12/02/2014 04:31 GMT+7

Đạo luật Farm Bill chưa tác động đến cá tra VN

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Ngày 11-2, ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), cho biết dù Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn Đạo luật nông trại (Farm Bill) 2014 nhưng tác động đối với cá da trơn của VN chưa rõ ràng, chủ yếu là tác động tâm lý.

Phải đưa doanh nghiệp nợ tiền cá ra tòaNợ bủa vây người nuôi cá traPhản đối thuế cá tra VN vào Mỹ

Mỹ hiện chưa có tiêu chuẩn để cho các vùng nuôi cá da trơn nội địa của họ nên phải ít nhất hai tháng nữa Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đưa ra các tiêu chí về vùng nuôi, chế biến, xuất khẩu. Để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn này và đưa vào áp dụng với VN cũng phải đến năm 2015.

Theo nhận định của các chuyên gia, Đạo luật nông trại 2014 có nhiều quy định gây khó cho cá tra VN, đặc biệt là việc quản lý cá tra nhập khẩu sẽ chuyển từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) sang USDA. Tức là cá tra VN vào Mỹ ngoài chịu sự kiểm soát về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, USDA sẽ kiểm soát cả vùng nuôi bằng chương trình kiểm soát và thanh tra cá da trơn. Một trong những tiêu chí gây khó cho cá tra của VN đó là USDA sẽ yêu cầu các vùng nuôi cá tra của VN phải đạt tiêu chuẩn như các vùng nuôi cá da trơn tại Mỹ đang áp dụng.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên