18/03/2014 08:19 GMT+7

Ngân hàng tập trung mua 78.000 tỉ đồng Trái phiếu chính phủ

L.THANH
L.THANH

TTO - Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 17-3 của Ngân hàng nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ chính sách tiền tệ cho biết do tăng trưởng tín dụng thấp nên từ đầu năm đến hay, hệ thống ngân hàng đã tập trung vốn mua trái phiếu chính phủ.

Theo đó, hệ thống ngân hàng đã mua 78.000 tỉ đồng Trái phiếu chính phủ so với tổng lượng chào thầu là 95.000 tỉ đồng. Bà Hồng cũng hy vọng là vốn tín dụng sẽ tăng trưởng mạnh vào quí 3, quí 4 và tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra là 12-14%.

Về việc các ngân hàng đổ tiền mua Trái phiếu chính phủ, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, nhận định hệ thống ngân hàng đang thực hiện sai chức năng chính của mình. Vì ngân hàng là kênh dẫn vốn cho nền kinh tế chứ không phải chỉ tập trung vốn cho Chính phủ.

Cũng theo ông Hiếu, để các ngân hàng tập trung đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì lãi suất trái phiếu chính phủ cần kém hấp dẫn hơn mức hiện nay. Bên cạnh đó, việc ngân hàng rót vốn cho các dự án đầu tư công – nơi sử dụng trái phiếu chính phủ thì nhà nước phải giám sát chặt chẽ các dự án đó sao cho thực sự hiệu quả. Bởi vốn rót vào đúng địa chỉ, được giám sát thì góp phần giảm tồn kho ngành sắt, thép, xi măng... Qua đó, nền kinh tế sẽ có động lực phát triển. Còn như hiện nay, nhiều dự án chậm trễ tiến độ, luôn phải điều chỉnh tổng mức đầu tư… là phổ biến tràn lan.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên