24/04/2014 20:06 GMT+7

HSBC: lạm phát thấp nhất trong hàng chục năm

A.H.
A.H.

TTO - Chiều 24-4, Ngân hàng Hong Kong - Thượng Hải (HSBC) công bố báo cáo về kinh tế vĩ mô cho biết Việt Nam đang có mức tăng lạm phát theo tháng thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

“Lý do lạm phát ở mức thấp là do nhu cầu nội địa yếu, giá cả thực phẩm và năng lượng ổn định được xem là những nguyên nhân chính. Giá cả một số mặt hàng cơ bản cũng đang giảm” - chuyên gia HSBC nhận định.

Lạm phát cơ bản (không tính giá một số mặt hàng dễ thay đổi như lương thực, thực phẩm) giảm từ 5,7% trong tháng 3 còn 5,3% trong tháng 4. Lạm phát giá cả thực phẩm trong tháng cũng tiếp tục giảm 0,3% so với tháng trước. Các chuyên gia HSBC nhận định giá cả sẽ không tăng đột biến trong năm nay, ngay cả khi các loại chi phí xã hội như giá dịch vụ y tế, giáo dục tăng trong tháng 8 và tháng 9.

Với áp lực giá cả được kiềm chế, HSBC dự báo Ngân hàng Nhà nước có cơ hội để giữ lãi suất thị trường mở (OMO) ở mức 5% từ nay đến hết năm 2014. Lãi suất thấp cũng tạo điều kiện cho tín dụng tăng trở lại.

Trong hai tháng tới, giá cả sẽ tăng nhẹ khi các điều kiện trong nước dần hồi phục. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng vẫn chưa có chuyển biến rõ ràng khi niềm tin người tiêu dùng vẫn ở mức thấp. Ngay cả khi chi phí giáo dục và y tế sẽ tăng và giá điện có tiềm năng tăng cao trong những tháng hè sắp tới, HSBC cho rằng lạm phát năm 2014 sẽ chỉ ở mức 5,6%, thấp hơn mức năm ngoái (6,02%) và nằm dưới mục tiêu mà Quốc hội đề ra.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên