15/04/2014 05:30 GMT+7

ACB đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ của bầu Kiên

A.H.
A.H.

TT - Tại đại hội cổ đông thường niên 2014 của Ngân hàng ACB sáng 14-4, hầu hết các câu hỏi của cổ đông đều xoáy vào các nội dung xoay quanh số dư nợ của nhóm các công ty liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và số phận khoản tiền gửi của ACB tại VietinBank.

ACB đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ của bầu KiênCác luật sư đề nghị hoãn xử vụ án Nguyễn Đức KiênPhiên xét xử vụ án bầu Kiên sẽ kéo dài 14 ngày

Đại diện một quỹ đầu tư hỏi các khoản vay liên quan đến bầu Kiên từ năm 2012 đến nay có trả được gốc, lãi và bao giờ ACB thu hồi được các khoản cho vay này? Ông Đỗ Minh Toàn, tổng giám đốc ACB, cho biết năm 2013 ACB đã thu được 1.247 tỉ đồng nợ gốc, tương đương 18% dư nợ. Phần còn lại là 5.833 tỉ đồng, trong năm 2014 ngân hàng sẽ thu về hơn 3.000 tỉ đồng (45% dư nợ). Toàn bộ nợ thu về là nợ gốc, phần lãi mới chỉ thu một phần và phần lãi còn lại chưa thu được ngân hàng sẽ thu trong kỳ cuối.

Liên quan đến số tiền gửi tại VietinBank, cổ đông Bùi Tuấn Kiệt hỏi liệu năm 2014 ACB có trích lập với khoản tiền này và như vậy có ảnh hưởng gì đến lợi nhuận cũng như kế hoạch chi trả cổ tức cho cổ đông? Ông Đỗ Minh Toàn cho biết đến ngày 31-12-2013, ACB đã trích lập 50% dự phòng số tiền đã gửi ở VietinBank. “Việc trích lập dự phòng ở đây là theo nguyên tắc thận trọng và chúng tôi tin tưởng có khả năng thu hồi số tiền này” - ông Toàn nói.

Trả lời câu hỏi vì sao ACB lại trở thành bị hại trong vụ án Huyền Như mà không là nguyên đơn, đứng vai trò là khách hàng của VietinBank để đòi quyền lợi chính đáng của mình, ông Đỗ Minh Toàn khẳng định ACB tham gia vụ án với tư cách nguyên đơn đang kháng cáo và chờ phiên xử phúc thẩm.

Từ vụ án bầu Kiên, cổ đông cũng đặt vấn đề về việc tại sao ACB cấp tín dụng cho khách hàng thông thường rất chặt chẽ, nhưng lại dễ dãi với cổ đông nội bộ. Lãnh đạo ACB khẳng định không phân biệt cổ đông trong - ngoài mà tất cả phải theo chuẩn mực.

Đại diện ACB cho biết nợ xấu của ACB tăng cao do kinh tế vĩ mô làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng. Dù hiện nay nợ xấu của ACB vẫn thấp hơn bình quân ngành ngân hàng nhưng ngân hàng đã tích cực cơ cấu lại nợ, kể cả bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng. Ngân hàng cũng cho biết toàn bộ dư nợ liên quan đến bầu Kiên đều có tài sản đảm bảo và ACB sẽ thu hồi toàn bộ trong vòng ba năm, từ 2013-2015.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên