được môi trường game trực tuyến hay không?

    Lương kim long
  • 7/21/2010 12:42:51 PM

    Nhiều người cho rằng chơi game là vô bổ, không đáng để tốn thời gian lẫn tiền bạc và không có tương lai. Xin hỏi khi VN đăng quang ở bộ môn thể thao điện tử (Dota và FIFA) trong Asian Indoor Games (đại hội thể thao trong nhà) và Asian World Cyber Games (Giải thi đấu thể thao điện tử châu Á) thì người ta nói sao? Đó là sự nhục nhã khi chơi game giỏi hơn người khác ư? Ồ, không đâu, lúc đó thời sự VN, báo chí VN sẽ lại giật típ "Niềm tự hào mang tên VN" hay gì gì đó tương tự mà thôi. Khi đó thì cái khái niệm game vô bổ, không đáng chơi và cần phải ngăn chặn của các vị ở đâu hết rồi?

    Còn game online thì sao? Ai dám đảm bảo nếu VN có team đi thi đấu giải đấu game online nào đó trên thế giới, dành được danh hiệu sẽ bị chê trách? Nghề nghiệp: vậy một người yêu game, đam mê nó tương lai sẽ trở thành thất nghiệp ư? Không hẳn, đa số những game thủ (cả game onl lẫn off) có tình yêu với game của mình lại thường khác xa so với những người "nghiện game" dù bề ngoài họ có vẻ giống nhau. Một game thủ đích thực là một người biết đảm bảo cả về việc học hành của mình lẫn việc giữ vững tình yêu của mình với game.

    Lấy ví dụ cho nghề nghiệp tương lai của họ, Game Master (GM - người có trách nhiệm quản lý một cộng đồng game nào đó khi họ ở trong game) đó là một nghề không kiếm được ra tiền hay sao? Bên cạnh đó còn rất nhiều nghề nghiệp khác có liên quan tới game: tester, translator, phóng viên báo game... cũng có thể đảm bảo cho bạn. Hơn nữa, với tốc độ phát triển như ở VN thì việc tham gia tạo lập nhóm làm game cũng là công việc rất có tiềm năng. Chốt lại, mình xin trích dẫn câu nói: "Không chơi game, bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng, lôi cuốn từ nhiều thứ khác". Hi vọng xã hội có cái nhìn công tâm hơn, biết phân biệt rõ hơn đối với game lẫn người chơi game.

    Nguyễn Tuấn Phong
  • 7/21/2010 9:54:20 AM

    Tôi rất hoan nghênh UBND.TP HCM đã có kiến nghị khẩn đến Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý trò chơi trực tuyến. Những tác hại của game oline tiêu cực đã thấy rất rõ, không những tác hại đối với xã hội và gia đình hiện tại mà còn ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến một bộ phận thanh thiếu niên ở thế hệ thanh niên. Sự thiệt hại đó không thể cân đo đong đếm bằng tiền, nó vô giá nên vài chục triệu dolla mang về cho ngân sách nhà nước là cái giá quá rẻ để khắc phục hậu quả tai hại đối với con người, nhất là một bộ phận thanh thiếu niên.

    doan xuan dieu
  • 7/21/2010 9:10:02 AM
    Chỉ có người mù mới không hấy tác hại game online tiêu cực như thế nào với xã hội.
    nguyen bach
  • 7/21/2010 8:41:39 AM
    Những ý kiến trên cũng chỉ là từ 1 phía những người ngoài cuộc nhìn vào game online. Mong là mọi người hãy nhìn nhận ở góc độ 1 người am hiểu về game online chứ đừng nhìn nhận với tư cách là 1 người lớn đang nói về giới trẻ.
    prin77
TT - Để nhìn nhận, khơi gợi lại những giá trị tốt đẹp về tình yêu của nền văn hóa phương Đông bạn Bùi Thị Như Ngọc - sinh viên ĐH Văn Hiến - đã chọn và thực hiện nghiên cứu đề tài “Quan niệm của sinh viên ĐH Văn Hiến về tình yêu và hôn nhân hiện nay”.

Tình yêu - Lối sống

Vượt qua định kiến

Vượt qua định kiến
TT - Khi nghe anh bảo đã yêu và muốn cưới một người khuyết tật làm vợ, cả gia đình bàng hoàng, ra sức ngăn cản.
(3) Bình luận | (34) Thích
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ