15/06/2010 08:27 GMT+7

Đường lên đỉnh Olympia: Phát âm không chuẩn nhưng vẫn tính kết quả

N.LINH - Q.KIỆT
N.LINH - Q.KIỆT

TT - Đó là kết luận cuối cùng đưa ra từ ban tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Trước đó, tại cuộc thi chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 10 diễn ra sáng 13-6, trong phần thi Về đích, sau khi trả lời của thí sinh Giang Thanh Tùng (Trường THPT Sầm Sơn, Thanh Hóa) cho câu hỏi tiếng Anh sai, thí sinh Phan Minh Đức (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) giành quyền trả lời với từ “plumber” và phát âm là “pờlămbờ”.

Phan Minh Đức - vòng nguyệt quế “Đường lên đỉnh Olympia”

tKbYjxsj.jpgPhóng to
Phan Minh Đức chiến thắng Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 - Ảnh: VTV

Theo đề nghị của người dẫn chương trình, Minh Đức đánh vần hai lần từng chữ cái theo tiếng Anh, nhưng thay vì chữ “b”, thí sinh này lại đánh vần thành “p” (tức “pờlămpờ”). MC tiếp tục yêu cầu thí sinh giải nghĩa câu hỏi và câu trả lời sang tiếng Việt. Phan Minh Đức đã dịch lại đúng nội dung câu hỏi và trả lời “plumber” là “thợ sửa ống nước” và được công bố là người thắng cuộc.

Nhiều ý kiến cho rằng Phan Minh Đức đã phát âm sai từ “plumber” (chữ “b” trong plumber là âm câm - từ này phải đọc là “pờlămmờ”) và nhầm lẫn “p”, “b” khi đánh vần. Đây là câu hỏi mang tính quyết định thắng thua, nếu sai Minh Đức phải bị trừ 15 điểm, còn 250 điểm, bằng số điểm của thí sinh Đức Hiếu. Khi đó, hai thí sinh sẽ phải phân định nhất nhì bằng câu hỏi phụ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp kín chiều 13-6, ban tổ chức đã mời ông Thomas William Billinge, người đưa ra câu hỏi trên và là cố vấn tiếng Anh của chương trình, xem lại đoạn băng ghi hình. Trong văn bản kết luận của mình gửi ban tổ chức, ông cho rằng việc phát âm “pờlămmờ” thành “pờlămbờ” là lỗi thường thấy ở người châu Á và được coi đó là cách phát âm đúng, đồng nghĩa với việc thí sinh Đức đã trả lời đúng câu hỏi.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Lại Văn Sâm, trưởng ban thể thao - giải trí và thông tin kinh tế Đài truyền hình Việt Nam, cho biết ban tổ chức nhất trí với kết luận của ông T. W. Billinge, kết quả cuối cùng với chiến thắng thuộc về Phan Minh Đức sẽ không thay đổi.

N.LINH - Q.KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên