08/10/2006 18:46 GMT+7

Thành công trong một thế giới liên lập

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn
Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Làm thế nào để thành công? Đó là bí quyết mà ai cũng muốn biết. Jack Canfield- tác giả của bộ sách Chicken Soup for the Soul đã được in trên 100 triệu bản, dịch sang 39 ngôn ngữ - chia sẻ những kinh nghiệm của ông qua cuộc phỏng vấn vào tuần trước khi ông đến TP.HCM để tham dự hội thảo do Trung tâm ITD và trường Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức.

oZ05cApH.jpgPhóng to
Ông Jack Canfield
Làm thế nào để thành công? Đó là bí quyết mà ai cũng muốn biết. Jack Canfield- tác giả của bộ sách Chicken Soup for the Soul đã được in trên 100 triệu bản, dịch sang 39 ngôn ngữ - chia sẻ những kinh nghiệm của ông qua cuộc phỏng vấn vào tuần trước khi ông đến TP.HCM để tham dự hội thảo do Trung tâm ITD và trường Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức.

* Ông định nghĩa như thế nào là thành công?

- Thành công là khi chúng ta đạt đến những mục tiêu định ra, là khả năng tạo ra những kết quả mà mình mong muốn.

Nhiều người ở châu Âu, và có thể ngay cả ở VN, khi nói đến thành công thường nghĩ đến sự thành công về mặt tài chính. Tôi thì không nghĩ như vậy. Một người thành công là thành công cả trong công việc, hạnh phúc trong cuộc sống và phải có sức khỏe.

* Quỹ thời gian của con người là có giới hạn, và trong cuộc sống có không ít người đã phải đánh đổi, thành công trong sự nghiệp nhưng lại không thành công trong cuộc sống gia đình. Ông nghĩ sao về điều này?

- Nhiều người hay hỏi tôi là họ nên dành thời gian cho công ty hay là cho gia đình và các mối quan hệ cá nhân. Tôi cho rằng điều quan trọng là mỗi người phải biết mình muốn gì và phải tự biết cách tổ chức cuộc sống để làm được những điều mình muốn. Tại sao bạn không tìm một cộng sự giỏi và tin cậy để họ gánh bớt công việc. Dĩ nhiên khi làm theo lời khuyên này có thể bạn sẽ phải giảm một khoản thu nhập đáng kể, nhưng đó là một khoản chi đúng.

* Hiện thời ông làm giám đốc của Chicken Soup for the Soul Enterprises, chủ tịch của Canfield Training Institute, vậy theo ông, đâu là những nguyên tắc giúp cho một doanh nhân thành công?

- Đó là phải biết xác định rõ mục đích, tự tin, dám quyết định những điều mình mong muốn, làm việc với những người tích cực, phải là người hành động, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc, biết cách từ chối… Tuy nhiên, tôi cho rằng quan trọng nhất là biết lắng nghe các thông tin phản hồi. Đây là nguyên tắc mà phần lớn mọi người không thích thực hiện. Có thể bạn rất dễ nổi nóng trước những ý kiến chỉ trích nhưng là doanh nhân thì bạn càng phải biết nghe những phản ánh của khách hàng để làm tốt hơn nữa và phải trân trọng những lời chỉ trích.

* Vậy ông thường nghe thông tin phản hồi bằng cách nào?

- Một trong những cách thu thập sự phản hồi hiệu quả là hãy đặt câu hỏi. Thiết lập một thang điểm từ 1-10, sau đó yêu cầu các đối tượng có liên quan cho điểm đánh giá về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cần biết. Nếu đối tượng được hỏi cho điểm dưới 10, thì bạn đừng quên hỏi tiếp: “Làm thế nào để đạt đến điểm 10?”. Hãy cố gắng thỏa mãn những điều khách hàng của bạn mong muốn và yêu cầu.

* Trong số những nguyên tắc để thành công ông vừa kể trên, ông có nói một cá nhân muốn thành công thì phải làm việc trong môi trường của những người tích cực. Như vậy một doanh nhân muốn thành công, trong công ty của họ sẽ chỉ có toàn những người tích cực?

- Đúng, doanh nghiệp sẽ phải tuyển các nhân viên tích cực cho mình và phải luôn huấn luyện, nuôi dưỡng tinh thần này cho nhân viên. Một đội ngũ nhân lực luôn sẵn sàng đón nhận công việc.

* Nhưng nếu trong một tổ chức mà ai cũng luôn nói “vâng” trước mọi đề nghị, không có những người thích tranh cãi, hay chỉ trích thì làm sao nhà lãnh đạo có được những ý kiến phản biện tốt cho những ý tưởng mới?

- Một thái độ tích cực là phải biết nói không trước những ý tưởng không hiệu quả. Một nhà lãnh đạo tích cực là không nổi giận trước những lời chỉ trích, mà thay vào đó là câu hỏi: “Nếu là tôi, anh sẽ làm gì?” hoặc “Theo anh, chúng ta phải làm gì?”…

* Con người một khi đã thành công rồi thì lại càng muốn thành công hơn nữa. Theo ông, có phải một người thành công là người nên biết cách dừng lại đúng lúc?

- Không ai có thể biết hết tương lai của mình và hiểu hết về bản thân mình. Là con người, ai cũng muốn ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay, và luôn học hỏi những điều mới. Tôi cho rằng bạn càng hiểu rõ được mình là ai, bạn sẽ càng thành công. Tôi đã gặp nhiều người thành công nổi tiếng và tôi nhận thấy tất cả họ chưa bao giờ hết nhiệt tình và sự đam mê để đạt được mục tiêu.

* Trong cuốn sách The Success Principles: How to get from where you are to where you want to be, ông đưa ra đến 64 nguyên tắc thành công. Ông có áp dụng hết những nguyên tắc này cho mình không?

- Có chứ, nhưng dĩ nhiên là không phải ngày nào và việc gì cũng áp dụng tất cả những nguyên tắc đó.

* Vậy ông có nghĩ là mọi người sẽ tin và làm theo những nguyên tắc ông đề ra?

- Những nguyên tắc này được viết ra từ kinh nghiệm bản thân tôi và tôi đã phỏng vấn 75 người khác để chắc rằng những nguyên tắc thành công này là chung cho mọi người.

Có rất nhiều người đã viết thư cảm ơn tôi sau khi họ đọc sách.

* Một doanh nhân đã từng thành công, nay gặp thất bại, ông sẽ khuyên gì để giúp họ thành công trở lại?

- Có hai việc phải làm. Thứ nhất, nhìn lại suốt cả một quy trình, suy nghĩ xem điều gì đã làm được và điều gì chưa làm. Kế tiếp là xác định rõ mình muốn gì, lập kế hoạch hành động một cách cẩn thận, triển khai từng bước và đánh giá kết quả. Điều quan trọng là đừng bao giờ để mình bị chìm trong thất vọng. Thay vào đó phải làm việc, phải tin rằng mình làm được, phải tin rằng điều mình mong đợi sẽ đến.

* Theo ông, quan niệm của con người về thành công có thay đổi theo thời gian không?

- Theo tôi, đã có nhiều thay đổi trong cách đánh giá về thành công. Bây giờ, khi nói đến thành công của một cá nhân hay của một doanh nghiệp thì phải xét đến nhiều mối tương quan. Thành công phải được hiểu theo nghĩa rộng, thành công của một người có liên quan đến nhiều người, nhiều quốc gia, nhiều giai tầng xã hội.

Hiện nay thế giới đã trở nên liên lập, con người phụ thuộc lẫn nhau. Do đó, khi nói tới thành công mỹ mãn của một doanh nghiệp, chúng ta phải xét đến sự phát triển vững bền của nó, xét đến việc công ty đó có gây tác hại đến môi trường hay không, có ảnh hưởng đến cộng đồng nơi mà doanh nghiệp đó hoạt động hay không...?

Sẽ không thể gọi là thành công nếu ngày hôm nay chúng ta làm tổn thương người khác, vì chắc chắn một ngày nào đó đến lượt mình sẽ bị tổn thương.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên