06/03/2013 04:53 GMT+7

Cơ hội bay giá rẻ bị thu hẹp

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Trong bốn hãng hàng không nội địa còn hoạt động, có đến ba hãng đều cùng một “mẹ” là Tổng công ty Hàng không VN - Vietnam Airlines.

Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hiện nắm vốn chi phối ở Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) và là công ty mẹ của Hãng hàng không Vasco.

Chỉ còn duy nhất Hãng hàng không tư nhân VietJet Air (VJA) nên cơ hội được bay với giá rẻ của người tiêu dùng có nguy cơ ngày càng bị thu hẹp.

Công tác tại Buôn Ma Thuột, nhưng vợ con đang sinh sống tại TP.HCM nên anh Từ Duy (Q.8) thường xuyên phải về TP.HCM trong những chuyến công tác kết hợp thăm vợ con. Trước đây, khi Hãng hàng không Air Mekong (AMK) còn hoạt động, anh Duy luôn chọn mua vé của hãng này vì “dễ mua, giá vé ngày thường thấp hơn VNA khoảng 200.000 đồng/chặng cả đi lẫn về”.

Sau khi AMK ngừng bay, không chỉ mình anh Từ Duy mà khá nhiều người mất cơ hội lựa chọn mua vé máy bay giá rẻ, mà chỉ còn chọn lựa duy nhất là mua vé của VNA với giá cao hơn. VNA cũng đã tăng chuyến thêm chặng TP.HCM - Buôn Ma Thuột, vốn là một trong những đường bay mạnh của AMK.

Ở một số đường bay trục giữa Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM, VNA từng gặp nhiều khó khăn do vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của VJA và AMK, hai hãng này đã liên tục giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá kéo một lượng khách đáng kể về phía mình. Tổng giám đốc AMK Đoàn Quốc Việt cho biết trong hai năm hoạt động, AMK đã thực hiện 25.000 chuyến bay, chuyên chở được 1,6 triệu hành khách. Tuy nhiên tới đây, sau khi AMK ngừng bay, dù muốn hay không thì người tiêu dùng cũng không có nhiều chọn lựa, do số lượng máy bay của VJA rất ít với chỉ sáu chiếc, trong khi JPA cũng chỉ có năm máy bay.

Thống kê của Cục Hàng không VN cho thấy trong tháng 1-2013, AMK chiếm 5,1% thị phần hàng không nội địa, VJA chiếm 17,5%, còn lại là VNA, Vasco và JPA chiếm 77,4% thị phần. Với sức mạnh về thị phần, số lượng máy bay và sự hỗ trợ các hãng hàng không con (JPA, Vasco), VNA hoàn toàn có thể chi phối thị trường hàng không nội địa.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho rằng việc VNA gần như một mình một chợ thị trường hàng không nội địa “không phải là tình trạng mới vì thực tế nhiều năm qua là thế”. Tuy nhiên, sau khi hai hãng hàng không tư nhân đóng cửa, cơ hội chọn lựa của người tiêu dùng càng bị thu hẹp, khả năng được bay với giá vé rẻ cũng ít hơn.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên