28/02/2008 08:14 GMT+7

Để lại cho đời một tấm lòng

TỐ OANH
TỐ OANH

TT - "Hưng "công an" mất rồi!", Phạm Khắc Hưng, nguyên phó ban mặt trận an ninh quốc phòng - địa bàn dân cư Thành đoàn TP.HCM, ra đi ngày 23-2 khi mới 39 tuổi. Ba năm qua, câu chuyện chống chọi căn bệnh ung thư của Hưng đã trở thành một hình ảnh sống.

ydRBUxcX.jpgPhóng to
Phạm Khắc Hưng
TT - "Hưng "công an" mất rồi!", Phạm Khắc Hưng, nguyên phó ban mặt trận an ninh quốc phòng - địa bàn dân cư Thành đoàn TP.HCM, ra đi ngày 23-2 khi mới 39 tuổi. Ba năm qua, câu chuyện chống chọi căn bệnh ung thư của Hưng đã trở thành một hình ảnh sống.

Từng là chiến sĩ công an nên biệt danh "công an" đã đi theo Hưng về Thành đoàn. Những chuẩn mực, nề nếp của người chiến sĩ công an cùng với tính năng động, lăn xả với công tác thanh niên, Hưng đã để lại sự yêu quí trong lòng mọi người.

Chiến đấu với căn bệnh ung thư

Khi phát hiện khối u ác tính ở phổi vào tháng 3-2005, bác sĩ tiên liệu ngày sống của Hưng chỉ còn không quá một năm. Sau hai tuần khủng hoảng tâm lý, Hưng đã tận dụng tối đa ngày sống của mình với phương châm "chiến đấu với bệnh và thắng bệnh". Bạn bè, người thân đến thăm Hưng trên giường bệnh luôn được nhận lại từ Hưng nụ cười lạc quan. Hưng đã vượt qua thời hạn một năm, rồi hai năm… Khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm Hưng đã nghĩ ngay đến việc quay trở lại cơ quan Thành đoàn, dù chỉ làm việc một buổi để "chia sẻ bớt công việc cho anh em".

Tế bào ung thư di căn vào mắt làm hư mắt, vào não và nhiều bộ phận khác… Nhận giấy báo kết quả Hưng bật khóc, nhưng sáng hôm sau lại mỉm cười như chưa có chuyện gì xảy ra. "Không sao hết, rồi ai cũng phải có lúc ra đi" - Hưng trấn an mọi người. "Tôi đã khóc khi thấy anh tôi cười. Tôi không hiểu sao anh vượt qua nhanh đến vậy. Anh đã cho tôi thấy ý nghĩa của cuộc sống, thấy giá trị của thời gian, không sống hoài, sống phí”, Nguyễn Nho Minh - em rể của Hưng, cũng là người đồng hành cùng Hưng chiến đấu với căn bệnh dữ, nói trong xúc động.

Ngày Hưng mất, Minh đã tìm thấy trong máy tính bức thư anh mình viết gửi Thành đoàn. Thư viết vào ngày 9-1-2007, dịp kỷ niệm Ngày SVHS. Những dòng chữ của Hưng làm mọi người không cầm được nước mắt: "Tôi về công tác, rèn luyện tại Thành đoàn từ năm 2001. Thời gian công tác tuy không lâu; việc sinh hoạt, gắn bó với các anh chị em cán bộ cơ quan Thành đoàn không dài.

Tuy vậy, tôi rất tự hào đã đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng với các đồng chí làm tốt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi TP trong những năm qua... Tôi đã cố gắng hợp tác với bác sĩ, vững tin vào điều trị, hi vọng vượt qua được tình trạng bệnh tật. Thế nhưng tôi đã không thể vượt qua được căn bệnh quái ác này dù tôi muốn được sống như người bình thường...".

Dành hết cho các em

Những dòng chữ của mọi người dành cho Hưng trong ngày tang lễ cũng đầy ắp nghĩa tình. "Chúng tôi khâm phục và học tập ở anh. Lá thư anh gửi cho Thành đoàn tôi vừa in từ máy của anh ra sáng nay, trước lúc tẩn liệm anh. Để kịp nhận ra đằng sau sự lạc quan đó là sự chuẩn bị chia tay của anh rất chu đáo…" (Tất Thành Cang, bí thư Thành đoàn TP.HCM). Những ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Hưng thương cảm những em bé cũng bệnh giống mình.

Minh kể: "Anh hay nói tội nghiệp tụi nhỏ và có bao nhiêu tiền cũng giúp hết cho mấy bé có hoàn cảnh khó khăn". Từ suy nghĩ, ước nguyện được giúp đỡ những bệnh nhân ung thư nghèo của Hưng, tại lễ truy điệu vào sáng 26-2, toàn bộ số tiền phúng điếu (64.090.000 đồng) đã được gia đình Hưng trao tặng chương trình "Ước mơ của Thúy" (do báo Tuổi Trẻ và nhóm Tình nguyện những ước mơ xanh đang thực hiện) nhằm góp phần chăm sóc bệnh nhi ung thư.

TỐ OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên