22/07/2014 00:01 GMT+7

Đánh bắt cá non đồng nghĩa với việc tận diệt nguồn lợi thủy sản

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Mùa mưa là mùa sinh sản của các loại thủy sản sống ở nước ngọt, nhất là các loại cá đồng. Tuy nhiên, với việc khai thác, đánh bắt vô tội vạ, tận thu cá bé đến cá lớn như hiện nay, nguồn lợi thủy sản nước ngọt ở tỉnh Hậu Giang đang ngày càng mai một, đứng trước nguy cơ bị cạn kiệt.

Trong những ngày này, dạo quanh các chợ từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là ở chợ xã, dọc đường giao thông nông thôn như: đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, Vị Thanh - Long Mỹ…, đều diễn ra cảnh mua bán cá non (loại cá nhỏ, vừa sinh sản), như cá lòng ròng (loại cá lóc vừa nở), cá sặc bướm, cá rô, thát lát… Đây là loại cá đồng thiên nhiên nhưng hiện nay số lượng chỉ còn rất ít, nhiều lúc cả chợ không tìm ra một con cá đồng. Mặc dù cá to rất hiếm nhưng hễ đến mùa mưa là cá non tràn ngập chợ, người mua người bán vô tư không hề bị nghiêm cấm, xử lý.

U6E9rHJH.jpg

Được biết, các loại cá sống nước ngọt mỗi năm sinh sản một đợt vào đầu mưa. Trước đây, khi chưa có kỹ thuật ép cá giống, nuôi cá công nghiệp như hiện nay, vào mùa sinh sản cá non, người dân thường tạo môi trường thuận lợi cho cá phát triển. Hiện nay, phong trào nuôi cá công nghiệp phát triển, cộng với thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp, tăng vụ, dùng nhiều thuốc hóa học, nhiều người dân lại "lén lút" khai thác, đánh bắt nên khó bảo vệ được cá non, trong khi cá non chính là nguồn cá giống có vai trò tái cân bằng nguồn lợi thủy sản tự nhiên. Vì vậy, việc đánh bắt cá non đồng nghĩa với việc tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Cùng với nạn khai thác, tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là việc sử dụng phân bón, thuốc hóa học trong sản xuất nông nghiệp gây ô nhiễm nguồn nước, hủy hoại môi trường, khiến các loại thủy sản không thể sinh sống. Nguồn lợi thủy sản nước ngọt, đặc biệt là các loại cá đồng thiên thiên vốn rất nhiều ở Hậu Giang, nhưng nay đã bị mai một, cạn kiệt. Dù thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhưng vẫn khó xử lý triệt để tình trạng này.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên