11/04/2009 03:43 GMT+7

Trẻ là không bỏ cuộc

TỐ OANH - VI THẢO
TỐ OANH - VI THẢO

TT - Sau khi lặng đi với di tích hệ thống nhà tù tồn tại 113 năm biệt lập với đất liền, các đại biểu thanh niên tiên tiến miền Đông Nam bộ càng lắng đọng hơn bên những cựu tù chính trị Côn Đảo đang sống tại nơi họ từng bị tù đày...

KhAzBxgg.jpgPhóng to

Tuổi trẻ miền Đông Nam bộ bên những cựu tù Côn Đảo năm xưa - Ảnh: Vi Thảo

Md3aWojh.gifPhóng to Nghe đọc toàn bài

Mái tóc đã bạc, cụ bà Nguyễn Thị Ny, 70 tuổi, tự Tư Ny, cựu tù Côn Đảo năm xưa, đưa các bạn trẻ trở về chốn từng mệnh danh là địa ngục trần gian với câu chuyện sinh hoạt hằng ngày trong tù: tắm giặt chỉ trong 15 phút với thùng múc nước thủng đáy; hết giờ là cai tù tông cửa lôi ra.

Cựu tù Phan Hoàng Oanh (64 tuổi), quê ở Rạch Giá, nhắc về giấc chiêm bao suốt năm năm trong tù: được ăn một bữa cơm đầy đủ. Ông bị đày ra Côn Đảo lúc 25 tuổi; bữa ăn nào bốn người tù lớn tuổi cùng phòng giam cũng nhường cho ông nửa muỗng cơm. Rồi chính những người đi trước này đã động viên ông luôn vững vàng trước chế độ hà khắc, tra tấn dã man, giúp ông tiếp tục đấu tranh trong tù. “Đi làm cách mạng là biết trước có ngày có thể phải ở tù và sẵn sàng chấp nhận”, ông giải đáp câu hỏi của một bạn trẻ là có lúc nào tinh thần lung lay hay không.

Còn ông Nguyễn Xuân Viên, quê Quảng Nam, nay đã 65 tuổi, nhớ lại ấn tượng đầu tiên của mình với Côn Đảo: mới đến nơi đã bị nhốt ngay vào trại giam chuồng cọp kiểu Pháp bảy ngày; sau đó là chuồng cọp kiểu Mỹ, chuồng bò… khi ông tham gia biểu tình chống khổ sai, chống chào cờ. Tuổi 21 của ông là cùng những bạn tù bí mật làm cờ nước, ảnh Bác treo trong tù và bị đánh đập dã man. Ông khẳng định: “Bản lĩnh luôn có trong những người trẻ VN, thời nào cũng vậy”.

“Câu chuyện khí phách trong tù của các cô chú đã tiếp thêm sức mạnh cho con. Con sẽ không bỏ cuộc trước những khó khăn của cuộc sống”, bạn Tạ Đình Nhựt chia sẻ. Vốn là trẻ vào đời sớm, Nhựt đã trải qua biết bao thăng trầm, vật lộn với cuộc sống, vươn lên trở thành đầu bếp trẻ tài năng của VN.

Các bạn trẻ miền đông hôm nay cứ lặng đi với những câu chuyện thật sự làm dậy lên trong lòng mỗi bạn ngọn lửa của một thời tuổi trẻ năm xưa. Và nói như thầy giáo trẻ Trần Tuấn Anh - giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân, đổi mới phương pháp dạy và học của TP.HCM - khi ghi chép thật kỹ những câu chuyện ấy đã nghĩ ngay đến “những tiết giảng sinh động về lòng biết ơn cho học trò từ vùng đất thiêng liêng hào hùng lịch sử này”.

TỐ OANH - VI THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên