04/01/2012 14:43 GMT+7

Thắc mắc nhỏ về thị trường chứng khoán?

Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty đào tạo đầu tư FST)
Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty đào tạo đầu tư FST)

TTO - * 1. Giả sử mình đang nắm giữ một lượng cổ phiếu, cổ phiếu đó chia cổ tức bằng tiền, nếu bán lượng cổ phiếu đó trong ngày giao dịch không hưởng quyền thì mình có còn nhận được cổ tức nữa hay không?

2. Nếu một công ty xin hủy niêm yết mà mình có nắm giữ cổ phiếu công ty đó, thì sau khi hủy niêm yết công ty sẽ thanh toán cho mình số tiền theo giá trị sổ sách? Ví dụ: giá thị trường 6.000 đồng/cổ phiếu, giá trị sổ sách là 18.000 đồng/cổ phiếu. Nếu mình nắm giữ 1.000 cổ phiếu thì công ty đó sẽ thanh toán 6.000.000 hay 18.000.000 đồng?

3. Nếu công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu thì sau bao lâu cổ phiếu đó mới vào tài khoản của mình?

4. Công thức tính giá tham chiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu?

Một vài thắc mắc. Mong nhận được hồi âm của quý báo.

(Darren.yang92@...)

- Trả lời:

1. Khi cổ phiếu được thông báo chia cổ tức bằng tiền mặt, thì vào ngày giao dịch không hưởng quyền hay chính xác hơn gọi là ngày giao dịch mà bên mua không hưởng quyền, giá cổ phiếu sẽ được điều chỉnh giảm tương ứng với giá trị cổ tức được chia.

Ví dụ: cổ phiếu trên sàn HoSE có giá thị trường là 15.000 đ/cp vào cuối ngày giao dịch trước đó, được thông báo chia cổ tức 1.000 đồng/cp, thì vào ngày giao dịch không hưởng quyền, giá tham chiếu đầu ngày của cổ phiếu sẽ còn 14.000 đ/cp. Vào ngày giao dịch không hưởng quyền đó, nếu bạn đang nắm giữ cổ phiếu và bán nó đi trong ngày này thì bạn vẫn được nhận cổ tức, còn người mua thì không nhận được cổ tức.

2. Theo quy định của Luật chứng khoán và các văn bản có liên quan, nếu một công ty xin hủy niêm yết thì công ty đó vẫn là công ty đại chúng và cổ phiếu công ty đó sẽ được đăng ký giao dịch trên sàn UpCOM. Giá cả giao dịch cổ phiếu trên sàn UpCOM sẽ do thị trường quyết định.

Hiện nay không có văn bản nào quy định khi công ty hủy niêm yết thì công ty hoặc cổ đông lớn buộc phải mua lại cổ phiếu từ cổ đông nhỏ lẻ. Chính vì lẽ đó, khi doanh nghiệp hủy niêm yết thì quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ bị thiệt hại nặng nề vì giá cổ phiếu thường giảm mạnh, điển hình là trường hợp của ORS và DCC.

3. Theo quy định của Luật chứng khoán, nếu công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng thì công ty phải chuyển giao chứng khoán cho người mua trong vòng 30 ngày kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Đối với trường hợp công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu, thì thực tế trên thị trường chứng khoán Việt Nam, thời gian doanh nghiệp tiến hành các thủ tục để niêm yết số cổ phiếu mới phát hành đó dao động 30-60 ngày.

Như vậy sau khoảng 30-60 ngày, cổ phiếu được chia đó mới về đến tài khoản của bạn. Tại thời điểm cổ phiếu được niêm yết bổ sung và về đến tài khoản của bạn, giá cổ phiếu có thể biến động rất lớn so với thời điểm chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng cổ phiếu.

4. Giá tham chiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu được tính bằng: giá giao dịch cuối ngày hôm trước chia cho 1+ tỉ lệ cổ tức được chia bằng cổ phiếu.

Ví dụ: công ty ABC niêm yết trên HoSE thông báo chia cổ tức bằng cổ phiếu theo tỉ lệ 2:1, giá cuối ngày trước ngày giao dịch không hưởng quyền là 30.000 đồng/cp, thì giá tham chiếu vào đầu ngày giao dịch không hưởng quyền là 30.000/(1+ ½) = 20.000 đồng.

Chúc bạn sức khỏe và thành công.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thủ tục mua bán, góp vốn doanh nghiệp hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn chứng khoán" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Tuổi Trẻ Online

Thạc sĩ LÊ VĂN THÀNH(Công ty đào tạo đầu tư FST)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên