15/02/2013 07:15 GMT+7

Rau củ, thủy sản "neo" giá tết

LÊ SƠN - N.BÌNH
LÊ SƠN - N.BÌNH

TT - Sức mua thấp nhưng giá những mặt hàng này vẫn cao hơn trước tết.

Sau tết, tại nhiều chợ các mặt hàng rau xanh, thủy hải sản... đắt hàng, giá tăng khoảng 20-30% so với trước tết.

R1k0wf4P.jpgPhóng to
Giá nhiều loại rau củ tăng từ 20-30% so với trước tết - Ảnh: Lê Sơn

Do năm nay kỳ nghỉ tết kéo dài, người dân có xu hướng đi du lịch dài ngày nên lượng khách mua sắm tại các chợ, siêu thị sau tết không đông, sức mua thấp.

Giá giảm nhưng vẫn cao

Sáng 14-2 (mồng 5 tết), hầu hết các chợ nhỏ tại TP.HCM đã bắt đầu buôn bán trở lại, chủ yếu ở sạp rau củ quả, trái cây và thực phẩm tươi sống. Khảo sát tại một số chợ lớn ở TP.HCM, giá các mặt hàng rau củ quả hiện vẫn còn cao hơn 2.000-8.000 đồng/kg so với trước tết. Theo các tiểu thương, giá những mặt hàng này đã giảm khá nhiều so với mồng 2, mồng 3 tết do lượng hàng từ các tỉnh, quận huyện vùng ven bắt đầu đổ về nhiều.

Cụ thể, tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) giá rau muống, cải ngọt, bắp cải dao động khoảng 7.000-10.000 đồng/kg (tăng 2.000 đồng so với trước tết), giá cà chua, xà lách cũng tăng tương ứng ở mức 12.000-22.000 đồng/kg. Đối với các loại rau củ như cà rốt (khoảng 12.000 đồng/kg), khoai tây (16.000 đồng/kg), su hào... giá chỉ tăng khoảng 2.000-3.000 đồng/kg. Bà Hồng, tiểu thương tại chợ, cho biết một số sạp đã bắt đầu bán từ mồng 2 tết, đến nay hầu hết các sạp rau củ đã mở bán trở lại. “Lượng hàng về nhiều trong khi hàng bán chậm hơn mọi năm nên không dám bán giá cao. Có lẽ năm nay nghỉ tết dài ngày nên nhiều gia đình vẫn đi chơi chưa về” - bà Hồng cho hay.

Trong khi đó, mặt hàng thủy sản tươi sống như tôm, cá điêu hồng, cá chép... bán khá chạy nên giá tăng mạnh hơn. Cá điêu hồng ở mức 55.000-65.000 đồng/kg, cá chép ở mức 135.000 đồng/kg, tăng khoảng 15.000-20.000 đồng/kg so với trước tết. Một tiểu thương ở chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp) cho biết mức giá này đã hạ so với hai ngày trước do chợ vắng người, hôm mồng 2 tết giá cá chép lên đến 150.000-170.000 đồng/kg.

Theo các tiểu thương, mặc dù khai trương sớm từ mồng 2 tết nhưng hoạt động mua bán ở chợ còn ít, khách không đông như mọi năm, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng gà ta, rau củ quả và trái cây chưng, cúng.

Theo báo cáo nhanh của Sở Công thương TP.HCM, khác với những năm trước, thị trường thực phẩm sau tết năm nay không có biến động mạnh do sức cầu không cao. Tình trạng tăng giá vẫn diễn ra ở một số mặt hàng nhưng không quá biến động, tâm lý người đi chợ đầu năm khẩn trương, khá thoải mái và không trả giá nhiều. Hiện giá các mặt hàng tương đối ổn định, cụ thể: mặt hàng thịt gia súc dao động từ 85.000-110.000 đồng/kg tùy loại, riêng mặt hàng thịt gia cầm có xu hướng giảm nhẹ, trừ gà ta. Tuy nhiên, các loại trái cây chưng tết vẫn ở mức cao như xoài cát Hòa Lộc 70.000-90.000 đồng/kg, mãng cầu 50.000-70.000 đồng/kg, quýt đường 60.000-65.000 đồng/kg...

Siêu thị đồng loạt mở cửa sớm

Từ sáng 11-2 (mồng 2 tết), nhiều hệ thống siêu thị như Sài Gòn Co.op, Vinatex Mart và hệ thống cửa hàng tiện lợi Vissan đã mở cửa hoạt động trở lại, đảm bảo việc cung ứng hàng hóa cho người dân. Đại diện Co.op Mart cho biết sau năm ngày mở cửa nửa buổi, từ hôm nay (mồng 6 tết), toàn bộ hệ thống đã mở cửa trở lại như ngày thường, nguồn hàng nhập vào cũng ổn định. Theo ghi nhận, lượng khách đến mua sắm tại các siêu thị trong những ngày qua không đông, chủ yếu mua thực phẩm tươi sống. Nhiều siêu thị chỉ đến tầm trưa gian hàng rau củ đã vơi dần. Hầu hết giá các mặt hàng được niêm yết bằng giá trước tết.

Tại ba chợ đầu mối, từ tối mồng 1 đến sáng mồng 2 đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại, lượng hàng nhập chợ còn ít do thương nhân còn nghỉ tết, chủ yếu nhập các mặt hàng thủy sản, rau củ quả, trái cây... mãi lực thấp. Trong khi đó, một số mặt hàng rau củ quả như dưa leo, khổ qua, cải thảo... giá giảm 500-2.000 đồng/kg tùy loại. Theo ban quản lý chợ đầu mối Tam Bình (Q.Thủ Đức), từ mồng 2 tết chợ đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đến nay, lượng hàng về chợ dần ổn định như những ngày thường.

Bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết đặc điểm thị trường mua sắm tết năm nay là hệ thống siêu thị phát triển rộng khắp trong khu vực nội thành nên giảm bớt áp lực tăng giá ở chợ lẻ. Tình trạng tăng giá đột biến các mặt hàng thực phẩm thiết yếu do thiếu hụt nguồn cung cục bộ đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở khu vực ngoại thành vào những ngày cao điểm tết đã xảy ra tình trạng quá tải, giá ở một số chợ lẻ vùng ven tăng mạnh. Sở Công thương TP đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường các chuyến bán hàng lưu động tại những khu vực ngoại thành, vùng ven, khu chế xuất, khu công nghiệp, đảm bảo hàng hóa cung ứng dồi dào đến tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý.

Giá rau sớm ổn định

Giá rau tại chợ Đà Lạt không tăng, thậm chí một số loại như xà lách xoong, đậu cô ve có giá thấp hơn so với ngày thường. Ông Nguyễn Công Thừa, chủ nhiệm HTX rau sạch Anh Đào, cho biết nguồn rau dồi dào và giá rau sẽ sớm ổn định trong các ngày tiếp theo khi các thương lái làm việc trở lại. Theo các nhà vườn tại hai khu vực chuyên canh rau lớn của Đà Lạt là Thái Phiên (P.12) và Trại Mát (P.11), hiện rau của nhà vườn được thương lái mua từ cách đây nửa tháng nhưng không thu hoạch ngay mà hẹn đến sau ngày 17-2 (mồng 8 tháng giêng), nhiều nông dân đã bắt đầu hối thúc tiểu thương lấy hàng để canh tác vụ mới.

Các doanh nghiệp cung cấp rau lớn tại Đà Lạt khẳng định rau Đà Lạt cung cấp cho thị trường Hà Nội, TP.HCM, đặc biệt là cho các siêu thị không thiếu, nguồn hàng vẫn tiếp tục bổ sung từ chiều 11-2 (mồng 2 tết). Ước tính mỗi ngày có khoảng 200 tấn rau có thương hiệu từ Đà Lạt đi tiêu thụ ở các tỉnh.

MAI VINH

Thịt, trứng bán chậm

Ngay sau tết, giá các loại thực phẩm tươi sống tại các trang trại khu vực Bình Dương, Đồng Nai như heo, gà, trứng đều ổn định hoặc giảm nhẹ so với trước tết. Cụ thể, ngày 14-2 giá heo hơi bán ra tại các trại vẫn ở mức 39.000-41.000 đồng/kg, giá gà công nghiệp đang bán ra ở mức 31.500-32.000 đồng/kg, bằng với trước tết. Trong khi đó, giá gà thả vườn, gà ta và trứng gà đều giảm khá mạnh, giá trứng hiện chỉ còn trung bình 1.500 đồng/quả.

Ông Trần Cao Sơn, phụ trách kinh doanh gia cầm của Công ty TNHH Thanh Bình (Đồng Nai), cho biết giá gà thả vườn (gà tam hoàng) bán ra tại các trại hiện ở mức 46.000-47.000 đồng/kg, giảm 3.000-4.000 đồng/kg so với trước tết. Theo đó, giá bán thịt gà sau giết mổ tại các cửa hàng bán lẻ cũng giảm khoảng 4.000 đồng/kg, xuống còn 67.000-68.000 đồng/kg, gà ta cũng có mức giảm tương tự còn 95.000-100.000 đồng/kg. Riêng tại các điểm bán hàng bình ổn, giá gà thả vườn và gà ta vẫn ở mức 59.000 đồng/kg và 87.000 đồng/kg.

Theo các thương lái và công ty kinh doanh thực phẩm, hiện sức mua của người tiêu dùng rất yếu. Thịt heo tại các chợ đầu mối, gà tại các cửa hàng bán bình ổn lẫn ngoài chợ lẻ đều bán chậm. Trong đó, bán yếu nhất là thịt gà công nghiệp và trứng gà công nghiệp. Giám đốc một công ty chăn nuôi tại Đồng Nai khẳng định sức mua gà công nghiệp chỉ còn bằng 20% so với trước tết do công nhân và học sinh nghỉ lễ vẫn chưa đi làm và đi học trở lại.

TRẦN MẠNH

LÊ SƠN - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên