14/06/2014 03:03 GMT+7

Nhãn sữa cũ biến khỏi quầy kệ

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Mặc dù đến ngày 21-6 trần giá sữa bán lẻ mới chính thức có hiệu lực, thế nhưng gần đây một số nhãn sữa nằm trong danh sách áp trần của một vài hãng sữa lại biến mất khỏi quầy kệ, thay vào đó là các nhãn mới với mức giá khá cao.

Giá sữa bán lẻ rục rịch giảm sớmChính sách mới hiệu lực từ tháng 6-2014Giám sát chặt việc áp trần giá sữa

KyneJF1j.jpgPhóng to
Một số sản phẩm sữa Enfa cũ dần biến mất khỏi quầy kệ - Ảnh: T.Đạm

Với nhu cầu mua sữa cho con định kỳ, chiều 12-6 anh Tạ Ngọc Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM) tới cửa hàng sữa tìm mua sản phẩm Enfamil A+1 (nằm trong danh mục áp giá trần của Bộ Tài chính), tuy nhiên đại lý cho biết hiện không còn nhập Enfamil về bán nữa vì khá khan hàng. “Con tôi vẫn uống loại này gần cả năm nay mà bây giờ kiếm mấy tiệm không có, đại lý giới thiệu loại mới tương tự nhưng giá lại cao hơn trước nên chưa biết tính sao?” - anh Nam than thở. Trong khi đó, cách đây không lâu, đại diện Hãng Mead Johnson (đơn vị phân phối mặt hàng Enfamil và Enfagrow A+) cho biết vừa cho ra mắt dòng sản phẩm Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus. Mead Johnson khẳng định đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới chứ không phải để lách luật, tăng giá. Tuy nhiên theo đánh giá của các đại lý, các sản phẩm mới bán cao hơn dòng sản phẩm cũ khoảng 50.000 đồng/lon 900g. Ví dụ, sản phẩm sữa Enfamil A+1 bán 555.000 đồng/lon 900g thì sản phẩm mới là Enfamil A+ 360* Brain Plus bán 605.000 đồng/lon.

Bên cạnh các dòng sản phẩm nằm trong danh mục áp giá trần, một số sản phẩm nằm ngoài danh mục cũng không còn được sản xuất. Cụ thể, sản phẩm Pediasure loại 1,7kg trước đây có giá 980.000 đồng/hộp, nhưng nay không còn xuất hiện trên các quầy kệ. Lon sữa Pediasure trước đây 900gr giờ cũng chỉ còn 850gr mà giá thì 565.000 đồng/hộp, nếu mua hai hộp phải trả hơn 1,1 triệu đồng, như vậy người tiêu dùng vẫn phải mua với giá khá mắc mà trọng lượng cũng giảm” - chủ một đại lý sữa tại Q.Tân Bình cho biết. Ông Đỗ Thái Vương, đại diện nhà phân phối Abbott, cho biết thông tin này đã được Abbott thông báo rộng rãi từ tháng 5.

Tình hình tại siêu thị việc thông báo về giá trần bán sỉ gần như đã hoàn tất. Đại diện các đơn vị bán lẻ cho biết đã nhận được thông báo chính thức về giá bán của hầu hết các nhãn sữa. Đại diện hệ thống Co.op Mart cho hay đã nhận được thông báo của Vinamilk, theo đó có tới 49 nhãn sữa bột được thực hiện bán với giá mới. Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing hệ thống siêu thị này, khẳng định “bất cứ nhà cung cấp nào không tuân thủ quyết định số 1079/QĐ-BTC của Bộ Tài chính sẽ mạnh tay đưa hàng ra khỏi kệ, đồng thời có biện pháp thay thế thích hợp nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng”. Đại diện Lotte Mart cho biết từ ngày 11-6, tất cả sản phẩm sữa nằm trong danh mục áp trần giá đã được thực hiện bán giá mới. Ông Hồ Quốc Nguyên, đại diện truyền thông Big C, cũng cho biết hiện nay hầu hết sản phẩm sữa đang bán tại siêu thị đã thực hiện đúng theo quy định về giá trần.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Chiến - trưởng ban vật giá Sở Tài chính TP.HCM - khẳng định đến ngày 13-6, sở đã nhận được đăng ký giá bán lẻ tối đa cho mặt hàng sữa bột dành cho trẻ dưới 6 tuổi của một số đơn vị sản xuất, phân phối. “Chỉ trong một vài ngày tới, các hãng sẽ hoàn tất việc đăng ký giá bán lẻ và sở sẽ công bố công khai để người tiêu dùng biết” - ông Chiến khẳng định. Theo ông Chiến, hiện nay Sở Tài chính đang nắm bắt rất rõ giá thành nguyên liệu, các loại chi phí, lợi nhuận của các doanh nghiệp nằm trong thẩm quyền quản lý giá của đơn vị. Vì vậy, đến thời điểm áp giá trần mà đơn vị nào bán giá cao hơn cho phép sẽ xử lý theo quy định về quản lý giá.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên