25/11/2007 00:12 GMT+7

Thư viện làng của đám trẻ

ĐẶNG TUÂN
ĐẶNG TUÂN

TT - Buổi sáng cuối tuần, hơn 50 đứa trẻ thôn Bình Vọng (xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Tây) ngồi chăm chú đọc sách tại thư viện làng, mà nhiều người gọi bằng cái tên quen thuộc: thư viện ông Tăng.

3l7wgMnp.jpgPhóng to

Ông Tăng và độc giả nhí tại thư viện làng - Ảnh: Đ.Tuân

TT - Buổi sáng cuối tuần, hơn 50 đứa trẻ thôn Bình Vọng (xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Tây) ngồi chăm chú đọc sách tại thư viện làng, mà nhiều người gọi bằng cái tên quen thuộc: thư viện ông Tăng.

Đó là kho sách của làng với hơn 6.000 cuốn sách, tám đầu báo và nhiều tạp chí do một ông cụ vốn là thiếu tá quân đội về hưu làm thủ thư: ông Lương Văn Tăng.

Nhìn những đứa trẻ làng mình dán mắt say sưa vào những quyển sách, ông bảo: "Ngày nào không thấy chúng đến thư viện, mình cũng buồn. Hiện sắp thi học kỳ nên ngoài giờ lên lớp bọn trẻ lại tìm đến thư viện đông lắm".

Năm 1999, nghỉ hưu, ông Tăng đã ôm một đống sách từ cơ quan về nhà trước thắc mắc của nhiều bà con trong làng. Ông bộc bạch: "Khi còn trong quân ngũ, mỗi lần nghỉ phép về quê tôi thấy bọn trẻ làng mình nhiều đứa nhà nghèo chẳng có tiền đi học thì làm gì có tiền mua sách đọc. Tôi chợt nghĩ mình phải làm cái gì đó để bọn trẻ làng không còn thiếu cái chữ...". Nhà chật, không có chỗ cho bọn trẻ ngồi đọc sách, ông liền bàn với các cụ trong làng xin lại một gian của đình làm thư viện.

Ông thủ thư làng còn đến Trường THCS Văn Bình tìm gặp ban giám hiệu nhà trường để liên hệ cho những học sinh nghèo mượn sách giáo khoa, và cấp thẻ thư viện miễn phí cho học sinh trong trường. Hiện thư viện đã cấp 519 thẻ đọc cho nhiều độc giả nhí trong và ngoài xã.

"Tôi đang liên hệ với một trường tiểu học để cung cấp truyện cổ tích, truyện tranh đến trường cho các cháu" - ông Tăng khoe.

Căn phòng rộng chưa tới 50m2 được quây xung quanh bởi những chồng sách xếp ngay ngắn trên giá. Khu vực trung tâm của thư viện được kê những dãy bàn ghế phục vụ độc giả. Từng chồng sách được sắp xếp theo nhiều chủ đề: khoa học quanh em, văn học, lịch sử, văn hóa...

Độc giả đến thư viện ngày một đông, lượng sách thư viện không đủ cho trẻ em trong làng đọc. Ông thủ thư làng Bình Vọng lại lặn lội đạp xe hơn 20km từ làng ra Hà Nội để mua sách, thường là sách cũ. Mỗi lần thấy ông trở về với một bao tải sách, bọn trẻ làng lại rủ nhau đến thư viện đông hơn.

Để thêm nguồn sách, ông Tăng liên hệ với Thư viện tỉnh Hà Tây mượn luân chuyển mỗi năm khoảng 500 cuốn sách thiếu nhi, sách nông nghiệp phục vụ bà con trong làng. Thư viện làng Bình Vọng đang phối hợp cùng Thư viện quốc gia để nhận thêm nguồn sách trong dự án LEAF do bà con Việt kiều gửi về. Ông Tăng vui vẻ nói thêm: "Nhiều bà con Bình Vọng đi làm ăn xa cũng mua sách gửi về để con em trong làng học hành tốt hơn".

Cuối buổi chiều, trước giờ thư viện đóng cửa, bọn trẻ cùng ông thủ thư vui vẻ sắp xếp lại những quyển sách vừa đọc cho ngay ngắn.Và dưới tán cây đa sân đình, người trong làng lại thấy bọn trẻ tíu tít nô đùa bên ông Tăng.

ĐẶNG TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên