05/03/2014 10:31 GMT+7

Sao lại tự ý chuyển đổi kỳ hạn tiết kiệm?

TRẦN HỮU (TP.HCM)
TRẦN HỮU (TP.HCM)

TT - Tôi tham gia một chương trình tiết kiệm theo hình thức lãi suất bậc thang (mức lãi cao nhất lên đến 10,8%/năm) của Ngân hàng Agribank với kỳ hạn 24 tháng, ngày đáo hạn là 24-7-2014.

Bất ngờ ngày 27-2-2014, tôi nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là đại diện chi nhánh Agribank nơi tôi mở sổ. Người này cho hay từ tháng 8-2013, Agribank đã ngưng chương trình tiết kiệm bậc thang trên toàn hệ thống, nên kể từ thời điểm đó tất cả sổ tham gia đều được chuyển qua kỳ hạn 1 tháng (hiện nay là 6%/năm) cho dù chưa đến ngày đáo hạn. Đây là chủ trương chung của toàn hệ thống, người này nhấn mạnh.

Có lẽ không cần dông dài thì ai cũng hiểu sự chênh lệch về lãi suất giữa hai kỳ hạn này là như thế nào!

Giải thích vì sao từ hơn bảy tháng nay sổ của tôi đã được ngân hàng tự ý chuyển đổi hình thức và kỳ hạn gửi mà tôi không được thông báo, người này cho hay cô ta đã nhiều lần liên lạc với tôi nhưng không được (mặc dù suốt thời gian qua tôi vẫn ở tại TP.HCM, chỗ cư trú của tôi ghi trong mục thông tin khách hàng chỉ cách chi nhánh Agribank nơi tôi mở sổ khoảng 100m, và vào cuối năm 2013 tôi có mang sổ đến ngân hàng liên hệ về việc nhận lịch biếu 2014!). Sau một hồi lâu trao đổi qua điện thoại, tôi không chấp nhận cách giải quyết của cô và yêu cầu ngân hàng gửi thông báo về việc này cho tôi bằng văn bản có chữ ký của lãnh đạo, trên cơ sở đó tôi sẽ nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ngay sáng hôm sau, sau nhiều lần gọi cho tôi từ máy bàn mà tôi không đáp, người này gửi cho tôi các tin nhắn từ số di động của mình, cho hay cô ta “đã xin phép lãnh đạo và đã khôi phục sổ” cho tôi (với lãi suất và ngày đáo hạn như cũ), và nếu tôi “có gì thắc mắc” thì cô “sẵn sàng giải thích thêm” (trích các tin nhắn). Tôi gọi lại cảm ơn cô ta, nhân tiện nêu một số thắc mắc nhờ giải thích, có lưu ý rằng cuộc nói chuyện qua điện thoại này sẽ được ghi âm toàn bộ. Sau một hồi dông dài quanh co mà không thể trả lời thẳng vào các câu hỏi của tôi, cô ta mới chịu nhận rằng mình đã sai khi đáo hạn một cuốn sổ chưa đến hạn.

Chuyện sơ suất về nghiệp vụ ai cũng có thể mắc phải. Nhưng một khi đã sai sót mà lại khắc phục bằng cách lừa dối khách hàng để lấp liếm lỗi của mình thì quả là không thể chấp nhận! Thử hỏi nếu tôi không phản ứng quyết liệt và cứng rắn, ngay từ đầu không khẳng định sẽ nhờ pháp luật can thiệp bằng mọi giá thì liệu cô ta có chịu lùi bước hay không?!

Đã khôi phục quyền lợi cho khách

Theo đại diện Agribank chi nhánh Phú Nhuận - đơn vị quản lý trực tiếp phòng giao dịch Phú Hưng (nơi khách hàng gửi tiền), xảy ra sự việc trên là do nhân viên giao dịch của ngân hàng sơ sót. Cụ thể, cuối năm 2013 hội sở Agribank có văn bản thông báo ngưng chương trình tiết kiệm bậc thang trên toàn hệ thống. Những sổ tiết kiệm bậc thang đáo hạn ngân hàng sẽ chuyển sang tiết kiệm không kỳ hạn và thông báo cho khách hàng. Khi xử lý, do sơ suất nên nhân viên đã tất toán luôn sổ tiết kiệm của khách hàng này.

Sau khi khách hàng phản ứng, nhân viên ngân hàng đã kiểm tra lại và phát hiện có sai sót. Sau đó ngân hàng đã khôi phục tất cả quyền lợi cho khách hàng, đồng thời điện thoại xin lỗi khách hàng.

Ánh Hồng ghi

TRẦN HỮU (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên