12/04/2013 02:55 GMT+7

Chỉ 33% doanh nghiệp tận dụng được hiệp định thương mại tự do

C.V.KÌNH - N.BÌNH
C.V.KÌNH - N.BÌNH

TT - Tại diễn đàn xuất khẩu VN 2013 vào ngày 11-4, ông Trần Thanh Hải - cục phó Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương - cho biết lợi ích lớn nhất của các hiệp định thương mại tự do (FTA) là các nước sẽ cắt giảm thuế quan cho hàng VN.

* Cà phê, chè, thủy sản... có nguy cơ mất ưu đãi thuế quan vào EU

Tuy nhiên, các doanh nghiệp VN lại ít tận dụng được. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu có dùng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa để xuất khẩu sang các thị trường mà VN đã ký FTA chỉ đạt 18 tỉ USD, chiếm 33% kim ngạch sang các nước có FTA. “Có nghĩa còn 2/3 doanh nghiệp chưa tận dụng được” - ông Hải nói và cho rằng doanh nghiệp VN cần nhanh chóng tận dụng FTA vì khi đối thủ cũng ký được FTA thì không còn lợi thế.

Ông Jean Jacques Bouflet - trưởng ban kinh tế thương mại phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại VN - nêu hai thách thức VN đang đối diện, đó là Nhật Bản đang đàm phán FTA với EU và EU đang tìm đầu mối để sản xuất ở Indonesia, Malaysia hay VN.

* Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN vào thị trường châu Âu (EU) như cà phê, chè và các loại gia vị khác, thủy sản, giày dép... có nguy cơ vượt ngưỡng “trưởng thành” và có thể không được hưởng ưu đãi thuế quan theo chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2014.

Theo Vụ Thị trường châu Âu Bộ Công thương, khi GSP mới có hiệu lực, thị phần nhiều nhóm hàng của VN tăng đáng kể, như cà phê VN có thể lên tới 21,68%, thủy sản 19,01%..., đều vượt ngưỡng “trưởng thành” và sẽ không được ưu đãi thuế quan theo GSP trong lần xem xét tới.

Quyết định mới về GSP của EU quy định ngưỡng “trưởng thành” là tổng nhập khẩu hàng hóa thuộc một mục của một nước vào EU theo GSP vượt quá 17,5% tổng nhập khẩu hàng hóa tương tự từ tất cả các nước đang hưởng GSP của EU trong vòng 3 năm (đối với mặt hàng dệt may là 14,5%).

C.V.KÌNH - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên