11/03/2013 06:58 GMT+7

Lo cây cà phê già cỗi

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Trong nhiều hoạt động tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 4-2013, ngày 10-3 hội thảo với chủ đề “Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng cà phê” đã được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng ngoài vấn đề giá cả khiến doanh nghiệp, nông dân đang thua thiệt thì hiện nay cà phê Việt Nam đang đối diện với tình trạng già cỗi. Hầu hết diện tích cà phê của nước ta được trồng cách đây 20-25 năm nên năng suất, chất lượng đã sụt giảm rất nhiều. Yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải “trẻ hóa” các vườn cà phê nhưng vấn đề này gặp rất nhiều trở ngại như thiếu chính sách hỗ trợ, việc nông dân chưa thật sự “nhìn xa”...

Ông Nguyễn Văn Hòa - Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - cho biết hầu hết diện tích cà phê đang nằm trong sở hữu của người dân, hiện nay cà phê già cỗi đã lên đến trên 100.000ha, tổng diện tích cà phê cần thay thế trong các năm tới khoảng 140.000-160.000ha. Mặc dù năng suất trung bình đang đạt trên 2 tấn/ha nhưng sự bền vững, lâu dài là đáng lo ngại.

Theo ước tính, mỗi hecta tái canh (chặt bỏ cây cũ, trồng cây mới) tốn chi phí 150-200 triệu đồng và phải ít nhất 3-4 năm mới bắt đầu cho thu hoạch...

Chính phủ đã có đề án phục vụ việc tái canh cà phê nhưng việc triển khai chưa mạnh mẽ, chủ yếu hỗ trợ về dự án và tạo nguồn giống ở các viện nghiên cứu, nông dân vẫn chưa tiếp nhận được những sự hỗ trợ này. TS Lê Ngọc Báu - viện trưởng Viện Khoa học nông lâm nghiệp Tây nguyên - cho biết nếu không đẩy nhanh tiến độ này thì chỉ sau 5-10 năm nữa, năng suất cà phê Tây nguyên sẽ sụt giảm rất nhanh chóng.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên