24/07/2014 10:11 GMT+7

Khứu giác voi châu Phi nhạy nhất hành tinh

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)

TTO - Theo nghiên cứu mới vừa công bố trên tạp chí Genome Research, voi châu Phi là loài động vật có khứu giác nhạy nhất hiện nay.

0ETaQte2.jpgPhóng to
Một chú voi con châu Phi tại Amboseli, Kenya - Ảnh: National Geographic

Cuộc nghiên cứu thực hiện trên 13 loài động vật có vú với khứu giác nhạy nhất hành tinh, trong đó có cả con người. Kết quả cho thấy, voi châu Phi có đến 2.000 gen khứu giác, gấp 2 lần gen khứu giác ở loài chó nhà và 5 lần ở người. Gen khứu giác giữ vai trò quan trọng đối với sự sống còn của các loài động vật có vú.

Với lượng gen khứu giác này, voi châu Phi đã vượt mặt loài chuột - loài động vật giữ kỷ lục nhạy nhất về khứu giác, có khoảng 1.200 gen khứu giác. Đồng thời, những gen còn lại của loài voi châu Phi rất ổn định, không có bất kì sự thay đổi về số lượng và thứ tự.

Ông Yoshihito Niimura, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Tokyo, cho biết: “Thực sự chúng tôi vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân vì sao loài voi châu Phi có nhiều gen khứu giác đến như vậy cũng như cách thức hoạt động của các gen khứu giác ra sao. Tuy nhiên, nhờ nhạy mùi, nó dễ dàng tìm kiếm thức ăn, tìm bạn đời trong môi trường khắc nghiệt châu Phi”.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng trong quá trình tiến hoá, một gen khứu giác cổ xưa có thể tạo ra 84 gen bổ sung. Những gen này giúp các loài động vật xác định những mùi cụ thể trong môi trường sống.

Voi châu Phi hiện nằm trong Sách đỏ động vật quý hiếm cần được bảo vệ trước nạn săn bắn trái phép, môi trường sống thu hẹp.

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên