29/08/2005 09:54 GMT+7

Kinh doanh bán hàng đa cấp phải ký quĩ 1 tỉ đồng

NHƯ HẰNG thực hiện
NHƯ HẰNG thực hiện

TT - Chính phủ vừa ban hành nghị định về quản lý bán hàng đa cấp (BHĐC) nhằm đưa ra cơ chế giám sát, quản lý phương thức tiếp thị bán lẻ hàng hóa này. Ông Hoàng Xuân Bắc, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thương mại) - đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo nghị định, cho biết:

- Phương thức BHĐC đã du nhập vào VN từ những năm 1999-2000. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có gần 30 doanh nghiệp (DN) hoạt động theo phương thức này tại VN. Một DN có thể thu nhận từ vài trăm đến vài chục nghìn người tham gia mạng lưới cùng một lượng người tiêu dùng đông đảo. Do đó, khả năng tác động đến đời sống xã hội của phương thức kinh doanh này là rất lớn.

* Nghị định sẽ giúp kiểm soát "đầu vào" của các DN BHĐC như thế nào, thưa ông?

- Muốn được cấp giấy đăng ký tổ chức BHĐC thì DN phải đáp ứng năm điều kiện, trong đó cơ bản nhất phải ký quĩ 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 1 tỉ đồng tại một ngân hàng thương mại đang hoạt động tại VN.

DN chỉ được sử dụng tiền ký quĩ để chi trả tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc tiền mua lại hàng hóa từ người tham gia khi khả năng thanh toán bị thiếu hụt.

Ngoài ra hàng hóa phải rõ ràng, hợp pháp về nguồn gốc, xuất xứ, tính năng, công dụng... nhằm tránh sự mập mờ thường xảy ra từ trước đến nay như giữa thực phẩm dinh dưỡng và thuốc chữa bệnh, dụng cụ bảo vệ sức khỏe và dụng cụ y tế...

* Với các DN đã được cấp phép thành lập thì bộ sẽ giải quyết ra sao?

- Sau ba tháng kể từ ngày nghị định có hiệu lực, các sở thương mại cấp tỉnh - nơi cấp giấy đăng ký tổ chức BHĐC cho DN - phải rà soát lại các DN BHĐC đang hoạt động trên địa bàn để buộc họ phải ký quĩ.

Về phía người tham gia phải có trách nhiệm thông tin trung thực, chính xác về loại, chất lượng, giá cả, công dụng, cách thức sử dụng của hàng hóa được bán. Nếu gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc người tham gia khác thì họ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra.

NHƯ HẰNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên