03/04/2014 11:18 GMT+7

Bất động sản phục hồi chậm sẽ tốt hơn

CH.LUÂN (Theo Bloomberg)
CH.LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM ít thay đổi trong quý 1-2014 khi thị trường nhà đất năm nay không kỳ vọng sẽ phục hồi.

Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành CBRE Richard LeechLeech, sẽ tốt hơn cho Việt Nam trong thời gian lâu dài với tốc độ phục hồi chậm chạp như vậy.

Phóng to
Các tòa nhà dân cư và thương mại ở Hà Nội - Ảnh: Bloomberg

Tập đoàn tư vấn bất động sản CBRE Group thống kê trong quý 1-2014, chỉ có 1.500 căn hộ ở Hà Nội được tiêu thụ. Dù con số này đã tăng gấp 5 lần lượng nhà bán ra cùng kỳ 2 năm trước là 279, nhưng nó vẫn còn khá xa so với đỉnh điểm năm 2009, khi người dân ồ ạt mua 15.000 căn hộ nội ô.

Tại TP.HCM, doanh số quý 1-2014 tăng gấp 3, đạt 2.263 căn trong khi doanh số trong thời kỳ "hoàng kim" ở TP.HCM năm 2010 đạt đến 13.000 căn.

Giám đốc điều hành CBRE (Hà Nội) Richard Leech chia sẻ: "Còn một số vấn đề đang cản trở sự phục hồi. Mặc dù chúng ta đã có sự ổn định kinh tế nhưng niềm tin vẫn mong manh và lo ngại việc lãi suất sẽ tăng trở lại".

Doanh số bán nhà quý đầu tiên của năm 2014 đang phản ánh những khó khăn trong thị trường nhà đất, nơi toàn bộ các công trình ngoại ô vẫn chưa hoàn thành và hoang vắng.

Nền kinh tế vẫn tiếp tục bị cản trở bởi các khoản nợ xấu ngân hàng, trong đó 1/3 số nợ kéo dài từ các khoản vay bất động sản tiêu cực hồi cuối năm 2012.

Ngân hàng Thế giới ước tính kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,4% trong năm nay, đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp tăng trưởng dưới 7%. Tháng 3-2014, Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm các lãi suất chính sách và nỗ lực tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả kế hoạch đấu giá tài sản nợ xấu của các ngân hàng.

Các nhà làm chính sách cũng đang cân nhắc đề nghị nới rộng luật cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách đã cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng từ tháng trước, hiện các ngân hàng đang cùng nhau đưa ra gói cho vay để kích thích thị trường nhà đất.

Tháng 5-2013, Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt 30.000 tỉ đồng tài trợ cho 5 ngân hàng làm gói cho vay mua nhà lãi suất thấp, nhưng đến nay khá ít người mua nhà tham gia chương trình.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin từ VietnamNews cho biết tháng trước, một nhóm các ngân hàng, bao gồm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, công bố mở gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho các khoản vay bất động sản.

Ông Leech cho biết đã có cải thiện trong một số nhánh sản phẩm nhà đất, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng ven biển miền Trung hay chung cư cao tầng thuộc trung tâm TP Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam cao hơn khách hàng nội địa.

"Các nhà phát triển nước ngoài đang dò xét xung quanh", ông Leech nhận định.

Theo Bloomberg, Việt Nam đã thu hút được một số công ty bất động sản quốc tế, như nhà phát triển lớn nhất Đông Nam Á hay Mapletree Investments Pte. Giá căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP.HCM nhìn chung ít thay đổi trong quý 1-2014 khi thị trường nhà đất năm nay không kỳ vọng sẽ phục hồi. Tuy nhiên, theo ông Leech, "sự phục hồi chậm đang dần xây dựng lại niềm tin vững chắc hơn hẳn".

* Bạn nghĩ gì về thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay? Đây có phải là thời điểm vay tiền mua nhà hay không? Vui lòng chia sẻ suy nghĩ của bạn vào ô Ý kiến bạn đọc ở cuối bài viết này hoặc gửi vào email diaoc@tuoitre.com.vn

CH.LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên