13/05/2010 07:28 GMT+7

Từ tình yêu khoa học và môi trường

PHƯƠNG THÙY
PHƯƠNG THÙY

TT - “Tại sao sóng thần lại kéo theo động đất?”, “Tại sao lại có bão cát?”, “Bạn có biết cá hồi chết sau khi đẻ trứng?”... Đó là những đề tài thú vị mà các bạn trong CLB Khoa học & môi trường (CLB KH&MT) Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM cùng thảo luận cứ mỗi thứ sáu hằng tuần.

4aTjxZAC.jpgPhóng to

Cùng nhau tái chế giấy - Ảnh: P.THÙY

Trưởng thành từ thất bại

Nào, cùng tái chế giấy

1. Xé giấy thành nhiều mảnh nhỏ, ngâm trong nước 1-2 giờ.

2. Cho vào cối xay thật nhuyễn.

3. Đổ hỗn hợp giấy đã được xay nhuyễn vào một tấm khăn căng rộng trên một cái khay.

4. Đậy một tờ giấy kính vào, ép khăn thật chặt cho ráo nước.

5. Sấy cho khô giấy rồi kẹp giữa hai cuốn từ điển 2-3 ngày.

Năm 2007, một nhóm bạn của trường được chọn đi dự cuộc thi Mặt trời nhỏ do Thành đoàn tổ chức với đề tài “Môi trường và Trái đất”. Vượt qua được vòng loại nhưng đến vòng chung kết họ ra về trắng tay. Tuy nhiên, niềm say mê, hứng thú sau cuộc thi vẫn còn đọng lại trong lòng các bạn học trò nhỏ. Họ quyết định thành lập CLB KH&MT, vận động sự tham gia của các bạn khác cùng sở thích.

Buổi đầu thành lập, CLB khó khăn tìm kiếm thành viên. Phần lớn tham gia vì hiếu kỳ, được một hai buổi rồi bỏ cuộc. Số còn lại khá thụ động, trông đợi sự dẫn dắt của các sáng lập viên.

“Lúc đó, bọn mình chuẩn bị trước những kiến thức để nói và các bạn sẽ là người nghe. Bọn mình chưa đủ kinh nghiệm và điều kiện để các thành viên tham gia nhiều hoạt động tìm hiểu cũng như sáng tạo, học hỏi” - Công Bằng, một trong những người sáng lập CLB, nhớ lại những ngày đầu sinh hoạt.

Không nản chí, họ nghĩ ra nhiều hoạt động mới theo hướng sinh hoạt ngoài trời và năng động. Mỗi thành viên mang theo chậu, đất và hạt cùng nhau trồng cây cho vườn trường. Dù chỉ được một vài cây sống sót nhưng niềm vui đã tới vì đã nhìn ra những thành quả đầu tiên.

Để chuyện chơi thành ý nghĩa

Bây giờ, cứ mỗi tuần lại có một thành viên trong CLB đứng ra thuyết trình xoay quanh các vấn đề như ô nhiễm môi trường, giải thích các hiện tượng thiên nhiên. Các thành viên trong CLB từ lớp 6 đến lớp 11, trình độ khá chênh lệch nên thuyết trình để ai cũng hiểu là một điều khó. Sau khi trình bày, các thành viên khác có quyền đặt câu hỏi để đào sâu vấn đề. Kiến thức thì rộng mênh mông, nhiều khi cả người thuyết trình cũng không trả lời được nên lại loay hoay đi tìm câu trả lời từ những nguồn khác.

Mới đây, các thành viên được xem phim về thuyết tiến hóa tải từ YouTube xuống. Phim sinh động, dễ hiểu, tiếp thu được nhiều so với kiến thức học từ sách vở. Họ còn làm các thí nghiệm khoa học, mới nhất là thực hiện tái chế giấy. Mỗi bạn được phân công mang theo một tờ giấy báo, giấy nháp, thậm chí có bạn còn đem... bài kiểm tra cũ bị điểm xấu.

Anh Vũ, lớp 11, hiện là trưởng CLB, cho biết: “Tụi mình tham khảo video trên mạng và các trang web khoa học rồi bắt chước làm theo. Giai đoạn cuối là sấy cho khô giấy nhưng tụi mình chọn cách phơi nắng để tiết kiệm điện, dù có tốn nhiều thời gian hơn một chút”. Giấy được tái chế có màu trắng hơn màu bao thư thông thường, khá dai và có thể viết lên dễ dàng.

“Chị có thể giới thiệu phương pháp tái chế giấy cho nhiều người biết được không” - Kim Hạnh, lớp 7, nói như năn nỉ khi tôi đến quan sát thí nghiệm của các bạn. Hạnh còn cho xem những mẩu truyện tranh nho nhỏ, vui vui bạn tự vẽ. Hạnh cho biết khi rảnh rỗi bạn vận dụng những điều học được từ CLB vẽ thành truyện tranh rồi chuyền tay cho các bạn cùng đọc, vừa để giải trí, vừa tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.

CLB KH&MT không chỉ là sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Sỹ Hiếu cho biết từ khi tham gia CLB, bạn nhận biết được các tác hại do thiên nhiên gây ra nên có ý thức về môi trường hơn. “Hồi đó mình chỉ không xả rác. Bây giờ đi trên đường thấy rác thì mình nhặt lên và bỏ vào thùng rác. Làm như vậy hoài riết thành thói quen”, Hiếu tâm sự. Kim Chi nói thêm: “Không xả rác là vì chính bản thân mình, làm cho tương lai mình xanh hơn.”

PHƯƠNG THÙY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên