06/12/2013 19:41 GMT+7

"Tỉ giá tăng do yếu tố tâm lý"

A.H.
A.H.

TTO - Trước việc tỉ giá bất ngờ nóng lên, chiều nay, 6-12-2013, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo khẳng định không có cơ sở để tăng tỉ giá và Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh tỉ giá từ nay cho đến hết năm 2013.

rV6tWGcy.jpgPhóng to
Ảnh: Thanh Đạm

Cùng với khẳng định này Ngân hàng Nhà nước cũng dẫn ra hàng loạt cơ sở để khẳng định. Theo Ngân hàng Nhà nước thời gian vừa qua, tỉ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng diễn biến khá ổn định nên NHNN đã mua vào số lượng lớn ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, cung cầu ngoại tệ vẫn ở mức cân bằng, nhập siêu của Việt Nam 11 tháng ở mức thấp. Cán cân vãng lai thặng dư liên tục từ đầu năm tới nay, đến cuối quý 3 là khoảng 7,2 tỉ USD, tương đương khoảng trên 4% GDP và là mức thặng dư rất cao so với những năm trước đây. Dự báo cán cân thanh toán tổng thể cả năm sẽ thặng dư ở mức 2,5-3 tỉ USD.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết hiện trạng thái ngoại tệ và hoạt động mua bán ngoại tệ của các tổ chức tín dụng diễn biến bình thường, thanh khoản thị trường tốt, không có gì đột biến. “Có thể thấy diễn biến tỷ giá trong vài ngày gần đây chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá do tác động từ những nhận định, đánh giá về điều hành tỷ giá tại Bản báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô 11 tháng của Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia”, NHNN nhấn mạnh.

Đây là lần thứ ba Ngân hàng Nhà nước phải lên tiếng trấn an thị trường tính từ đầu năm đến nay.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên