Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Tiếp tục xử phạt các công ty bán hàng qua truyền hình

16/10/2011 08:21 (GMT + 7)
TT - Ngày 15-10, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) đã công bố một loạt quyết định xử phạt về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo với Công ty cổ phần mua sắm Hạnh Phúc (Happy Shopping), Công ty TNHH trang sức Ngọc Bích và Công ty An Tốc.

Theo đó, VCA xử phạt Happy Shopping 45 triệu đồng - mức phạt cao nhất đối với hành vi quảng cáo sai lệch so với hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm đối với chín sản phẩm như thuốc nhuộm tóc Meizi, mặt nạ chống nhăn vùng mắt Cobor Wrinkler, quần lót Eve’s Love, áo lót Wonderful...

Mức phạt 45 triệu đồng cũng dành cho Công ty Ngọc Bích đối với hành vi quảng cáo mang tính chất gây nhầm lẫn, có thể khiến người tiêu dùng hiểu sai lệch về tính năng, công dụng và giá trị thực tế của các sản phẩm gồm vòng đeo cổ vàng nano, sản phẩm kim cương nhân tạo...

Theo VCA, những sản phẩm này chỉ là trang sức giả kim hoàn với thành phần chủ yếu là các vật liệu thông thường như đồng, kẽm, sắt, đá.

Riêng Công ty An Tốc bị phạt 40 triệu đồng vì hành vi quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về tính năng, công dụng đối với sản phẩm viên nang “I am Strong”. Ngoài việc buộc các công ty phải chấm dứt quảng cáo vi phạm, VCA còn yêu cầu các công ty nói trên chỉnh sửa nội dung quảng cáo.

T.V.N.

 

-----------------------------------

* Tin bài liên quan:

>> Sự lừa dối được tiếp tay
>> Một số nhà đài dừng quảng cáo hàng của Happy Shopping
>> Bán hàng dỏm qua truyền hình: Nhà đài vẫn vô tư
>> Nở rộ bán hàng qua truyền hình 
>> Xử phạt công ty bán hàng qua truyền hình
>> Mua hàng qua truyền hình: Sự thật khác xa quảng cáo
>> Thêm quyền “tự vệ” cho người tiêu dùng
>> HTV ngưng quảng cáo sản phẩm của Happy Shopping
 

0
Ý kiến bạn đọc (8) Gửi ý kiến của bạn
  • 10/17/2011 10:05:49 PM
    Tôi cũng đồng ý với Trần Trung là nhà đài cũng tiếp tay cho các công ty này. Phạt luôn nhà đài mới công bằng.
    Nguyễn văn Thành
  • 10/16/2011 11:41:47 PM

    Hoan nghênh các cơ quan chức năng đã ra tay trong việc ngăn chặn các công ty bán hàng bằng quảng cáo trên truyền hình. Vài năm gần đây trên truyền hình xuất hiện nhiều đoạn quảng cáo về sản phẩm mà người bán đưa mặt hàng mình lên đến tận mây xanh. Như sử dụng mỹ phẩm thì như cải lão hoàn đồng, sử dụng đồ lót thì như "tập thể dục cả ngày".

    Và theo nhiều điều tra thì vốn cho các sản phẩm này không đáng là bao, mà chi phí cho quảng cáo chiếm phần lớn giá trị của sản phẩm được bán ra. Dường như ai cũng hiểu điều này là có hại cho người tiêu dùng, nhưng chẳng ai ngăn chặn nó cả.

    Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng nhà đài đang tiếp tay cho các công ty này. Tại sao họ biết rằng người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại mà lại còn cho phép đưa các quảng cáo như thế này lên truyền hình. Cuối cùng tôi thấy có phạt đấy mà như không, phạt không đủ sức răn đe.

    Hy vọng pháp luật Việt Nam sẽ sớm có các quy định về lĩnh vực này để người tiêu dùng không còn phải bị lừa bởi một hành vi đúng pháp luật.

    Nguyễn Bửu Châu
  • 10/16/2011 7:34:13 PM
    Công ty cổ phần mua sắm Hạnh Phúc (Happy Shopping) đã bị cơ quan chức năng xử phạt 2 lần rối, nhưng hiện nay các nhà đài vẫn đang phát sóng quảng cáo cho Happy Shopping rất rầm rộ. Chẳng khác nào nhà đài đang tiếp tay lừa dối khách hàng. Vậy cơ quan nào chức năng nào xử lý vấn đề này?
    Trần Thành Đông
  • 10/16/2011 7:27:42 PM
    Tôi rất thích xem phim VIỆT NAM, nhưng thật bực mình vì những tiết mục quảng cáo quá lố, nhai đi nhai lại. Vẫn biết trong kinh doanh quảng cáo là sự cần thiết nhưng đề nghị ĐÀI TRUYỀN HÌNH xem xét, chấn chỉnh lại cho ngắn gọn ,súc tích và không làm rát tai người xem. Có rất nhiều mục quảng cáo dễ thương trên các kênh truyền hình, dù chỉ thoáng qua chốc lát nhưng người xem vẫn nhớ và cảm nhận được, không cần phải dài dòng văn tự.
    NGUYỄN THỊ AN
  • 10/16/2011 5:25:14 PM
    Nếu không nghiêm khắc xử phạt thì người dân sẽ khổ vì họ dài dài, nên rút giấy phép kinh doanh những cty lừa đảo dạng này.
    Hồ Minh Hải
  • 10/16/2011 4:10:42 PM
    Công ty thương mại tiến hành quảng cáo sai, lừa dối hay đúng ra là lừa đảo khách hàng, vi phạm Luật cạnh tranh và Luật Quảng cáo thì bị xử phạt, cố nhiên mức phạt nhẹ nhàng như thế còn là vấn đề! Nhưng sở dĩ những quảng cáo sai đó được thực hiện là do Nhà đài phát sóng. Như vậy, từ là một phưong tiện tuyên truyền, Nhà đài ( kể cả đài của Nhà nước ) đã trở thành kẻ thực hiện sự lừa đảo nhân dân, không chỉ vi phạm những Luật kể trên, mà còn vi phạm Luật Báo chí, phải bị phạt hoặc hình thức kỷ luật nào thich đáng!
    Trần Trung
  • 10/16/2011 2:30:20 PM
    Hoan nghênh cơ quan chức năng đã xúc tiến việc này. Đây đúng là tin vui cho người tiêu dùng. Rất mong các cơ quan chức năng tiếp tục mạnh mẽ xử lý đối với các đơn vị có hành vi quảng cáo lừa gạt người tiêu dùng để tạo ra một môi trường tiêu dùng lành mạnh.
    Nguyen Van Hau
  • 10/16/2011 2:01:28 PM
    So với số tiền mà các công ty này lừa gạt được khách hàng trên cả nước thì số tiền phạt quá nhỏ. Nếu cứ phạt như thế này thì chẳng có tác dụng là mấy. Ngoài phạt tiền, tại sao không bắt buộc phải xin lỗi khách hàng?
    Hoàng Chí Thành
TT - Gần đây người tiêu dùng tỏ ra khá hoang mang trước việc có nhiều điểm bán dưa lê với giá rất rẻ ngoài lề đường. Loại dưa này có đặc điểm là ăn rất ngọt và nhiều bạn đọc phản ảnh để được rất lâu.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ