31/08/2011 07:26 GMT+7

Tái diễn USD "hai giá"

ÁNH HỒNG - TRẦN VŨ NGHI
ÁNH HỒNG - TRẦN VŨ NGHI

TT - Giá USD tự do tăng cao gần nửa tháng qua đã khiến tình trạng ngân hàng (NH) bán USD thu phí quay trở lại. Hiện tại giá USD bán ra tại NH đã ngang ngửa giá USD tự do.

USD lên giá

UOUNqv3X.jpgPhóng to
(*) Vietcombank TP.HCM - Đồ họa: như khanh

Từ mức vài chục đồng/USD đến nay phí chênh lệch tỉ giá đã lên đến trên 300 đồng/USD.

Xấp xỉ giá chợ đen

Ông Đ., giám đốc một công ty thép, cho biết dù giá USD niêm yết tại NH đứng im nhưng giá giao dịch thực tế lại liên tục nhích lên. Cuối tuần trước ông mua 250.000 USD để trả nợ NH, giá giao dịch thực tế mới ở 21.000 đồng/USD, nhưng sang ngày 29-8 giá bán USD tại NH đã vọt lên 21.150 đồng/USD, tức cao hơn 316 đồng/USD so với giá niêm yết. Chỉ tính số tiền 300.000 USD mà ông đã mua trong ngày 29-8, chênh lệch tỉ giá phải trả đã lên đến 94,8 triệu đồng.

Hạn chế bán USD cho cá nhân

Theo phó tổng giám đốc một NH cổ phần, do căng thẳng nguồn cung nên giá mua và bán USD ngày càng “xích lại gần nhau”. Trên bảng niêm yết giá mua USD chuyển khoản và giá bán chỉ còn cách nhau 4 đồng/USD nhưng thực tế những ngày qua NH phải mua USD với giá kịch trần.

Do nguồn cung có phần hạn chế nên những ngày qua NH chỉ còn ưu tiên đáp ứng USD cho doanh nghiệp, với cá nhân có nhu cầu mua USD đi nước ngoài để chữa bệnh, du lịch... chỉ bán khoảng vài trăm USD mỗi trường hợp chứ không bán với số lượng tối đa như vài tháng trước.

“Khoảng một tuần trước NH vẫn bán USD bình thường, nhưng từ cuối tuần qua NH cho biết muốn mua ngay phải trả cao hơn giá niêm yết” - ông Đ. nói.

Một số doanh nghiệp (DN) ngành nhựa, dệt may cũng có những phản ảnh tương tự. Phụ trách kinh doanh Công ty nhựa MB (quận 6, TP.HCM) cho biết đơn hàng nhập 3.000 tấn nguyên liệu nhựa PP trị giá 5,25 triệu USD sắp về đến cảng đầu tháng 9.

Với giá bán USD ở mức 21.150 đồng/USD như hiện nay, công ty ông phải chi ít nhất 2,79 tỉ đồng chênh lệch tỉ giá so với thời điểm ký hợp đồng vì lúc này giá USD ở mức 20.618 đồng/USD.

Việc NH thu phí mua USD diễn ra gần mười ngày nay khi giá USD tự do tăng cao so với giá niêm yết. Theo các DN, trước đây khoản phí không đáng kể, chỉ vài chục đồng/USD, nhưng một tuần trở lại đây NH trả lời không có nguồn, muốn mua USD theo giá niêm yết phải chờ. Còn muốn có ngay phải chấp nhận theo giá tương đương thị trường tự do.

Ngân hàng cũng căng thẳng

Trưởng phòng kinh doanh ngoại tệ một NH có thế mạnh về xuất nhập khẩu thừa nhận tình trạng ngoại tệ của NH khoảng 10 ngày trở lại khá căng thẳng. Hầu như NH không mua được USD của DN theo giá niêm yết mà phải mua theo giá thỏa thuận, phổ biến ở mức 20.950-20.980 đồng/USD. Do vậy giá USD bán ra thấp nhất cũng phải từ mức 21.000 đồng/USD. Theo vị trưởng phòng này, những ngày qua nhu cầu mua USD khá cao do nhiều DN vay USD đã rục rịch mua để trả nợ.

Theo giám đốc một DN nhập khẩu linh kiện điện tử, hợp đồng mua bán USD các NH cũng chỉ ghi theo giá niêm yết, còn phần chênh lệch được tính dưới các loại phí dịch vụ như: phí kiểm đếm, phí hồ sơ, phí giải ngân hoặc phí giao dịch ngoại tệ, phí tư vấn tài chính, phí phạt... không có hóa đơn chứng từ.

Có NH hợp thức hóa bằng cách tính vào lãi suất, còn trên hợp đồng chỉ ghi theo đúng giá niêm yết. Cũng có NH làm hai hợp đồng, một hợp đồng mua USD bằng với giá niêm yết cùng thời điểm và một bản hợp đồng dịch vụ kèm phiếu thu, tuy nhiên cũng có trường hợp NH chỉ phát phiếu thu...

Trước tình trạng NH bán USD thu phí bùng phát trở lại, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM - cho biết nơi này đã nhận được phản ảnh về tình trạng NH bán USD thu phí và trong những ngày tới thanh tra NH Nhà nước sẽ vào cuộc.

Ông Minh cho biết theo quy định, khi giao dịch ngoại tệ các NH chỉ được thu những loại phí theo thông lệ quốc tế như phí chuyển khoản, phí thanh toán nước ngoài...

Trường hợp các NH hợp thức hóa việc giao dịch USD vượt trần dưới các hình thức khác đều vi phạm quy định về quản lý ngoại hối.

Đi nước ngoài được mua 100 USD/ngày

NH Nhà nước vừa ban hành thông tư quy định việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân. Theo đó, cá nhân đi nước ngoài được mua 100 USD/người/ngày hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương trong khoảng thời gian lưu trú 10 ngày phục vụ các mục đích: học tập, chữa bệnh ở nước ngoài, đi công tác, du lịch, thăm thân nhân ở nước ngoài. Hạn mức mua ngoại tệ trên cũng được áp dụng đối với trẻ em chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ.

Các mục đích khác như trợ cấp cho thân nhân ở nước ngoài, chuyển tiền thừa kế ra nước ngoài, chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài... NH sẽ bán ngoại tệ tùy theo khả năng cân đối. Loại ngoại tệ cá nhân được mua là đồng tiền của nơi đến. Trường hợp không có đồng tiền nơi đến, NH sẽ bán ngoại tệ tự do chuyển đổi khác.

ÁNH HỒNG - TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên