08/06/2014 04:35 GMT+7

Đèn compact - những điều cần biết

Đ.K.
Đ.K.

TT - Đèn compact thực chất là loại đèn huỳnh quang công suất nhỏ có ống thủy tinh uốn gấp hình chữ U, 2U, 3U hoặc ống xoắn thu gọn kích thước gần bằng với bóng đèn sợi đốt thông thường.

Do kích thước nhỏ gọn nên trong tiếng Anh gọi là compact và hiện chưa có tên tiếng Việt nên vẫn tạm dùng bằng tên tiếng Anh.

Đèn compact có nhiều loại với kích thước và công suất khác nhau như 5W, 8W, 15W, 18W...

Lợi ích của đèn compact?

Đèn compact kích thước nhỏ nhưng có hiệu suất lớn hơn nhiều và tuổi thọ cao hơn 6-7 lần, giúp tiết kiệm điện đến 80% nên được khuyến khích dùng thay đèn sợi đốt.

Ngoài ra, bóng đèn compact còn giảm thiểu sự nhấp nháy ánh sáng do được trang bị chấn lưu điện tử. Khi thay bóng đèn sợi đốt, bóng đèn compact sử dụng lại đui đèn cũ nên chỉ mua bóng đèn mới để lắp đặt một cách đơn giản, không đòi hỏi thay đổi đáng kể nào về kỹ thuật.

Nên dùng đèn compact trong trường hợp nào?

Đèn tuýp có dải sáng rộng nên thích hợp lắp ở các không gian lớn như phòng khách, phòng ngủ hoặc văn phòng làm việc, còn đèn compact tiện dụng để thắp sáng các vị trí không gian hạn chế như góc nhà, phòng tắm, hốc tường trang trí, showroom...

Đèn compact độc hại hơn đèn tuýp?

Không đúng. Đèn huỳnh quang ống dài, đường kính lớn sử dụng thủy ngân gấp nhiều lần so với đèn huỳnh quang compact có diện tích bề mặt nhỏ. Ngoài ra, ở một số sản phẩm đèn compact thủy ngân được dùng dạng viên, tức đã bọc trong một lớp bảo vệ nên có tính an toàn cao hơn các sản phẩm trước đây.

Lưu ý khi sử dụng đèn compact

Giá thành đèn compact đắt hơn nhiều so với đèn sợi đốt và dễ hỏng trong điều kiện điện áp không ổn định. Do vậy, trong quá trình sử dụng nên hạn chế số lần bật tắt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ bóng đèn.

Trong trường hợp đèn compact bị vỡ hoặc nứt, bạn nên mở ngay cửa sổ và tắt máy điều hòa để không khí được lưu thông, nhất là khi gia đình bạn có trẻ nhỏ. Cần gom các mảnh vỡ vào túi nilông rồi buộc chặt bỏ vào thùng rác, tuyệt đối không được đốt các mảnh vỡ bởi khói thải bốc lên rất độc.

Chuyên mục do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM thực hiện nhằm hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn và sử dụng thiết bị điện hiệu quả.

Đ.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên