07/09/2013 07:10 GMT+7

Nga "nhảy vào" lọc dầu Dung Quất

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Chiều 6-9, ông Nguyễn Hoài Giang, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn, xác nhận: “Mới đây Tập đoàn GazpromNeft (Nga) vừa đến tìm hiểu cơ hội hợp tác nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất”.

Chưa thống nhất phương án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Theo hướng đề xuất mà phía GazpromNeft đưa ra, nếu tham gia việc nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ 6,5 triệu tấn/năm như hiện nay lên 10 triệu tấn/năm thì tập đoàn này sẽ mua khoảng 36% cổ phần của nhà máy. Hiện Bộ Kế hoạch - đầu tư đã chấp thuận và hoan nghênh ý định của GazpromNeft.

Theo ông Giang, đây là nhà đầu tư mới nhất trong số hàng chục nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc hợp tác nâng cấp, mở rộng và kinh doanh các sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong hai năm gần đây. Trước đó, các đối tác là Công ty JX Nippon (Nhật Bản), Petróleos de Venezuela SA (Venezuela) và SK (Hàn Quốc) cũng đã đến tìm hiểu về việc mua cổ phần của nhà máy. “Nếu giả sử phía Tập đoàn năng lượng Nga hợp tác và mua với 36% cổ phần thì vẫn chưa đủ kinh phí thực hiện việc mở rộng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 10 triệu tấn/năm mà phải cần bán tới 49% cổ phần của nhà máy. Dù vậy, chúng tôi vẫn mong có đối tác chính thức đặt vấn đề càng sớm càng tốt để có vốn thực hiện kế hoạch, bởi dự kiến khoảng tháng 9 phương án khả thi chi tiết về nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được nhà thầu JGC (Nhật Bản) hoàn tất và trình Chính phủ xem xét, quyết định”, ông Giang cho biết.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên