14/04/2014 20:33 GMT+7

ACB đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ của bầu Kiên

A.H.
A.H.

TTO - Tại đại hội cổ đông thường niên 2014 của Ngân hàng (NH) ACB diễn ra sáng 14-4, hàng loạt câu hỏi xoáy vào khả năng thu hồi các khoản nợ từ nhóm công ty của bầu Kiên cũng như khoản tiền gửi của ACB tại NH VietinBank đã được đặt ra.

Các luật sư đề nghị hoãn xử vụ án Nguyễn Đức KiênPhiên xét xử vụ án bầu Kiên sẽ kéo dài 14 ngàyVietinbank không phải bồi thường vụ Huyền Như

vd1jYDN4.jpg
Toàn cảnh đại hội cổ đông thường niên Ngân hàng ACB - Ảnh: A.H.

Nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của ACB cũng được các cổ đông chất vấn.

Nhiều cổ đông hỏi về việc trả gốc, lãi các khoản nợ của các công ty liên quan đến bầu Kiên tại ACB và khi nào NH mới thu hồi hết các khoản nợ này. Cổ đông cũng hỏi vì sao nợ xấu tại ACB tăng cao, đặc biệt là nợ có khả năng mất vốn. Trong các khoản nợ xấu có bao nhiêu nợ liên quan đến bầu Kiên?

Ông Đỗ Minh Toàn, tổng giám đốc ACB, cho biết trong năm 2013 NH đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ gốc, tương đương 18% tổng dư nợ. Phần còn lại là 5.833 tỉ đồng. Theo kế hoạch năm 2014, NH sẽ thu về hơn 3.000 tỉ đồng (45% dư nợ). Toàn bộ nợ thu về là nợ gốc, phần lãi mới chỉ thu một phần và phần lãi còn lại chưa thu được sẽ dồn về kỳ cuối.

Lãnh đạo ACB cũng cho biết sau sự cố bầu Kiên, hoạt động của NH cũng bị tác động, nhiều chỉ tiêu cơ bản sụt giảm. Năm 2013, ACB đã phục hồi lượng khách hàng, xây dựng bảng cân đối tài sản lành mạnh hơn trước. Về nợ xấu, lãnh đạo NH thừa nhận gần đây nợ xấu tăng cao do tác động từ kinh tế vĩ mô, làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng.

NH cũng cho biết toàn bộ dư nợ liên quan đến bầu Kiên đều có tài sản đảm bảo và ACB sẽ thu trong vòng 3 năm, từ 2013-2015. Về khoản tiền gửi tại VietinBank trong vụ án Huyền Như, ACB cho biết đã trích lập 50% số tiền này và đang chờ phán quyết cuối cùng của tòa phúc thẩm.

Các cổ đông cũng đặt các câu hỏi liên quan đến việc khôi phục hoạt động của NH sau sự cố bầu Kiên và việc liệu các cổ đông nước ngoài có cam kết đầu tư lâu dài tại ACB? Lãnh đạo ACB cho biết kết thúc quý 1-2014, NH đạt 303 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế và NH ACB đã trích lập một phần dự phòng theo kế hoạch.

Về cam kết của nhà đầu tư nước ngoài, đại diện Standard Chartered khẳng định sẽ đầu tư lâu dài, hỗ trợ ACB vượt qua khủng hoảng, đồng thời có kế hoạch nâng mức đầu tư vào ACB và cam kết là nhà đầu tư chiến lược lâu dài.

Về sở hữu chéo, lãnh đạo ACB cho biết đến nay ACB đã bán 90% cổ phiếu các ngân hàng khác và sắp tới sẽ tất toán hết khi thị trường thuận lợi.

Cổ đông cũng đặt dấu hỏi về hoạt động mua cổ phiếu quỹ của ACB trong bối cảnh hiện nay. Lãnh đạo ACB cho biết hiện hệ số an toàn vốn của ACB đạt trên 14% và ở mức an toàn, NH đã quyết định mua cổ phiếu quỹ do giá cổ phiếu ACB đang khá tốt. Nếu thị trường phát triển tốt hơn, NH sẽ bán và thu về lợi nhuận cho cổ đông.

Về câu hỏi ACB có chủ trương sáp nhập với NH nào không, ông Trần Hùng Huy, chủ tịch HĐQT ACB, cho biết NH chưa có kế hoạch mua bán, sáp nhập với NH khác vì mỗi NH có tiềm năng riêng, tại VN ACB vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên