28/05/2013 05:15 GMT+7

Xây dựng cơ chế đặc thù cho Phú Quốc quá chậm

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Ông Nguyễn Phong Quang - phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, tổ trưởng tổ công tác nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách phát triển đảo Phú Quốc - thừa nhận như vậy tại hội nghị sơ kết việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đảo Phú Quốc, tổ chức chiều 27-5 tại tỉnh Kiên Giang.

CG3US0bp.jpgPhóng to
Sân bay quốc tế Phú Quốc đã được đầu tư và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012 - Ảnh: N.TRIỀU

Cụ thể, tổ công tác được thành lập từ tháng 9-2012 và qua nhiều cuộc họp với tỉnh Kiên Giang cùng các bộ ngành để xây dựng bộ cơ chế chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc trình Thủ tướng để xin ý kiến Bộ Chính trị, nhưng đến nay vẫn còn ở giai đoạn lấy ý kiến.

Theo ông Quang, ngoài việc phối hợp giữa các thành viên thuộc các bộ, ngành và địa phương chưa đồng bộ, nguyên nhân còn do vướng những quy định hiện hành. “Chúng ta nghiên cứu để xây dựng cơ chế đặc thù nhưng việc nghiên cứu, đề xuất, thẩm định lại phải theo quy định hiện hành nên rất mất thời gian. Ngay việc xây dựng đề án để xây dựng Phú Quốc thành TP trực thuộc tỉnh Kiên Giang ai cũng muốn làm nhanh nhưng vướng thủ tục về chọn thầu tư vấn” - ông Quang nói.

Ông Phạm Dũng - thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho hay Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho tổ công tác xây dựng đề án phát triển Phú Quốc thành TP trực thuộc tỉnh vào năm 2015.

Để đạt được điều này trước hết Phú Quốc phải hội đủ các tiêu chí để công nhận là đô thị loại 3, trong khi hiện tại còn một số tiêu chí chưa đạt. Chưa kể, nếu trở thành TP thì Phú Quốc phải tổ chức HĐND, nhưng hiện nay Phú Quốc lại thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND.

“Vấn đề này lại thuộc thẩm quyền của Quốc hội, muốn thay đổi phải xin ý kiến Quốc hội. Mặt khác, thuật ngữ “đặc khu” chưa có trong quy định pháp luật hiện hành nên cũng phải tính chuyện đưa thuật ngữ này vào luật mới có thể áp dụng về sau” - ông Dũng gợi ý. Riêng kiến nghị của tỉnh Kiên Giang xin được tạm ứng mỗi năm 1.200-1.400 tỉ đồng vốn nhàn rỗi để Phú Quốc đầu tư hạ tầng và trả gối đầu trong ba năm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho hay là vượt quá quy định hiện hành, nếu cần thiết phải xin ý kiến Thủ tướng.

Ông Nguyễn Xuân Cường - phó trưởng Ban Kinh tế trung ương - nói: việc quan trọng nhất là phải hình thành được bộ khung cơ chế, chính sách để làm hành lang pháp lý triển khai thực hiện quy hoạch, thu hút đầu tư, xây dựng bộ máy... Theo ông Cường, tổ công tác và tỉnh Kiên Giang cần tập trung cho nhiệm vụ này, nếu không sẽ không kịp đưa Phú Quốc thành TP vào năm 2015 và trở thành đặc khu hành chính kinh tế trực thuộc trung ương vào năm 2020 như lộ trình đã định.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên