01/04/2014 06:10 GMT+7

Cấm cá nhân mang theo vàng miếng khi xuất nhập cảnh

A.H.
A.H.

TT - Kể từ ngày 15-5, theo thông tư (11) vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành, các cá nhân VN và nước ngoài xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu bằng hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ thông hành biên giới không được phép mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu.

Trường hợp nhập cảnh bằng hộ chiếu, cá nhân đã mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu phải làm thủ tục gửi tại kho hải quan để mang ra khi xuất cảnh hoặc làm thủ tục chuyển ra nước ngoài và phải chịu mọi chi phí phát sinh.

Thông tư chỉ cho phép cá nhân xuất nhập cảnh được mang theo vàng trang sức, mỹ nghệ nhưng kèm điều kiện ràng buộc. Theo đó, trường hợp xuất nhập cảnh bằng hộ chiếu cá nhân có mang theo vàng trang sức, mỹ nghệ có tổng khối lượng từ 300 gam trở lên phải khai báo với hải quan. Còn xuất nhập cảnh bằng các loại giấy thông hành biên giới, các cá nhân chỉ được đeo trên người phục vụ nhu cầu trang sức như các loại nhẫn, dây, vòng, hoa tai, kim cài... và cũng phải khai báo nếu tổng khối lượng từ 300 gam trở lên.

Khi xuất cảnh, nhập cảnh để định cư, các cá nhân mới được mang theo vàng nguyên liệu, vàng miếng bên cạnh trang sức, mỹ nghệ và không phải khai báo nếu tổng khối lượng nhỏ hơn 300 gam. Tổng khối lượng mang theo khi xuất cảnh nếu từ 1kg trở lên phải có giấy phép do chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cấp, đồng thời các cá nhân vẫn phải khai báo với cơ quan hải quan.

Thông tư này thay thế quyết định số 1165/2001 của thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc mang vàng của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh hiện đang áp dụng. Theo các chuyên gia, đây là biện pháp nhằm tránh tình trạng vàng trong nước “chảy” ra nước ngoài trong những thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn thế giới trước đây. Đây cũng là bước tiếp theo trong lộ trình siết chặt quản lý thị trường của Ngân hàng Nhà nước. Trước đó nơi này đã có hàng loạt quy định nhằm thu hẹp thị trường vàng, trong đó có quy định mua bán vàng trên 300 triệu đồng phải khai báo thông tin cá nhân.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên